11 công dụng bất ngờ của nhục đậu khấu không phải ai cũng biết.

Mục lục [Ẩn]

Nhục đậu khấu được biết đến là gia vị nổi tiếng ở Ấn Độ, ngoài ra nó có nhiều công dụng cần thiết tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết. Thảo quả này được xem như loại quả quý với tác dụng trong phòng trị bệnh.

Vậy nhục đậu khấu có tác dụng gì? Dùng loại thảo quả này chữa trị bệnh nào hiệu quả, nhanh khỏi bệnh nhất ?

Chữa bệnh răng miệng

Trong hạt nhục đậu khấu có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau cực tốt. Loại hạt này được sử với kem đánh răng sẽ có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, ngừa sâu răng, điều trị viêm răng hiệu quả. Tinh dầu eugenol có trong thảo quả này giúp giảm tình trạng ê buốt, đau răng.

Tinh dầu của hạt chữa được bệnh hôi miệng, giúp miệng thơm tho hơn. Vì thế, một số loại kem đánh răng, nước súc miệng hiện nay có sử dụng thành phần nhục đậu khấu để làm sạch răng miệng.

Để chữa hôi miệng, bạn chỉ cần cho 3 -4 giọt tinh dầu vào nước ấm súc miệng buổi sáng sẽ rất tốt.

Chữa đau răng: Lấy bột nhục đậu khấu trộn với tinh dầu oregano để đánh răng.

Bệnh răng miệng dùng tinh dầu nhục khấu chữa trị rất hiệu quả

Tăng cường ham muốn ở nữ giới

Công dụng nổi bật của nhục đậu khấu là tăng ham muốn ở nữ giới. Loại hạt này có khả năng cân bằng, điều chỉnh lượng hormone ở nữ giới. Cải thiện tình trạng sinh lý, giúp chị em dễ thụ thai và hạt được xem là “gia vị tình yêu” của phụ nữ.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm đau bụng kinh, đau lưng, buồn nôn khi chị em đến kỳ “đèn đỏ” rất hiệu quả.

Để sử dụng loại hạt này, chị em có thể dùng bột nhục đậu khấu để pha uống, hoặc cho vào nấu cháo.

Chống và điều trị trầm cảm

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phytomeesine của Avicenna năm 2012 đã cho thấy thảo dược này có tác dụng chống, điều trị trầm cảm hiệu quả, giúp giải tỏa căng thẳng, cải thiện tâm trạng hơn.

Các chất dầu elemicin và myristicin trong loại hạt này có tác dụng kích hoạt các chất dẫn truyền hệ thần kinh dopamine và serotonin trong não giúp người bệnh giảm lo lắng, mệt mỏi, chán nản và giúp họ an thần hơn.

Bạn có thể bỏ 1 thìa cafe bột nhục đậu khấu vào nước ép hoa quả uống mỗi ngày để có tác dụng tốt với bệnh trầm cảm.

Đây là dược liệu chữa bệnh hiệu quả

Chữa mất ngủ

Thảo quả này có tác dụng an thần, gây buồn ngủ. Vì thế những người bị thiếu ngủ, mất ngủ, khó ngủ có thể dùng nhục đậu khấu để điều trị. Hạt này giàu hàm lượng magie giúp giảm căng thẳng và giải phóng lương serotonin. Hợp chất này khi được giải phóng sẽ có tác dụng an thần, khiến bạn buồn ngủ, dễ ngủ và ngủ sâu ngon hơn.

Bạn pha 1 thìa cafe bột nhục đậu khấu vào cốc sữa ấm uống trước khi đi ngủ mỗi tối.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Nếu bạn mắc các bệnh về đường tiêu hóa như: Đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn, thì hạt nhục đậu khấu có thể kiểm soát và chữa trị các triệu chứng này tốt. Đồng thời thảo dược này giúp tăng tiết dịch dạ dày và ruột khiến hại bộ phận của cơ thể hoạt động, tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh các triệu chứng về bệnh đường tiêu hóa. Chất xơ có trong hạt giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón rất tốt.

Để chữa trị, khắc phục các triệu chứng này khi nấu ăn, bạn nên thêm một ít bột nhục đậu khấu vào đồ ăn để tiêu hóa dễ dàng, không bị đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy.

Hạt nhục đậu khấu

Tăng cường chức năng não bộ

Myristicin có trong nhục đậu khấu có tác dụng cải thiện trí nhớ bằng việc kích thích và duy trì các đường mòn thần kinh não. Hợp chất này làm tăng khả năng tập trung ở não bộ và ức chế enzyme gây bệnh Alzheimer.

Bạn có thể uống nước ấm pha thêm một chút bột thảo quả này mỗi tối để giúp não bộ khỏe, tăng cường khả năng tập trung, nhận thức tốt nhất.

Làm giảm và chữa đau khớp và cơ

Đặc tính chống viêm và giảm đau của hạt này rất tốt nhờ các loại tinh dầu sẵn có của nó như: eugenol, safrole, elemicin, myristicin. Vì vậy những người bị đau khớp cơ mãn tính, lâu khỏi có thể dùng thảo quả này để điều trị.

Cách chữa trị: Bạn lấy một lượng nhỏ dầu nhục đậu khấu, dầu dừa trộn lẫn với nhau theo tỉ lệ 1:1 và xoa lên vùng bị đau 2 - 3 lần/ngày. Hoặc bạn có thể bỏ bột hạt này vào món ăn mỗi ngày.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các khoáng chất và vitamin có khả năng chống oxy hóa của hạt nhục đậu khấu giúp bảo vệ cơ thể tránh tổn thương do gốc tự do gây lên. Ngoài ra thành phần Kali, mangan, canxi, sắt đóng vai trò quan trọng cải thiện hệ miễn dịch, kháng khuẩn, ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh tốt.

Cách điều trị: Bạn có thể thêm bột nhục đậu khấu vào trà, sữa, món canh để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể.

Bột nhục đậu khấu

Hỗ trợ thải độc

Do thức ăn và đồ uống, môi trường nhiễm nhiều chất độc hại khiến gan, thận không thể đào thải hết các độc tố ra ngoài. Loại quả này có thể hỗ trợ gan, thận đào thải một cách tối ưu, đẩy hết các độc tố ra ngoài cơ thể mộ các an toàn.

Các chất chống oxy hóa của hạt này sẽ làm giảm các gốc tự do trong gan, kích thích các enzyme loại bỏ các chất độc hại và magie cũng có tác dụng thải độc cho các tế bào.

Tác dụng kháng khuẩn

Đặc tính kháng khuẩn, chống viêm của hạt rất mạnh nên có thể điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây lên. Lượng axit myristic có tác dụng ức chế, tiêu diệt một số loại vi khuẩn gây hại trong cơ thể.

Cách phòng ngừa: Bạn pha bột nhục đậu khấu với sữa hoặc nước ấm uống mỗi ngày.

Giúp máu lưu thông tốt hơn

Tinh dầu nhục đậu khấu có công dụng làm tăng tuần hoàn máu, máu lưu thông tốt, ổn định hơn. Chất kali có trong hạt giúp giãn mạch máu, giảm huyết áp, căng thẳng cho hệ tim mạch.

Ngoài ra hạt còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt tránh hiện tượng thiếu máu, giúp xương khớp dẻo dai và làm chậm quá trình lão hóa xương.

Với 11 công dụng trên của nhục đậu khấu thì đây là loại thảo quả cực kỳ tốt, cần thiết với sức khỏe. Không những nó được dùng để điều trị bệnh hiệu quả mà sử dụng hạt này với hàm lượng vừa đủ sẽ giúp bạn phòng ngừa và đẩy lùi những tác nhân gây bệnh, làm giảm tình trạng sức đề kháng.

https://indianfoods.com.vn/products/nhuc-dau-khau

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC