11 tác dụng không ngờ của ớt khô Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

 

Ớt khô là thực phẩm được sử dụng nhiều, phổ biến trong ẩm thực. Loại gia vị này không chỉ là thành phần quan trọng trong nhiều món ngon. Hơn nữa ớt có nhiều tác dụng tốt trong chữa bệnh, tăng cường sức đề kháng.

Trái ớt khô

1. Chữa cảm lạnh, sốt rét

Ớt khô Ấn Độ có tác dụng làm ấm dạ dày, cơ thể vì vậy nó đặc biệt tốt để chữa trị những triệu chứng của bệnh sốt rét, cảm lạnh như: Nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, chảy nước mũi, hắt xì, đau đầu, viêm họng…

Bạn có thể sắc ớt đã phơi khô với nước và uống 2 lần/ ngày bệnh sẽ hết, người sẽ khoan khoái, khỏe hơn.

2. Làm đẹp

Nhiều người nghĩ ớt nóng và gây hại cho da, khiến da bị mụn. Nhưng thực tế thì ớt khô lại tác động thúc đẩy cơ thể tiết hormone, cải thiện làn da sáng, mịn màng, đẹp hơn.

Bạn có thể ăn các món ăn có chế biến và sử dụng gia vị bột ớt để làn da được cải thiện, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều bột ớt, ăn quá cay và không bôi đắp bột ớt lên mặt gây bỏng, rát da.

3. Chữa bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí dinh dưỡng của trường Đại học Tasmania - Úc năm 2011 thì ớt khô có thể kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, chỉ số GI ở mức ổn định, lượng đường huyết không tăng cao. Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiểu đường sử dụng ớt bột khô giảm được 60% lượng đường trong máu.

4. Giảm đau lưng, đau khớp

Thành phần capsaicin trong ớt có tác dụng giảm đau hiệu quả nhờ vị cay nóng của nó và nó kích thích sức đề kháng của tế bào thần kinh, làm giảm các cơn đau lưng, xương khớp nhanh, an toàn.

5. Giảm béo

Với tính chất cay nóng của ớt, nó có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ giảm cân, giúp đốt cháy các chất béo, lượng mỡ thừa trong cơ thể.

Để giảm cân bằng bột ớt khô an toàn, bạn có thể thêm ớt vào các món ăn kết hợp với việc luyện tập thể thao, ăn kiêng tinh bột, đồ dầu mỡ để giảm cân hiệu quả.

Sử dụng bột ớt trong các món ăn có tác dụng chữa bệnh rất tốt

6. Chữa bệnh tim mạch

Ớt rất giàu vitamin C, sắt, phốt pho, canxi và các vitamin nhóm B. Với hàm lượng vitamin có trong ớt khô, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, giảm cholesterol, xơ cứng động mạch, phòng chống đột quỵ.

7. Ngăn ngừa ung thư

Thành phần capsaicin có thể tiêu diệt và đẩy lùi các tế bào ung thư gây hại, đảm bảo sức khỏe tốt, phòng chống các tác nhân gây các loại bệnh ung thư.

Để phòng chống ung thư, bạn nên thêm một chút ớt bột khô vào món ăn hàng ngày.

8. Chữa viêm họng

Nếu bạn gặp tình trạng khản cổ, đau họng, nuốt nước bọt đau thì có thể súc miệng với nước ấm pha một chút bột ớt. Ớt khô không cay như ớt tươi nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Bột ớt này có tác dụng chữa viêm họng, hết đau họng, khản tiếng, mất tiếng rất hiệu quả.

9. Chữa viêm da, viêm loét da

Tình trạng viêm da nặng dẫn đến viêm loét, nhiễm trùng rất nguy hại và gây mất thẩm mỹ. Vì vậy khi có triệu chứng viêm da, bạn nên lấy miếng vải mỏng đùm bột ớt đã sao khô và còn nóng chườm, đắp lên vết thương.

Để an toàn, bạn nên dùng bột ớt với các món ăn

10. Chữa rụng tóc

Nếu bạn bị rụng tóc quá nhiều, chân tóc yếu thì có thể sử dụng ớt để điều trị tình trạng này. Rượu ngâm với trái ớt khô sẽ giúp cứng chân tóc, kích thích mọc tóc và hạn chế ngăn tình trạng rụng tóc diễn ra.

Bạn có thể lấy rượu ngâm ớt khô Ấn Độ, dùng tăm bông chấm vào chân tóc mỗi ngày.

11. Chữa tiêu chảy

Bệnh tiêu chảy gây khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh, bệnh để lâu sẽ gây những biến chứng khôn lường. Vì vậy khi có dấu hiệu hoặc mới phát bệnh, bạn nên dùng trái ớt để chữa dứt điểm tình trạng này.

Bạn có thể lấy váng đậu phụ bọc 1 trái ớt khô nhỏ và nuốt vào sáng sớm, làm liên tục trong 2 - 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Với những công dụng trên, trái ớt khô rất cần thiết và tốt cho sức khỏe, điều trị bệnh. Trái này còn được sử dụng làm cà ri Ấn Độ rất phổ biến thơm ngon. Vì thế nó không những có công dụng chữa bệnh, mà còn có tác dụng trong ẩm thực, làm nên tinh hoa, hương vị của các món ăn và dần trở thành thực phẩm không thể thiếu trong ẩm thực.

https://indianfoods.com.vn/products/ot-kho-trai-chili-whole

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC