Cách nấu ăn với hạt rau mùi (ngò)

Mục lục [Ẩn]

Nếu bạn đã từng ngửi một lọ garam masala hoặc ăn dưa chua tự làm của một người bạn, bạn có thể đã thấy hạt ngò. Bạn có thể không nhận ra nó ngay từ đầu vì đây là gia vị ít phổ biến hơn hầu hết các loại gia vị khác của Ấn Độ, nhưng không nghi ngờ gì khi nó bổ sung một thứ gì đó nhất định vào món ăn. Giống như một bí mật ngọt ngào được truyền tải một cách tinh tế mà bạn không biết rằng các món ăn của mình đã bị thiếu. Hãy cùng Indianfoods tìm hiểu sâu hơn về loại gia vị này nhé.

Hương vị của hạt ngò

Lá rau mùi, hoặc rau ngò, là loại thảo mộc mà một số người hay dùng trong xà phòng. Hạt rau mùi là quả khô của cây, có thể dùng nguyên hạt hoặc xay nhuyễn.

Hạt ngò và bột ngò

Hạt ngò có hương vị êm dịu cộng thêm chút vị ngọt của cam quýt. Nướng khô hạt ngò mùi trên chảo để gia vị có mùi thơm đậm đà hơn khi dầu tiết ra từ hạt.

Sự khác nhau của hạt ngò và bột ngò

Sự khác biệt về hương vị giữa bột ngò xay và hạt ngò là khá ít, bột ngò tốt nhất dùng để kết hợp hương vị một cách liền mạch vào bột nhào, trong khi kết cấu của hạt ngò làm tăng hương vị thịt hoặc gia vị như gremolata hoặc tương ớt.

Một điểm đáng chú ý khác với hạt ngò là khả năng duy trì mùi vị của chúng theo thời gian. Được bảo quản đúng cách trong lọ kín ở nơi khô ráo, thoáng mát của nhà bếp, hạt ngò sẽ tươi trong gần một năm. Hương vị của bột ngò xay sẽ giảm sau vài tháng, vì vậy tốt nhất bạn nên mua với số lượng vừa đủ.

Hạt ngò có thể sử dụng để làm gì?

Đặc điểm hương vị chua ngọt tinh tế của ngò phù hợp với cả món ngọt và món mặn. Ngò nên được sử dụng cùng với các loại gia vị khác để tạo ra hỗn hợp gia vị phức tạp hơn.

Là một thành phần phổ biến trong các hỗn hợp gia vị Ấn Độ, châu Phi, như berbere Ethiopia và dukkah Ai Cập, ngò cũng thường được tìm thấy trong các loại gia vị Đông Nam Á, Tây Ban Nha, Trung và Nam Mỹ. Hương vị dễ chịu nhưng tinh tế của ngò có thể làm nổi bật các món ăn ngọt và mặn ở bất kỳ nguồn gốc nào, từ bột và bánh quy có men cho đến dưa cải bắp và thịt cừu.

Món pilaf cà rốt với sốt ngò

Ngò cũng có thể chữa chứng thèm ăn nhanh chóng: Đổ hạt ngò vào chảo có đáy dày và nướng trên lửa vừa cho đến khi có mùi thơm. Trộn hạt với dầu ô liu và muối biển, có thể là một ít bột tỏi và tiêu.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC