Loại đậu lăng nào phù hợp với bạn nhất?

Mục lục [Ẩn]

Đậu lăng là một trong những loại protein thực vật đa năng và bổ dưỡng nhất. Mạch môn là anh em họ với đậu Hà Lan và đậu Hà Lan, có nguồn gốc ở Châu Á và Bắc Phi. Chúng siêu ít chất béo và chứa nhiều protein, chất xơ, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác. Chúng tuyệt vời trong các món ăn truyền thống như cà ri hoặc súp, nhưng cũng rất ngon khi kết hợp với bánh mì kẹp thịt chay, nước sốt, thịt hầm và như một món ăn chay chính độc lập.


Đậu lăng khô có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng, trong bao bì kín khí, lên đến một năm. Thông thường, bạn nên rửa sạch đậu lăng trước khi thêm chúng vào các món ăn và nhanh chóng sàng lọc để loại bỏ bất kỳ phần nào bị hỏng. Bạn không cần phải ngâm đậu lăng như các loại đậu khô hoặc đậu Hà Lan khác, nhưng nếu có bạn có thể giảm thời gian nấu xuống một nửa.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về đậu lăng, từ hàm lượng dinh dưỡng của chúng đến thời gian nấu nướng và cách sử dụng tốt nhất.


Đậu lăng đen

Thường được gọi là đậu lăng beluga, đây là loại đậu kết hợp tuyệt vời với các loại thịt hoặc rau Chúng được đặt biệt danh từ sự giống nhau nổi bật với trứng cá muối beluga, nhưng hương vị đậm đà và đậm chất thô như một hạt đậu đen. Đậu lăng đen mất khoảng 25 phút để nấu và là loại đậu lăng giàu dinh dưỡng nhất. Một nửa chén đậu lăng đen chưa nấu chín cung cấp 26g protein, 18g chất xơ, 100mg canxi, 8mg sắt và 960mg kali, theo USDA. Thêm vào đó, chúng chứa đầy anthocyanin, một chất chống oxy hóa thường có trong thực phẩm màu tím và xanh lam.


Đậu lăng đỏ và vàng

Bạn thường có thể tìm thấy những hạt đậu lăng ngọt nhẹ này trong các món ăn Ấn Độ và Trung Đông. Chúng có xu hướng trở nên hơi nhão khi nấu chín, vì vậy loại này thường được sử dụng để làm đặc súp, xay nhuyễn và hầm. Tương tự như đậu lăng đỏ, đậu lăng vàng nấu trong khoảng 15-20 phút. Chúng được sử dụng để tạo màu sắc tươi sáng cho món ăn và mang lại hương vị ngọt ngào, hấp dẫn. Một nửa chén đậu lăng đỏ chưa nấu chín cung cấp 22g protein, 10g chất xơ, 40mg canxi, 6mg sắt và 600mg kali, theo USDA.


Đậu lăng nâu

Đậu lăng nâu có hình dạng đẹp và có thể được sử dụng tương tự như đậu lăng xanh. Chúng thường được sử dụng ở Bắc Mỹ và có một chút hương vị nhẹ nhàng hơn. Chúng giống như đậu lăng tất cả trong một, bởi vì chúng rất ngon khi được nghiền thành bánh mì kẹp thịt chay, như một món salad hoặc thậm chí trộn vào súp. Nấu những thứ này trong 35-45 phút. Một nửa chén đậu lăng nâu chưa nấu chín mang lại 24g protein, 80mg canxi, 26g chất xơ và 4mg sắt, theo USDA.

Đậu lăng nâu


Đậu lăng xanh và đậu lăng Puy

Đậu lăng Puy

Đậu lăng xanh rất giàu chất chống oxy hóa, sắt và magiê. Chúng đặc biệt hiệu quả với món salad và như một món ăn ấm áp, vì hương vị thơm ngon của chúng. Chúng mất nhiều thời gian nhất để nấu trong tất cả các loại, khoảng 45 phút, nhưng giữ được hình dạng tốt. Đậu lăng Puy là loại đậu lăng xanh nguyên bản được thu hoạch ở vùng Le Puy của Pháp. Chúng có cùng màu xanh xám và được biết đến là loại đậu có kết cấu và hương vị tốt nhất trong tất cả các giống đậu lăng. Bởi vì điều này, chúng có xu hướng là loại đắt tiền nhất. Một nửa chén đậu lăng xanh khô cung cấp 24g protein, 10g chất xơ, 80mg canxi và 4mg sắt, theo USDA.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC