Bảo tàng sống ẩm thực ngay trên đường phố của Ấn Độ (Phần cuối)

Nader Monje

Có rất nhiều đền thờ Sufi rải rác xung quanh bang Jammu và Kashmir phía bắc Ấn Độ, và nơi nào có đền thờ, ở đó có nader monje. Đó là bởi vì món ăn nhẹ này sử dụng củ sen, một thành phần được cho là đã được các vị thánh Sufi ban phước và thực chất trở thành biểu trưng ẩm thực của đất nước. Bộ rễ nhẹ, giòn, giống như củ khoai tây được khắc thành dạng như ngón tay mỏng, sau đó được bọc trong bột gạo và nhúng vào một vạc dầu sôi, từ đó chúng nổi lên giòn tan. Bên cạnh, luôn luôn có tương ớt, thường được làm từ hành tây cay.

Frankie

Năm 1967, Amarjit Singh Tibb, một dược sĩ đến từ vùng đô thị ven biển nhộn nhịp phía tây Mumbai đã sáng tạo ra món ăn đường phố có tên Frankie.

Frankie của Tibb được làm từ paratha trộn với trứng được quấn chặt quanh những miếng thịt gà, thịt cừu, thịt hầm, hoặc rau, trộn với hành tây, ớt, tương ớt và hỗn hợp gia vị bí mật của Tibb. Món ăn này có nhiều điểm tương đồng với cuộn kathi Kolkata, gần đây đã trở nên phổ biến trên khắp thế giới, nhưng có sự khác biệt về thịt trong cuộn kathi được gói trong paratha làm từ bột mì tinh chế, trong khi frankie thường sử dụng bột mì nguyên cám, và hỗn hợp masala của Tibb ướt hơn so với masala được sử dụng cho kathi.

Quầy bán frankie đầu tiên của Tibb được mở tại cửa hàng Aga Brothers hiện không còn tồn tại ở quận Colaba của Mumbai và là một thành công vang dội, dẫn đến sự nở rộ của hàng loạt quầy hàng frankie độc ​​lập của Tibb khắp thành phố.

Bombay Sandwich

Bánh sandwich Bombay không có điểm gì giống như vẻ mỏng manh của bánh sandwich của nước Anh. Một hỗn hợp các loại rau sống (cà chua, hành tây, dưa chuột, củ cải đường, ớt chuông, et cetera), cộng với khoai tây luộc, gia vị, và một ít tương ớt tỏi và rau mùi, được đặt giữa hai miếng bánh mì bơ. Được ép vào một máy nướng bánh mì béo ngậy, bánh nổi lên phồng rộp và phồng lên, bánh sandwich được cắt thành miếng vừa ăn và phết thêm bơ và tương ớt (và đôi khi thậm chí là sốt cà chua).

Dabeli

Dabeli là sản phẩm của sự xung đột giữa các nền văn hóa, khoai tây và ớt lần đầu tiên vào miền tây Ấn Độ vào thế kỷ 16, nhờ những kẻ xâm lược Bồ Đào Nha, những người cũng mang theo hương vị cho bánh mì men trắng. Đây là món ăn sáng được yêu thích ở miền Tây Ấn Độ, với hình dạng gần giống như một chiếc bánh burger. Tuy nhiên, phần nhân được làm bằng khoai tây luộc thay vì thịt như chiếc bánh burger thông thường, được phủ một lớp nước sốt đậm đà, có rau thơm làm thành món bánh Dabeli thơn ngon, đẹp mắt, sẽ bớt ngán nếu ăn kèm một ít hạt đậu sấy khô tẩm muối ớt.

Litti Chokha

Litti chokha là món ăn dân dã, mộc mạc của Ấn Độ. Litti là những quả cầu chứa đầy bột gram khô (sattu) và các loại gia vị như bột ớt, asafoetida, bột gừng-tỏi và bột amchur (bột xoài ). Các quả cầu được nướng cho đến khi vàng, sau đó nhúng vào ghee.


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC