8 lợi ích sức khỏe của bột mì nguyên cám (Atta)

Mục lục [Ẩn]

Bột Mỳ, gạo, ngũ cốc nguyên cám nói chung ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn vì các lợi ích sức khỏe rất rõ ràng. Tuy nhiên do khó ăn/ ăn không ngon bằng ngũ cốc tinh nên ít được phổ biến. Thay đổi thói quen cần thời gian thích nghi và hiểu rõ lợi ích thực sự của thực phẩm thô/ nguyên cám mang lại. Với nội dung bài viết này, chúng tôi tìm hiểu công dụng của bột mì nguyên cám ở góc nhìn khoa học thực chứng để như 1 phần động lực để quý khách thay đổi thói quen ăn uống nhằm có sức khỏe trường thọ!

Bột mì nguyên cám là gì?

Bột mì nguyên cám là một loại bột được làm bằng cách nghiền các hạt lúa mì nguyên hạt. Bột mì nguyên cám có màu nâu vì nó được lấy từ nhân hoàn chỉnh, có một hương vị ngọt ngào hấp dẫn. Về cơ bản có hai loại bột mì: đã tẩy trắng hoặc chưa tẩy trắng. Bột mì nguyên cám đã tẩy trắng có màu sáng hơn so với bột mì nguyên cám chưa tẩy trắng.

Ngoài tinh bột là thành phần chính của nó, bột mì còn chứa các chất khác như gluten, polysaccharid, lipid thường ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng.
Bột mì là một loại lương thực chính ở Ấn Độ. Nó là một thành phần linh hoạt và được sử dụng rộng rãi để làm các món ngon như roti, paratha và sheera. Nó cũng được sử dụng để làm nhiều công thức nướng như Baked Methi Puris.

8 lợi ích sức khỏe của bột mỳ nguyên cám

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất của ngũ cốc nguyên cám là chúng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Một đánh giá của 10 nghiên cứu cho thấy ba khẩu phần 1 ounce (28 gram) Atta hàng ngày có thể giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 10 năm ở 17.424 người trưởng thành đã quan sát thấy rằng những người ăn tỷ lệ ngũ cốc nguyên cám có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 47%.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chế độ ăn uống tốt cho tim mạch nên bao gồm nhiều ngũ cốc nguyên cám hơn và ít ngũ cốc tinh chế hơn.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Ngũ cốc nguyên cám cũng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Trong một phân tích của 6 nghiên cứu ở gần 250.000 người, những người ăn nhiều thực phẩm này có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 14% so với những người ăn ít hơn.

Hơn nữa, một số hợp chất trong ngũ cốc nguyên cám, chẳng hạn như chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngũ cốc nguyên hạt cũng được khuyến khích trong chế độ ăn kiêng DASH và Mediterranean diets , cả hai đều có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Giảm nguy cơ béo phì

Ăn thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn no lâu và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều. Đây là một lý do tại sao chế độ ăn giàu chất xơ được khuyến khích để giảm cân.

Ngũ cốc nguyên cám và các sản phẩm làm từ chúng có cảm giác no hơn ngũ cốc tinh chế và nghiên cứu cho thấy rằng chúng có thể làm giảm nguy cơ béo phì.

Trên thực tế, ăn 3 phần ngũ cốc này hàng ngày có liên quan đến việc giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và ít mỡ bụng hơn trong một đánh giá của 15 nghiên cứu ở gần 120.000 người.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-my-atta-rajdhani

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Ăn nguyên cám thay vì ngũ cốc tinh chế có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một đánh giá của 16 nghiên cứu đã kết luận rằng việc thay thế ngũ cốc tinh chế bằng các loại ngũ cốc nguyên cám và ăn ít nhất 2 phần thực phẩm này hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một phần là do ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng và ngăn ngừa béo phì, một yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã liên kết việc ăn ngũ cốc nguyên cám giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện độ nhạy insulin.

Điều này có thể là do magiê, một khoáng chất có trong ngũ cốc này giúp cơ thể bạn chuyển hóa carbs và có liên quan đến độ nhạy insulin.

Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ trong ngũ cốc nguyên cám có thể hỗ trợ tiêu hóa lành mạnh theo nhiều cách khác nhau. Một số loại chất xơ trong ngũ cốc hoạt động như prebiotics. Điều này có nghĩa là chúng giúp cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột của bạn, rất quan trọng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa.

Giảm viêm mãn tính

Viêm là gốc rễ của nhiều bệnh mãn tính. Một số bằng chứng cho thấy ngũ cốc nguyên cám có thể giúp giảm viêm.

Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt nhất ít có khả năng chết vì các bệnh mãn tính liên quan đến viêm nhiễm.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu gần đây, những người có chế độ ăn uống không lành mạnh đã thay thế các sản phẩm lúa mì tinh chế bằng các sản phẩm lúa mì nguyên cám và thấy giảm các dấu hiệu viêm đáng kể.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu về ngũ cốc nguyên cám và nguy cơ ung thư đã cung cấp các kết quả khác nhau, mặc dù chúng cho thấy nhiều hứa hẹn.

Trong một đánh giá của 20 nghiên cứu, 6 nghiên cứu cho thấy giảm nguy cơ ung thư, trong khi 14 nghiên cứu cho thấy không có mối liên hệ nào.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy lợi ích chống ung thư mạnh nhất của ngũ cốc nguyên cám là chống lại ung thư đại trực tràng, một trong những loại ung thư phổ biến nhất.

Ngoài ra, một số lợi ích sức khỏe liên quan đến chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Chúng bao gồm vai trò của nó hoạt động như một chất prebiotic.

Cuối cùng, các thành phần khác của ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm axit phytic, axit phenolic và saponin, có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong sớm

Khi nguy cơ mắc bệnh mãn tính của bạn giảm xuống đồng nghĩa khả năng chết sớm cũng giảm theo. Trên thực tế, một nghiên cứu cho rằng ăn ngũ cốc nguyên cám đặc biệt làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, cũng như bất kỳ nguyên nhân nào khác.

Kết quả chỉ ra rằng mỗi khẩu phần 1 ounce (28 gram) ngũ cốc nguyên cám có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn 5%.

Trên đây là 8 lợi ích của bột mỳ nguyên cám mà IndianFoods tổng hợp từ các nguồn uy tín để giới thiệu đến quý khách. Kính chúc quý khách có sự chọn lựa thông minh cho bữa ăn của mình để có một sức khỏe trường thọ.

Nguồn tham khảo:

- Nghiên cứu giảm nguy cơ mắc bệnh tim:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/27301975

- Nghiên cứu ăn Atta giúp giảm nguy cơ bị béo phì: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24158434

- Nghiên cứu giảm viêm:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/24478050

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC