Garam masala : gia vị phổ biến trong các món Ấn Độ

Garam masala là gì ?

Đó là một hỗn hợp các loại gia vị xay được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Ấn Độ. Nó đôi khi được sử dụng riêng, nhưng thường được trộn lẫn với các gia vị khác để tạo nên mùi vị đa dạng. Các loại gia vị tạo nên garam masala thường được nướng để mang lại nhiều hương thơm và sau đó sẽ được nghiền ra. Từ masala chỉ đơn giản có nghĩa là "gia vị", và garam có nghĩa là "nóng". Do đó thuật ngữ garam masala có nghĩa là "gia vị nóng". Tuy nhiên,không phải lúc nào garam masala cũng là một hỗn hợp đặc biệt cay.

Biến thể của Garam Masala

Một bất ngờ thú vị là trong thực tế, không có công thức garam masala. Các thành phần trong hỗn hợp sẽ khác nhau tùy theo khu vực cũng như sở thích cá nhân của mỗi đầu bếp. Nhưng đối với hầu hết các phần, garam masala sẽ bao gồm rau mùi, thì là, bạch đậu khấu, đinh hương, tiêu đen, quế và hạt nhục đậu khấu.

Trong các biến thể khác trên garam masala, các thành phần có thể bao gồm nghệ, nghệ tây, hạt thì là, gừng, tỏi, hạt mù tạt, mace, hoa hồi, me, fenugreek, lá nguyệt quế hoặc lá Malabar.

Trong ẩm thực miền bắc Ấn Độ, garam masala thường được sử dụng ở dạng bột, trong khi ở phần phía nam của đất nước, garam masala thường được dùng với sữa dừa, giấm hoặc nước. Lưu ý rằng nói chung, bất kỳ văn hóa nào cũng nền ẩm thực liên quan trực tiếp đến sự gần gũi của nó với đường xích đạo. Càng nhiều dân số sống gần với đường xích đạo, xu hướng thức ăn ở đó sẽ càng nóng hơn. Điều này chủ yếu là do thực tế rằng ớt sẽ phát triển mạnh trong khí hậu nóng hơn. Do đó, garam masala pha trộn từ miền nam Ấn Độ sẽ có xu hướng nóng hơn so với những người ở phía bắc.

Công thức Garam Masala đơn giản tại nhà.

Đây là một công thức đơn giản cho garam masala.Bạn hãy bắt đầu với việc nướng các hạt gia vị lên, garam masala của bạn sẽ có nhiều mùi thơm và hương vị hơn bất cứ thứ gì bạn mua trong siêu thị. Còn nếu không có đủ thời gian bạn có thể mua ngay bột Garam Masala tại vove.com.vn.

3 muỗng canh. hạt giống rau mùi

2 muỗng canh. hạt thì là

2 muỗng canh. hạt bạch đậu khấu

2 muỗng canh. hạt tiêu đen

1 muỗng cà phê. toàn bộ đinh hương

1 muỗng cà phê. Hạt nhục đậu khấu tươi

1 thanh quế nguyên

Đặt tất cả mọi thứ trừ hạt nhục đậu khấu trong chảo khô và nướng trong khoảng mười phút trên lửa vừa cao, thỉnh thoảng hãy khuấy đều để giữ cho mọi thứ được nấu đều. Khi các thành phần đã ngả màu một chút và tạo ra một hương thơm phong phú, hãy bỏ chúng khỏi chảo và để nguội. Công đoạn cuối cùng là xay chúng trong máy xay gia vị hoặc máy xay cà phê, và trộn trong hạt nhục mới xay. Vậy là bạn đã có một hỗn hợp garam masala chuẩn Ấn của riêng mình rồi.

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC