Hạt đinh hương dùng để làm gì tốt?

Mục lục [Ẩn]

Hạt đinh hương được dùng nhiều trong việc chữa bệnh, làm thuốc đông y. Ngoài ra nó còn được dùng để làm gia vị chế biến các món ăn, làm nước hoa, làm tinh dầu trà uống cực kỳ tốt và hữu ích cho sức khỏe.

Hạt đinh hương dùng làm thuốc

Đinh hương là loại dược liệu quý, lành tính, an toàn có nhiều công dụng trong chữa bệnh. Với liều dùng, cách thức dùng đúng nó điều trị dứt điểm được các bệnh mà không cần dùng đến thuốc Tây. Thuốc đông y từ hạt đinh hương chữa được bệnh gì? Liều dùng ra sao?

Chữa bệnh đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa

Đinh hương được coi là dược liệu cực kỳ tốt, thần dược trong chữa các bệnh về đường tiêu hóa. Các hoạt chất như kẽm, protein, canxi, kali… có trong hạt đinh hương thúc đẩy các enzym trong cơ thể làm hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Hạt đinh hương có tác dụng giảm các cơn đau dạ dày, chữa các triệu chứng đầy hơi, táo bón do rối loạn tiêu hóa.

Bài thuốc chữa đau dạ dày từ clove như sau:

  • Cách 1: Trộn bột đinh hương với mật ong ăn mỗi buổi sáng, tối. Chữa đau dạ dày.
  • Cách 2: Thoa tinh dầu đinh hương lên bụng, chữa rối loạn tiêu hóa.

Hạt đinh hương chữa đau dạ dày rất hiệu quả

Chữa bệnh răng miệng

Hoạt chất eugenol trong clove giúp giảm các triệu chứng đau răng, buốt răng do sâu răng, viêm nhiễm trùng răng, lở loét, nhiệt cực kỳ hiệu quả.

Bài thuốc:

  • Đau nhức răng: Thoa một lượng nhỏ tinh dầu đinh hương vào chỗ chân răng bị đau viêm nhiễm.
  • Ngừa sâu răng: Nhỏ 1 - 2 giọt tinh dầu đinh hương vào kem đánh răng rồi đánh răng như bình thường.
  • Hôi miệng: Nhỏ vài giọt tinh dầu clove vào nước và súc miệng 2 lần sáng tối.

Chữa các vết thương hở, viêm nhiễm, mụn trứng cá

Hạt đinh hương có tính sát khuẩn rất mạnh, vì vậy nó được coi là loại thuốc sát trùng tự nhiên tốt nhất. Với các vết thương hở, nhiệt miệng, ghẻ lở, nhiễm trùng… chỉ cần sử dụng đinh hương để điều trị sẽ nhanh chóng khỏi và lành vết thương sớm.

Bài thuốc:

  • Với các vết thương hở, viêm nhiễm: Nhai hoặc giã nát hạt đinh hương rồi đắp lên vết thương, ngày 2 lần.
  • Trị mụn trứng cá: Thoa tinh dầu đinh hương lên vùng mụn trứng cá vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Chữa ho, viêm họng

Clove có tính kháng khuẩn, sát trùng rất tốt. Vì thế nó hoàn toàn loại bỏ được vi khuẩn và đờm ở cổ họng gây ho kéo dài và viêm họng.

Bài thuốc: Ngậm ⅓ thìa cafe bột đinh hương với vài hạt muối mỗi buổi sáng, tối.

Chữa đau đầu

Thành phần eugenol của hạt đinh hương có tác dụng gây tê, giảm đau, gây mê, làm mát. Dùng hạt đinh hương để chữa đau nhức đầu rất hiệu quả.

Bài thuốc: Dầu đinh hương và muối trộn đều thoa lên trán.

Hạt đinh hương làm thuốc rất tốt

Chữa viêm bờ mi

Đây là bệnh viêm ở bờ mi, sẽ gây đau, sưng, viêm nhiễm bờ mi gây khó chịu, mất thẩm mỹ. Hạt đinh hương có tác dụng sát khuẩn, chữa viêm nhiễm cực tốt vì thế dùng loại hạt này chữa viêm bờ mi rất hiệu quả, nhanh khỏi.

Bài thuốc: Lấy dầu đinh hương thoa lớp mỏng lên vùng bờ mi bị viêm, tránh thoa vào trong mắt.

Chữa bệnh tiểu đường

Hạt đinh hương khi được hấp thụ trong cơ thể sẽ làm nhiệm vụ và chức năng như các insulin, ổn định lượng đường huyết cần thiết, vừa đủ cho cơ thể, hạn chế lượng GI lên quá mức cho phép.

Bài thuốc: Dùng 100 gram đinh hương hãm với nước sôi uống mỗi ngày.

Ngoài ra hạt đinh hương còn chữa các bệnh về xương khớp, tim mạch, vô sinh ở nam…

Hạt đinh hương làm gia vị

Gia vị hạt đinh hương được dùng nhiều, chủ yếu ở Ấn Độ. Nó không thể thiếu trong mỗi gian bếp của người Ấn và đinh hương được sử dụng để làm bột cà ri rất nhiều.

Với các thành phần dinh dưỡng có trong hạt đinh hương như: folate, protein, canxi, kẽm, kali và các loại vitamin B, C, D, E, K, các chất chống oxy hóa cao. Clove cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, quan trọng cho cơ thể, giúp người sử dụng ngăn ngừa được các loại bệnh, tăng cường hệ miễn dịch hơn.

Gia vị hạt đinh hương

Gia vị đinh hương được chế biến từ hạt đinh hương đã qua phơi sấy khô và nghiền thành bột mịn và thêm các hương liệu khác. Gia vị clove có vị cay ngọt, mùi thơm đặc biệt, tính nóng.

Bột gia vị hạt đinh hương được sử dụng cho các món ăn như ướp thịt nướng, các món bánh tráng miệng, cà ri, salad, súp gà… Khi được tẩm ướp, chế biến cùng các thực phẩm khác hạt đinh hương sẽ giúp món ăn có màu sắc hấp dẫn, thơm ngon và chuẩn vị.

Hạt đinh hương làm trà uống

Trà đinh hương được sử dụng nhiều ở Ấn Độ với những công dụng nó mang lại. Trà hạt đinh hương có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giúp thư giãn tâm hồn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, chữa bệnh mất ngủ, các bệnh về tiểu đường, tim mạch và huyết áp.

Cách pha trà hạt đinh hương cực kỳ đơn giản: Bạn lấy 100g hạt đinh hương trần qua nước sôi và đổ 800ml - 1 lít nước sôi vào ấm trà, đợi 10 - 15 phút sau có thể thưởng thức trà.

Trà hạt đinh hương

Lưu ý: Không nên uống trà đinh hương vào lúc đói, nhất là sáng sớm thức dậy. Bạn nên ăn rồi mới uống trà.

Hạt đinh hương làm nước hoa

Với mùi hương dễ chịu, thơm dịu nhẹ, lâu bay và là thực phẩm tự nhiên, lành tính, an toàn cho người sử dụng. Hiện nay, hạt đinh hương được dùng để sản xuất nước hoa nguyên liệu chính từ hạt đinh hương.

Để sở hữu một loại nước hoa chiết xuất từ tự nhiên, mùi hương thơm dễ chịu, an toàn không gây kích ứng cho da các bạn có thể tìm mua các sản phẩm nước hoa chiết xuất từ đinh hương từ những nhãn hàng, nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Hạt đinh hương làm tinh dầu

Hạt đinh hương được sử dụng làm tinh dầu rất nhiều, phổ biến. Tinh dầu đinh hương vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa có tác dụng làm thuốc đuổi kiến, côn trùng.

Tinh dầu đinh hương hiện nay được bán rất phổ biến, giá cả vừa phải. Vì vậy bạn có thể dễ dàng mua loại tinh dầu này để về dùng với nhiều mục đích khác nhau. Loại tinh dầu này cực kỳ an toàn, lành tính nên phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn có thể sử dụng được.

Hạt đinh hương dùng để làm gì, vào mục đích gì tốt, có thể khai thác triệt để các công dụng của hạt đinh hương thì chị em có thể tham khảo bài viết trên. Clove không chỉ là loại thuốc tốt từ tự nhiên, nó còn là loại hạt có thể sử dụng trong ẩm thực, làm đẹp. Dùng hạt đinh hương là cách bạn nói không với các loại bệnh, giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng để làm việc, sinh hoạt

https://indianfoods.com.vn/products/hat-dinh-huong-clove

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC