11 công dụng của đậu gà tốt cho sức khỏe

Mục lục [Ẩn]

 

Đậu gà Ấn Độ là loại đậu có hàm lượng dinh dưỡng cao trong các loại đậu. Đậu rất tốt với sức khỏe và có nhiều công dụng hữu ích, đẩy lùi, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh hình thành và phát triển. Ăn đậu thường xuyên sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ, trẻ khỏe mỗi ngày.

Công dụng của đậu gà là gì? Đối tượng nào sử dụng thực phẩm này phù hợp, tốt cho sức khỏe và có thể phòng chữa được bệnh gì? Các bạn có thể tìm hiểu về công dụng của đậu trong bài viết sau đây.

1. Thực phẩm cần thiết với người ăn chay

Đậu gà là loại đậu chứa hàm lượng protein thực vật cao. Đậu giúp cân bằng, bổ sung lượng chất đạm cơ thể thiếu hụt từ thịt động vật. Đồng thời nó cũng cung cấp các dưỡng chất khác cho cơ thể như: Sắt, canxi, kẽm, vitamin…

Đậu gà là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của người ăn chay. Chính vì vậy mà nó được sử dụng rất nhiều trong các nhà hàng chay, nhà chùa…

2. Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Hàm lượng cao axit folic trong đậu gà rất tốt cho bà bầu, đặc biệt bà bầu mang thai 3 tháng đầu. Axit folic có tác dụng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi trong giai đoạn hình thành và phát triển cơ thể. Bà bầu nên tích cực bổ sung đậu vào mỗi bữa ăn, chế biến với nhiều món khác nhau để giúp con phát triển tốt, khỏe mạnh, không mắc các bệnh như Down, sứt môi, tim bẩm sinh…

3. Tốt cho người bệnh tiểu đường

Chỉ số đường huyết của đậu gà là 28, mức khá thấp và an toàn cho người bị tiểu đường. Hàm lượng chất xơ cao trong đậu giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn đậu này thường xuyên kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học để ổn định đường huyết, tăng cường sức đề kháng.

4. Kiểm soát cân nặng, giảm cân

Đậu gà Ấn Độ chứa rất ít chất béo và không chứa cholesterol rất tốt cho việc kiểm soát cân nặng và giảm cân hiệu quả. Đồng thời, hàm lượng protein cao trong đậu giúp bạn có thể ăn kiêng thịt động vật mà vẫn đủ chất, giảm được cân, hạn chế tăng cân do hấp thụ các chất từ thịt động vật và tinh bột.

Nếu bạn muốn giảm cân an toàn, hiệu quả hay giữ dáng nên sử dụng đậu gà giảm cân mỗi ngày, đồng thời ăn kiêng các thực phẩm giàu chất béo, tinh bột và có chế độ tập luyện thể dục thể thao ít nhất 1 tiếng/ngày.

5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Táo bón, tiêu chảy, đầy hơi… là triệu chứng của bệnh rối loạn đường tiêu hóa. Bạn có thể dùng đậu gà để kiểm soát, cải thiện tình trạng này một các hiệu quả. Chất xơ trong đậu ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tốt hơn.

Người bị bệnh về đường tiêu hóa nên sử dụng đậu này thường xuyên

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Vitamin C, B6, kali, chất xơ có trong đậu gà có tác dụng hỗ trợ giúp hệ tim mạch khỏe mạch, ngăn ngừa bệnh phát triển. Chất xơ cũng có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kali làm giảm các cơn đau tim, chống đột quỵ hiệu quả.

Bạn nên ăn đậu gà Ấn Độ mỗi ngày để có trái tim khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh tim mạch hình thành và gây bệnh.

7. Ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển

Hợp chất selenium trong đậu giúp gan hoạt động tốt hơn, giải độc hiệu quả và ức chế viêm nhiễm, ngăn ngừa sự hình thành phát triển của các khối u trong cơ thể.

Chất xơ có trong đậu giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Vitamin C hoạt động như chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển.

8. Phòng chống loãng xương

Thành phần canxi và magie có trong đậu gà rất tốt cho hệ xương và khớp. Hai chất này có tác dụng giúp hệ xương phát triển tốt, chắc và dẻo dai và phòng chống loãng xương hiệu quả. Đậu rất tốt cho những người mắc bệnh xương khớp đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Canxi trong đậu điều trị bệnh loãng xương rất tốt

9. Tốt cho mắt

Chất kẽm và vitamin A có trong đậu gà rất tốt cho mắt, giúp tăng cường thị lực và giảm thiểu một số bệnh về mắt như viêm nhiễm, thị lực giảm, thoái hóa điểm vàng…

10. Ngăn ngừa rụng tóc

Đậu gà có tác dụng ngăn ngừa tóc rụng, kích thích mọc tóc, tóc khỏe, giảm gàu, nấm ngứa da đầu.

Bạn có thể ăn đậu mỗi ngày hoặc gội đầu với 3 thìa bột đậu gà nấu cùng nước sau đó để nguội gội đầu. Bạn sẽ thấy tóc chắc khỏe, bớt rụng hơn sau 2 tuần sử dụng.

11. Giảm và xóa nếp nhăn

Ít ai biết công dụng rất hay của thực phẩm này giảm, xóa các nếp nhăn hiệu quả. Chị em có thể dùng đậu này để làm đẹp bằng cách đắp mặt nạ bột đậu gà với bột nghệ, sữa tươi không đường 2 lần/ tuần. Cách này cũng giúp đánh bay mụn đầu đen và làm da mặt tươi sáng hơn.

Với 11 công dụng của đậu gà trên, đây là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật hình thành và làm đẹp. Để không phải vào viện điều trị bệnh, dùng các loại thuốc kháng sinh hại tới sức khỏe bạn nên sử dụng đậu gà Ấn Độ mỗi ngày. Ăn đậu thường xuyên là cách bạn tự bảo vệ bản thân, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh hình thành và phát triển.

https://indianfoods.com.vn/products/dau-ga-chick-pea-kabuli-channa

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC