Atta hoặc Maida: loại nào tốt hơn cho sức khỏe?

Mục lục [Ẩn]

Sự khác nhau giữa bột mì thường và bột mì Atta

Hầu hết mọi người tiêu dùng không biết cách phân biệt giữa bột Atta và bột mì maida do cả atta và maida đều được làm từ hạt lúa mì. Để giúp bạn điều này dễ dàng hơn một chút, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu những điều cơ bản. Atta hay bột mì là một loại bột cơ bản, được xay từ các hạt lúa mì nguyên hạt. Nó là sự kết hợp của mầm, nội nhũ và cám của hạt lúa mì. Maida hay bột mì tinh chế chỉ được làm từ nội nhũ của hạt lúa mì nguyên hạt.

Bột mì Atta

Như tên cho thấy, maida hoặc bột mì đa dụng được tinh chế rất cao. Đây là lý do tại sao atta khi sờ vào thì thô hơn nhiều, trong khi maida thì mịn và mềm. Trong khi bạn có thể dễ dàng lấy hạt lúa mì nguyên hạt và xay tại địa phương, quy trình tinh chế maida chỉ có thể được thực hiện tại các nhà máy và nhà máy chuyên dụng.
Đây cũng có thể là lý do tại sao atta được coi là bình thường hàng ngày trong văn hóa ẩm thực Ấn Độ, trong khi thực phẩm được chế biến với maida được dùng những dịp đặc biệt hoặc các món ăn lễ hội / ăn uống hơn.

Hàm lượng dinh dưỡng

Khi nói đến dinh dưỡng, trước tiên bạn cần hiểu ngũ cốc có tác dụng như thế nào. Như một nghiên cứu được công bố trên Antioxidants vào năm 2013 chỉ ra, ngũ cốc nguyên hạt được coi là lựa chọn lành mạnh nhất vì chúng chứa nhiều chất xơ, protein, carbohydrate lành mạnh, vitamin, khoáng chất và vô số chất chống oxy hóa. Bột mì nguyên cám chỉ được xay một lần là thứ tốt nhất tiếp theo, vì vậy, atta vẫn chứa nhiều chất xơ, protein, khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa và tất nhiên là cả carbs.

Mặt khác, Maida là bột đã siêu tinh chế - một quá trình đa cấp giúp loại bỏ tất cả chất xơ, protein, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa từ nó. Những gì bạn còn lại là carbs nguyên chất. Akanksha Mishra, một chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe liên kết với myUpchar cho biết: “Maida có carbohydrate tinh chế hoặc đơn giản và một lượng rất thấp các chất dinh dưỡng khác, thực sự có hại cho cơ thể của chúng ta. “Chúng tôi yêu cầu mọi người tránh nó nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng của mình hoặc bị béo phì, bệnh mạch vành, tiểu đường hoặc tiền tiểu đường hoặc bất kỳ rối loạn chuyển hóa nào”.
Bà cho biết thêm: “Mặt khác, bột mì nguyên cám hoặc đậu là một nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp, protein, chất xơ, vitamin B1, B3, B5, riboflavin và folate. “Nó cũng có một lượng canxi và sắt tốt. Vì vậy, nếu bạn là người ăn lúa mì và muốn bổ sung nó trong chế độ ăn uống thông thường của mình, bạn nên ăn bột mì nguyên cám giàu chất xơ ”.

botmiatta

Bột mì Atta có nhiều dinh dưỡng hơn

Chắc chắn, mọi tiệm bánh hoặc các món ăn nấu tại nhà làm bằng maida đều ngon nhưng khi xét về mặt dinh dưỡng thì sẽ nghiêng về món atta chứ không phải maida. Vì vậy, mặc dù atta và maida đến từ cùng một nguồn - ngũ cốc nguyên hạt - quá trình chúng được sản xuất ra làm cho việc đưa loại bột nào vào chế độ ăn uống của bạn trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC