Hạt thì là được sử dụng làm gì tốt nhất

Mục lục [Ẩn]

Hạt thì là (cumin) được xem như loại thảo dược có lợi cho sức khỏe, với những công dụng mà nó mang lại. Thế nhưng dùng loại hạt này vào mục đích gì để tốt cho sức khỏe, để nó phát huy tác dụng tốt thì nhiều người lại chưa biết. Cùng IndianFoods tìm hiểu qua tổng hợp các bài nghiên cứu tin cậy mà chúng tôi dịch lại nhé.

>>Xem thêm: Hạt thì là (Cumin) và 8 lợi ích sức khỏe bạn đã biết?

hat thi laHạt thì là

Hạt thì là làm trà uống

Với tính mát, thanh nhiệt cơ thể, giảm nóng trong, trà hạt thì là được xem như một loại trà thanh nhiệt cực kỳ tốt cho sức khỏe và có thể sử dụng mỗi ngày. Uống trà thì là mỗi ngày sẽ giảm thiểu tình trạng mụn nhọt do nóng trong, đầy bụng hay rối loạn đường ruột. Bạn có thể uống trà hạt thì là mỗi ngày sau khi ăn, hoặc buổi tối để ngủ ngon hơn.

Cách pha trà thì là cực kỳ đơn giản: Lấy 30 gram hạt thì là đã phơi hoặc sấy khô tráng qua với nước nóng. Tiếp tục đổ 1 lít nước nóng vào ấm đựng thì là và đợi 15 phút sau có thể sử dụng.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-thi-la-cumin-seeds

Hạt thì là làm gia vị

Ấn Độ là đất nước cả các loại gia vị, vì thế gia vị hạt thì là là loại gia vị phổ biến, cần thiết trong mỗi tủ bếp của người Ấn. Thì là sau khi được phơi, sấy khô cẩn thận sẽ được tán mịn thành bột kết hợp với một số hương liệu vừa đủ tạo nên bột gia vị hạt thì là.

Với thành phần dinh dưỡng vừa đủ như: Calo 305, lipid 15g, cacbonhydrat 55g, chất xơ 21, protein 16g và các loại vitamin D, A… gia vị hạt thì là sẽ cung cấp đầy đủ, tốt chất dinh dưỡng cho cơ thể. Và loại gia vị này đặc biệt tốt, an toàn vì không chứa cholesterol.

>> Xem thêm:

Gia vị bột hạt thì là bạn có thể kết hợp nấu kèm với rất nhiều các món ăn như: Phở, bún, làm gia vị tẩm ướp các món nướng, nấu canh, thịt cá kho hoặc các món chiên xào… Nấu kèm bột gia vị này món ăn sẽ hấp dẫn bởi hương vị và độ ngon khó cưỡng, đặc trưng mà loại gia vị này mang lại.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-thi-la-cumin-powder

Hạt thì là làm thuốc chữa bệnh

Hạt thì là được coi như một vị thuốc không thể thiếu trong Đông y. Dược liệu này dễ tìm, phổ biến mà lại nhiều công dụng tuyệt vời trong chữa trị bệnh. Sử dụng thì là theo đơn, vừa đủ không lạm dụng thảo dược này bạn sẽ đẩy lùi được nhiều bệnh và hạn chế được việc làm dụng thuốc Tây.

Chữa rối loạn kinh nguyệt

Thì là có tác dụng điều kinh, giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. Để chấm dứt tình trạng đau bụng kinh dữ dội, chu kỳ kinh nguyệt không ổn định bạn có thể làm theo công thức sau đây.

Cho 25 -20 hạt thì là vào ấm trà hãm với nước sôi. Uống đều và đặc biệt là uống trước ngày có kinh nguyệt 5 ngày, bạn sẽ không cảm thấy khó chịu, đau bụng nữa.

Lợi sữa, tuyến sữa về nhiều hơn

Với phụ nữ đang nuôi con bú, ít sữa khiến việc nuôi con rất vất vả. Vì thế bạn có thể dùng trà hạt thì là để uống mỗi ngày. Trà có tác dụng lợi sữa, tuyến sữa về nhiều hơn để bé có đủ nguồn sữa cần thiết mỗi ngày.

Giúp hơi thở thơm tho, tự tin hơn

Hạt thì là có mùi dịu nhẹ, vì vậy để tự tin với hơi thở bạn có thể nhai từ 5 -7 hạt mỗi ngày. Tinh chất của loại hạt này sẽ giúp đẩy lùi các bệnh về răng miệng, giúp bạn tự tin giao tiếp hơn.

Chữa mụn nhọt, sưng tấy

Hạt thì là thường dùng để chữa tình trạng nóng trong gây mụn nhọt, nổi mề đay, sưng tấy khó khỏi ở nhiều người. Bạn chỉ cần sử dụng bột thì là ăn kèm với sữa chua hàng ngày thì tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể, mụn nhọt cũng dần biến mất.

Giảm cân hiệu quả

Nhiều chị em hiện nay chọn pháp giảm cân bằng việc nhịn ăn, chỉ uống nước hoặc ăn nhẹ. Thế nhưng cách giảm cân đó cực kỳ hại cho dạ dày và không khoa học. Muốn giảm cân nhanh chóng, an toàn bạn nên sử dụng hạt thì là kèm với việc hạn chế ăn đồ nhiều calo.

Thì là chứa nhiều phytosterol - một hợp chất có tác dụng ức chế sự hấp thu cholesterol trong cơ thể. Vì thế giảm cân bằng bột thì là cực kỳ hiệu quả. Để dễ ăn hơn, bạn nên trộn ăn kèm với sữa chua và vẫn duy trì chế độ ăn bình thường.

Chữa cảm lạnh, viêm đường hô hấp

Nếu bị cảm lạnh, bạn lấy 60g hạt thì là hãm với nước sôi, đợi 15 phút chắt lấy nước cốt và thêm 1 thìa cafe mật ong uống nóng. Uống ngày 2 - 3 lần thì triệu chứng cảm lạnh, viêm đường hô hấp sẽ hết.

Chữa đau dạ dày

Anethole có trong thì là sẽ làm giảm các cơn co thắt trong dạ dày, ngăn ngừa tình trạng trào ngược axit và bảo vệ đường tiêu hóa tốt. Cách chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả như sau:

  • Cách 1: Nhai 2 hạt thì là sau bữa tối và trưa. Nhai kỹ và nuốt cả hạt liên tục trong 2 tuần để có kết quả tốt nhất.
  • Cách 2: Hãm thì là với nước, theo công thức 100g hạt thì là với 1 lít nước. Uống trước bữa ăn để ngăn chặn tình trạng trào ngược dạ dày tốt, hiệu quả.

Ngoài ra hạt thì ra còn dùng để chữa bệnh kiết lỵ tiểu nhiều, mất ngủ, căng thẳng, tốt cho hệ tim mạch, tăng cường canxi cho xương…

* Lưu ý

  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng hạt thì là để tránh tác dụng phụ cho thai nghén.
  • Không nên lạm dụng hạt thì là quá mức, sử dụng với mục đích gì thì dùng đúng liều lượng chỉ định.
  • Người bị bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, máu không đông không nên sử dụng hạt thì là.

Với những gợi ý về cách dùng hạt thì là với mục đích gì, quý khách có thể nắm rõ hơn về cách sử dụng, công dụng và mục đích dùng hạt thì là thế nào cho an toàn hiệu quả. Để chọn mua và sử dụng sản phẩm đúng mục đích chị em có thể liên hệ mua hàng tại Indianfoods để được các chuyên gia ẩm thực tư vấn về sản phẩm, cách dùng, công dụng một cách chính xác, tin tưởng.

IndianFoods (cửa hàng chuyên thực phẩm Ấn Độ) hi vọng những thông tin trên nhằm giải đáp phần lớn câu hỏi của quý khách hàng về cách sử dụng hạt thì là sao cho tốt nhất. Chúc quý khách sức khỏe dồi dào, trường thọ và hạnh phúc.

Nguồn: tổng hợp/ dịch từ các bài nghiên cứu, bài báo quốc tế


Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC