Bật mí công thức làm trà Masala Chai Ấn Độ dễ dàng tại nhà

Mục lục [Ẩn]

Rất nhiều khách hàng của Indianfoods là các cá nhân người Việt Nam, với họ thì trà Masala Chai Ấn Độ mà họ thưởng thức ở nhà hàng Ấn hay các chuyến du lịch rất hấp dẫn, lạ và ngon. Theo yêu cầu của rất nhiều khách hàng muốn thưởng thức lại hoặc tự mình pha chế loại trà này, trong bài viết chọn lọc này, IndianFoods sẽ chia sẻ cách làm Masala Chai tại nhà theo cách đơn giàn, phổ biến nhất. Bạn cũng có thể dễ dàng tùy chỉnh công thức theo khẩu vị của mình cho hợp hơn với người Việt mình nhé!

Trà Masala Chai là gì?

Masala Chai là một loại đồ uống của Ấn Độ được làm bằng cách pha trà đen với gia vị, đường và sữa. Trong tiếng Hindi, từ “Masala” có nghĩa là “gia vị” và “chai” có nghĩa là “Trà”. Vì vậy, masala chai là trà sữa được ủ với các loại gia vị thơm đặc trưng. Ngoài ra còn có các phiên bản sử dụng các loại thảo mộc thơm như bạc hà (pudina) và Tulsi (húng quế). Mỗi gia đình Ấn Độ có thể có công thức riêng để làm trà Masala. Sự kết hợp của các loại gia vị, số lượng sữa, nước và loại trà sử dụng - là lựa chọn cá nhân và đây là những gì quyết định độ mạnh, hương vị và hương vị của masala chai của bạn.

Phương pháp mà IndianFoods giới thiệu là sử dụng 3 đến 4 loại gia vị cơ bản đã được nghiền nát và sau đó đun với trà và nước. Tiếp theo, bạn chỉ cần thêm sữa và đun nhỏ lửa là hoàn thành. Bên cạnh đó nếu bạn muốn thưởng thức Masala Chai thường xuyên thì chỉ cần xay toàn bộ gia vị và sau đó cất giữ. Lúc nào muốn uống bạn chỉ cần cho gia vị vào trà và sữa, đun nóng là có ngay một cốc Chai thơm lừng.

https://indianfoods.com.vn/products/tra-sua-an-do-tea-masala

Cách chọn loại trà

Với Masala Chai ngày nay hầu hết mọi người sử dụng trà đen đã qua chế biến ở dạng hạt hoặc bột. Về cơ bản có 2 loại chè trên thị trường - chè CTC và bột trà. Chè CTC được sản xuất bằng các phương pháp nghiền, xé và thu được ở dạng hạt hoặc viên. Loại trà này mang đến hương vị đậm đà cho Masala Chai cùng với màu nâu đậm. Còn bột trà là một loại đã qua chế biến khác mịn hơn và gần như ở dạng bột.

Ở Ấn Độ, chè được trồng chủ yếu ở 3 vùng và tên loại chè cũng được đặt theo tên vùng đó là chè Assam, chè Darjeeling và chè Nilgiri. Mỗi loại có một hương vị khác nhau do yếu tố về thổ nhưỡng, thời tiết. Trà Assam được yêu thích vì màu sắc đậm và hương vị đậm đà. Nếu bạn yêu thích loại trà mạnh như Kadak Chai, đây có thể là loại dành cho bạn. Còn trà Darjeeling nổi tiếng với hương vị trái cây. Cuối cùng là Nilgiri với sự kết hợp giữa hương vị trái cây của trà Darjeeling và hương vị đậm đà như trà Assam. Trà Nilgiri sẽ không để lại bất kỳ vị chát nào ngay cả khi được ủ lâu hơn vì chúng chứa rất ít tannin. Do đó, loại này thích hợp cho những người thích pha Chai hương vị đậm đặc bằng cách đun trà với gia vị và sữa lâu hơn.

Trà Assam thường được dùng để pha

Các thành phần khác

Gia vị: Các loại cơ bản và phổ biến nhất được sử dụng trong trà Masala là bạch đậu khấu, đinh hương và quế. Các gia vị tùy chọn khác là tiêu đen, gừng, hạt thì là, nhục đậu khấuhoa hồi. Mỗi loại gia vị đều mang đến những lợi ích sức khỏe riêng.

Sữa: Loại sữa và lượng sữa thêm vào tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Nếu cho quá nhiều sữa vào trong trà có thể làm thay đổi hoàn toàn hương vị của trà và gây chua. Masala Chai quá ít sữa cũng sẽ không ngon và dễ bị chảy nước. Tỷ lệ lý tưởng giữa nước và sữa nên nằm trong khoảng từ 1:1 đến 3:1 tùy thuộc vào loại sữa.

Chất tạo ngọt: Theo truyền thống, chất tạo ngọt truyền thống mà người Ấn thường dùng là đường mía, bạn cũng có thể thay thế bằng các loại khác như đường mật dừa, mật ong, đường trắng, đường đen, đường thốt nốt…

Trà sữa Masala Chai có hương vị đặc trưng

Cách làm Masala Chai

* Làm trà đen

  • Đổ khoảng 400ml nước vào nồi. Sau đó thêm bột trà hoặc lá trà tươi. IndianFoods thường sử dụng 1 - 2 muỗng cà phê bột trà tùy thuộc vào nhãn hiệu. Bạn có thể sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc vào loại trà bạn đang sử dụng. Nếu sử dụng túi trà thì nên từ 2 - 3 túi.

  • Đun sôi và để nhỏ lửa. Trong khi đó chuẩn bị sẵn gia vị.

*Chuẩn bị gia vị

  • Cho toàn bộ gia vị sau vào cối giã nhỏ hoặc máy xay gia vị: 2 đến 3 tép đinh hương (2 tép cho hương vị nhẹ nhàng hơn), ½ đến ¾ quế (Cassia hoặc Ceylon), 4 cây bạch đậu khấu.

  • Nghiền mịn hỗn hợp gia vị hoặc để ở dạng hơi thô.

*Nấu trà

  • Thêm hỗn hợp gia vị và gừng (tùy chọn) vào nồi trà đang đun.

  • Bạn cũng nên thêm đường ở giai đoạn này. IndianFoods thường sử dụng 3 đến 4 muỗng cà phê. Bạn có thể sử dụng ít hoặc nhiều tùy thích.

  • Tiếp theo đổ ½ đến ¾ cốc sữa béo vào trà đen đang sôi. Điều chỉnh lượng sữa khi cần thiết.

  • Nếu sử dụng túi trà, hãy lấy chúng ra khỏi nồi và để sang một bên. Đun sôi túi trà quá lâu sẽ để lại vị đắng. Nếu trà không đủ đậm, bạn có thể thêm nhiều túi trà từ lúc bắt đầu nấu.

  • Đun sôi trà và đun ở lửa nhỏ đến trung bình cho đến khi nước chuyển sang màu sẫm, trong 4 đến 5 phút. Đun nhỏ lửa sẽ giúp trà đặc lại. Húng quế tươi (tulsi) hoặc lá bạc hà cũng có thể thêm vào để làm hương vị trà trở nên mới mẻ hơn.

  • Sau khi hoàn thành, bạn chỉ cần lọc trà qua rây để loại bỏ phần gia vị là hoàn thành món Masala Chai ngậy béo.

Hỏi và Đáp thắc mắc của khách hàng

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến về loại trà này mà Indianfoods hay nhận được từ khách hàng trong thời gian qua, chúng tôi xin chọn lọc và trả lời như sau:

Sự khác biệt giữa Chai và Masala Chai là gì?

Chai là một thuật ngữ chung có nghĩa là "trà" trong tiếng Hindi, trong khi Masala Chai có nghĩa là "trà có gia vị". Masala có nghĩa là "gia vị" và chai có nghĩa là "trà".

Tôi có thể uống trà Masala mỗi ngày không?

Có rất nhiều người Ấn Độ uống trà Masala mỗi ngày, quanh năm. Nhưng nó phụ thuộc vào nơi bạn sống và thời tiết. Nếu bạn sống trong thời tiết nóng và ẩm ướt, hãy giảm bớt các loại gia vị có tính ấm như đinh hương và hạt tiêu đen và tăng số lượng thảo quả xanh. Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 đến 2 cốc mỗi ngày.

Tại sao trà Masala của tôi bị loãng?

Bạn đã sử dụng quá nhiều nước hoặc quá ít sữa. Tỷ lệ nước và sữa phù hợp là rất quan trọng để tạo nên một cốc Masala Chai hoàn hảo. Để có kết quả tốt nhất, bạn sẽ cần tỷ lệ từ 1: 1 đến 3: 1 tùy thuộc vào loại sữa. Sữa bò nguyên chất nên áp dụng tỷ lệ 3: 1 trong khi sữa bò ít béo thì nên là 1: 1.

Tại sao trà của tôi đắng?

Sử dụng nhiều lá hoặc bột trà có thể khiến trà của bạn bị đắng. Lượng trà sử dụng lại tùy thuộc vào nhãn hiệu trà và loại sữa bạn sử dụng. Hãy thử giảm lượng trà vào lần sau hoặc thêm nhiều sữa và đun một lúc để giảm bớt vị đắng.

Tại sao trà Masala của tôi bị đông lại?

Hầu hết các công thức trà Masala đều sử dụng gừng tươi. Nếu bạn sử dụng gừng tươi, luôn đun sôi trước cùng với trà đen, cho đến khi nước đạt đến độ sôi. Thêm sữa sớm trước khi gừng sôi có thể làm đông sữa.

Dễ dàng làm trà Chai tại nhà

Trên đây IndianFoods đã giới thiệu cho bạn công thức đơn giản để tạo nên một ly Masala Chai hoàn hảo tại nhà. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian hơn thì có thể mua trà sữa Ấn Độ Masala Chai đóng hộp nhanh chóng tiện lợi và không cần các bước lích kích như đun gia vị, thêm sữa. Tất cả sản phẩm bạn đều có đặt mua ONLINE tại website IndianFoods. Chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên mang tới những sản phẩm chính hãng nhập khẩu từ Ấn Độ.

Nguồn: Foodess

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC