Hạt ngò dùng làm gì tốt, có lợi cho sức khỏe?

Mục lục [Ẩn]

Hạt ngò hay người Việt còn gọi là hạt rau mùi là loại hạt có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe. Hạt ngò dùng làm gì? Nó được dùng làm thuốc chữa bệnh, làm tinh dầu, làm nước hoa và làm gia vị trong các món ăn…

>>Xem thêm: Tất cả những thông tin bạn cần biết về hạt ngò Ấn Độ

Hạt ngò dùng để làm thuốc chữa bệnh

Chữa bệnh sởi ở trẻ nhỏ

Bệnh sởi thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ với những biến chứng như viêm não, viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy… Vì thế khi sởi mới lên, cha mẹ phải chữa trị cho trẻ ngay để sởi mọc đều, mọc hết ra ngoài. Để chấm dứt tình trạng bệnh sởi, các mẹ chỉ cần lấy hạt ngò rí để trị bệnh, hạt này sẽ giúp sởi mọc nhanh, đều, độc sởi phát triển ra bên ngoài.

Bài thuốc:

  • Dùng để uống: 12g hạt ngò sắc với nước sôi uống, mỗi ngày uống 2 lần.
  • Dùng ngoài da: lấy 100 - 150 hạt rau mùi sắc với nước sôi và hãm 5 phút, rồi xoa khắp người.

Lưu ý: Sởi mọc ra rồi thì không được dùng hạt rau mùi nữa.

Hạt ngò điều trị bệnh sởi rất tốt

Phụ nữ sau sinh ít sữa

Để kích thích tuyến sữa, sữa về nhiều hơn các mẹ có thể đun 6g hạt mùi với 100ml nước, đun sôi khoảng 10 phút và uống 2 lần trong ngày. Uống khi đã ăn rồi.

Trị bệnh trĩ

Hạt ngò có tác dụng tuyệt vời, trị bệnh trĩ hiệu quả bằng mẹo. Bạn có thể lấy 8 - 10 hạt mùi rồi đem hun khói và xông ở vùng hậu môn. Ngày 1 lần trước khi đi ngủ, sau 1 tuần sẽ có tác dụng rõ rệt.

>> Xem thêm: Danh mục các loại Hạt gia vị (ngò, thì là, đậu khấu, ....)

Trị kiết lỵ

Nếu bạn có tình trạng không đi ngoài được, đi ngoài ra máu thì đây là biểu hiện của bệnh kiết lỵ. Và bạn có thể chữa khỏi bệnh này bằng sao thơm hạt ngò rí rồi tán nhỏ, hòa uống với nước. Nếu bị kiết lỵ ra máu uống kèm với nước đường, nếu bị kiết lỵ ra đờm uống với nước gừng. Ngày 2 lần, uống liên tục trong 5 ngày.

Trị giun kim

Bạn sử dụng 1 lòng đỏ trứng gà đã luộc chín, 3g hạt mùi tán nhỏ, dầu vừng. Tất cả trộn đều, nặn thành viên nhỏ tròn rồi nhét vào hậu môn để qua đêm, áp dụng cách này liên tiếp trong 3 đêm sẽ khỏi.

Hạt ngò là thảo dược chữa bệnh rất tốt

Trị mụn

Hạt ngò có đặc tính kháng viêm nhiễm tốt, vì thế nó rất hiệu quả trong việc điều trị da mụn, mụn trứng cá, mụn bọc trên mặt. Bạn có thể lấy bột hạt ngò trộn với ⅓ thìa cafe bột nghệ, rửa sạch mặt rồi bôi hỗn hợp này lên mặt khoảng 10 - 15 phút sau rửa sạch. Nó sẽ giúp da mặt nhẵn mịn, mụn xẹp nhanh chóng.

Loại bỏ kim loại nặng trong người

Hạt ngò là một trong số ít hạt có tác dụng đẩy các loại loại kim như: Thủy ngân, nhôm, chì… ra khỏi cơ thể một cách an toàn. Tránh các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn do cơ thể tích tụ nhiều kim loại nặng gây ra.

Bạn chỉ cần sắc nước hạt rau mùi uống mỗi ngày, lưu ý không uống quá 700ml nước hạt mùi hãm.

Chữa các bệnh về răng miệng

Tinh dầu hạt ngò có màu vàng nhạt, mùi thơm dịu nhẹ và có tính kháng viêm cao. Vì thế nó có tác dụng chữa các bệnh về răng miệng như viêm chân răng, sâu răng, hôi miệng rất hiệu quả.

Với hôi miệng bạn chỉ cần nhai hạt rau mùi mỗi buổi sáng tối sau khi đánh răng, lượng tinh dầu của hạt mùi sẽ giúp hơi thở thơm tho, sảng khoái và giảm các triệu chứng đau răng, viêm chân răng.

Hạt ngò được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, đều tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, hạt ngò rí còn dùng để làm thuốc chữa các bệnh khác như: Bệnh xương khớp, tiểu đường, chữa ung thư giai đoạn đầu, rối loạn tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt, tăng cường sinh lý ở nam và nữ…

Hạt ngò dùng để làm gia vị

Hạt rau mùi từ xa xưa được dùng làm gia vị phổ biến ở Ấn Độ, nó được dùng phối trộn để làm thành cà ri. Với các dưỡng chất thiết yếu như: Vitamin A, C, K, B12… sắt, phốt pho, omega 3, axit linoleic, mangan… Hạt này cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết, tốt cho cơ thể.

Bột gia vị hạt ngò có thể chế biến, nấu kèm các món ăn như: Hạt ngò nấu phở, ướp thịt, cá nướng, nấu các món canh, các món xào với hải sản, thịt… Với hương thơm đặc trưng, mùi thơm dịu, hấp dẫn gia vị bột hạt ngò sẽ giúp món ăn thơm ngậy, chuẩn vị và có màu sắc hấp dẫn khiến người thưởng thức thấy lạ miệng, ngon và nghiện món ăn nấu với loại gia vị này hơn.

>> Xem thêm:

Hạt ngò rí dùng để làm trà uống

Trà hạt ngò rất tốt, an toàn cho sức khỏe với nhiều tính năng giải độc, mát gan, thanh lọc cơ thể, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp dễ ngủ… Loại trà này được xem như một phương thuốc chữa các loại bệnh hiệu quả mà cách sử dụng lại rất đơn giản, dễ làm, dễ uống, tác dụng phòng chữa bệnh cao.

Trà hạt ngò có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm cân

Để làm trà hạt ngò uống với mục đích giảm cân, thanh lọc cơ thể, điều trị mất ngủ… Bạn chỉ cần lấy 15g hạt ngò khô hãm với 600ml nước sôi, hãm trong vòng 10 - 15 phút thì có thể uống thưởng thức. Bạn nên uống trà này sau khi ăn và mất ngủ thì uống chủ yếu vào buổi tối để gây buồn ngủ, an thần hơn.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-ngo-coriander-whole

Hạt ngò làm tinh dầu

Tinh dầu hạt mùi (hạt ngò) được sử dụng phổ biến hiện nay, với nhiều công dụng lợi ích nó mang lại như chữa bệnh, giúp giải tỏa tâm lý, stress, thư giãn, khử mùi cơ thể, giảm các cơn đau hiệu quả, nhanh chóng.

Tinh dầu từ hạt ngò có nhiều công dụng tuyệt vời

Bạn có thể tự làm tinh dầu hạt mùi hoặc để sử dụng được tinh dầu chuẩn, không mất công làm thì bạn có thể mua tinh dầu này tại các nơi bán tinh dầu. Tinh dầu hạt rau mùi rất phổ biến, được bán rộng rãi nên không quá khó tìm mua để sử dụng.

Như vậy, hạt ngò có thể dùng làm gia vị, làm thuốc chữa các bệnh nhẹ, làm tinh dầu và một số ít hạt rau mùi (hạt ngò) được sử dụng làm nước hoa. Đây là loại hạt từ tự nhiên nên nó rất ít tác dụng phụ, giàu thành phần dinh dưỡng, công dụng chữa bệnh, phục vụ đời sống của con người con. Chính vì thế, bạn hãy thường xuyên sử dụng hạt ngò vào mục đích, nhu cầu của bản thân để có sức khỏe tốt.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-ngo-coriander-powder

>> Xem thêm: Các công thức chế biến món ăn với hạt ngò Ấn Độ được yêu thích nhất

IndianFoods (cửa hàng chuyên thực phẩm Ấn Độ) hi vọng những thông tin trên nhằm giải đáp phần lớn câu hỏi của quý khách hàng về công dụng của hạt ngò. Chúc quý khách sẽ cải thiện được sức khỏe, trường thọ và hạnh phúc.

Nguồn: Tổng hợp từ các nguồn tin cây, dịch từ các bài báo nước ngoài


Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC