Bạch đậu khấu dùng để làm gì tốt?

Mục lục [Ẩn]

Bạch đậu khấu là loại thực phẩm được người Ấn dùng phổ biến bởi nó mang lại nhiều tác dụng và được dùng làm gia vị, trà uống và làm thuốc.

Bạch đậu khấu dùng làm gia vị

Ấn Độ là đất nước của các loại gia vị và bạch đậu khấu là một trong những gia vị đặc biệt trong số các loại gia vị của Ấn Độ. Loại thảo quả xanh này có hương thơm dịu nhẹ và có vị ngọt xen lẫn vị cay. Thường bạch đậu khấu được xay thành bột làm gia vị để chế biến các món ăn hoặc ăn kèm với các món tráng miệng đều được. Bạch đậu khấu dùng làm gia vị là những quả đã được phơi khô, sấy một cách cẩn thận trước khi xay thành bột và chế biến.

bach dau khauBạch đậu khấu là một trong những loại gia vị đặc biệt

Bột gia vị bạch đậu khấu có thể chế biến, nấu kèm với các món ăn như: Bánh mì kẹp thịt, bánh nướng, phở, chè, làm kẹo gum… Vì hương vị của nó rất đặc biệt, với vị cay vừa, ngọt thanh sẽ làm các món ăn ngon, thơm, lạ miệng hơn. Với người Ấn, đồ ăn kể cả món tráng miệng cũng không thể thiếu gia vị làm từ bạch đậu khấu được, đây là loại gia vị bắt buộc phải có trong mỗi món ăn của người Ấn Độ.

Với hàm lượng tinh dầu 2,4&, protein 11g, calo 311 và các loại vitamin khác bạch đậu khấu cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bạch đậu khấu dùng để làm trà uống

Trà bạch đậu khấu là thức uống phổ biến, thanh nhiệt, giải độc, cải thiện tuần hoàn máu... nó rất tốt, an toàn cho sức khỏe Loại trà này có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, dễ tiêu hóa, tránh bị đầy hơi, buồn nôn do hệ tiêu hóa gặp vấn đề, bảo vệ răng lợi, hỗ trợ giảm cân, tốt cho hệ tim mạch, hạ huyết áp... Bạch đậu khấu là loại quả được từ tự nhiên, với những thành phần, dược tính tốt an toàn cho người sử dụng nên có thể sử dụng thường xuyên thay những loại thức uống có ga, sử dụng đường hóa học không tốt cho sức khỏe.

Trà bạch đậu khấu có tác dụng thanh lọc cơ thể, mát gan, dễ tiêu hóa...

Bạn có thể làm trà bạch đậu khấu đơn giản, dễ làm tại nhà theo công thức sau đây:

Bỏ 3 vỏ quả bạch đậu khấu (đã sấy khô), 2 lát gừng tươi, 1 thanh quế, 1 thìa đường, 2 chén nước lọc. Bỏ tất cả các nguyên liệu vào nồi đun sôi, nước sôi khoảng 70 độ C thì tắt bếp. 15 - 20 phút sau đổ phần nước đã nấu vào ấm hoặc bình thủy tinh rồi ngâm nhi thưởng thức. Bạn có thể cho thêm mật ong, đường, sữa vào nếu muốn uống ngọt. Có thể uống trà ăn kèm với bánh quy.

Bạch đậu khấu dùng để làm thuốc

Trong đông y, bạch đậu khấu là một loại dược liệu cực kỳ tốt, có nhiều tác dụng chữa bệnh. Đây là loại thuốc có vị cay, không độc, đại ôn. Loại thảo quả xanh này có tác dụng ức chế lên men bất thường của đường ruột, chống nôn, tăng tiết dịch dày, giúp dạ dày co bóp tốt hơn, tống khí tích tụ ở đường ruột ra ngoài.

bach dau khauBạch đậu khấu là một loại dược liệu cực kỳ tốt, có nhiều tác dụng chữa bệnh

Loại dược liệu này có thể làm thuốc chữa các bệnh sau:

Giải rượu: Với những người say rượu, cách nhanh rất giúp họ giải rượu, đẩy độc tố rượu ra khỏi cơ thể là uống nước bạch đậu khấu. Cách pha chế bạch đậu khấu giải rượu: 5g quả bạch đậu khấu, 5g cam thảo, bỏ cả 2 vào đun trong vòng 5 phút rồi sử dụng.

Triệu chứng tức ngực, buồn nôn: Nhai từ 7 -10 hạt bạch đậu khấu tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm.

Chữa hôi miệng, nhiệt miệng: Ngậm và súc miệng bằng nước bạch đậu khấu đã đun sôi để nguội mỗi buổi sáng, tối và làm thường xuyên.

Trẻ bú nhưng trớ ra hết: Lấy 14g quả bạch đậu khấu khô, 14 nhân sa nhân, 8g cam thảo. Cho tất cả vào tán đều thành bột mịn. Xát vào miệng trẻ với hàm lượng vừa đủ.

Đặc trị nấc, ợ hơi ở phụ nữ sau sinh đẻ: Dùng 20 quả bạch đậu khấu, 20 đinh hương nghiền nhỏ, pha bột đã nghiền uống với nước ấm. Uống lại sau 15 - 20 phút để tình trạng ợ hơi, nấc cụt chấm dứt hẳn.

bach dau khau

Trị cảm lạnh, ăn vào nôn hết ra: 80g bạch đậu khấu, 80g sa nhân, 40g đinh hương, 100g gạo tẻ. Cách làm: Trộn đất sét khô với gạo sao cháy rồi bỏ đất sét, lấy gạo. Tán nhỏ các dược liệu, cho chút nước gừng nặn thành viên nhỏ như hạt đậu. Mỗi lần uống từ 5 - 7 viên, uống kèm nước gừng để có tác dụng tốt nhất.

Bạch đậu khấu dùng để làm nước hoa

Với 2,4% thành phần tinh dầu có trong bạch đậu đậu khấu, cùng với hương thơm dịu nhẹ, mùi tự nhiên. Trái bạch đậu khấu được tinh chế, lấy hàm lượng tinh dầu có sẵn trong nó để chế thành nước hoa. Loại nước hoa điển hình chiết xuất từ thảo quả xanh là chai nước hoa Declaration của Cartier. Dòng nước hoa này có mùi thơm nhẹ đặc trưng của bạch đậu khấu, giữ mùi lâu, quyến rũ.

Bạch đậu khấu dùng để làm thuốc, gia vị, các loại trà thanh nhiệt rất tốt cho sức khỏe. Đây là sản phẩm cực kỳ thân thiện với mọi người và gia đình nào cũng nên mua loại thảo quả xanh này để có thể vừa làm gia vị, vừa có thể dùng bạch khấu đậu chữa trị bệnh cho người thân của mình.

Việc dùng bạch đậu khấu để chữa bệnh mọi người nên dùng đúng liều lượng, công thức để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Bạch đậu khấu chỉ có thể chữa trị những trường hợp bệnh nhẹ, nếu bệnh nặng nên đưa người bệnh đến bệnh viện gần. Không nên lạm dụng bạch đậu khấu quá mức để tránh hậu quả đáng tiếc.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-dau-khau-green-cardamom

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC