Tìm hiểu văn hóa ăn chay của Người Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Ấn Độ là đất nước có tỷ lệ người dân ăn chay cao nhất trên thế giới. Văn hóa ăn chay của người Ấn có những nét khác biệt, đặc trưng mang nhiều ý nghĩa. Hãy cùng tìm hiểu lý do người Ấn ăn chaynhững nét đặc trưng trong văn hóa ăn chay của Ấn Độ nhé.

Bữa chay của người Ấn Độ

Tại sao người Ấn lại ăn chay?

Ăn chay là cách bảo vệ động vật

Ở Ấn Độ nhiều loài vật ăn thịt phổ biến trên thế giới như bò, heo... tùy theo tôn giáo được coi là linh vật, vị thần nên các loại động vật này rất ít được/cấm sử dụng. Trong món ăn mặn ở Ấn bạn sẽ thấy họ sử dụng chủ yếu là thịt gà, thịt cừu, thịt dê… với số lượng cũng hạn chế.

>>Xem thêm: Lý do người Ấn Độ không ăn thịt bò, thịt heo

Ăn chay để tu dưỡng tâm tính

Người Ấn quan niệm, đồ chay sẽ giúp mỗi người tu dưỡng tâm tính, điều khiển được cảm xúc, trạng thái của bạn thân. Ăn chay trường giúp mỗi người biết yêu quý, thương cảm với những động vật, không làm hại, hủy hoại sự sống của những con vật.

Đồ chay giàu các chất dinh dưỡng

Trái với suy nghĩ đồ chay không đủ chất, thực sự thì đồ chay rất tốt, an toàn cho sức khỏe. Nhiều loại thực phẩm chay rất giàu hàm lượng dinh dưỡng protein, chất xơ, canxi, sắt cao như: Đậu lăng, nấm, gạo basmati, rau súp lơ, măng tây, rau cải xanh, các loại hạt gia vị… Những loại thực phẩm này bổ sung đủ các chất dinh dưỡng như thịt động vật.

Các món chay rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Đồ chay ngăn ngừa và chữa bệnh hiệu quả

Người Ấn ngày càng ăn chay nhiều do đồ chay rất tốt, giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa. Ngoài ra, đồ chay còn giúp họ chữa bệnh tiểu đường, ổn định huyết áp tim mạch, nó thực sự tốt an toàn cho bà bầu và trẻ nhỏ.

Văn hóa ăn chay ngày càng được mở rộng, phát triển ở Ấn Độ. Họ quan niệm rằng ăn đồ chay là cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ bệnh tật và tăng tuổi thọ và ý nghĩa lớn hơn của ăn chay là hướng mỗi người biết yêu thương động vật hơn.

>> Xem thêm:

Các món chay phổ biến ở Ấn Độ

Nếu bạn có dịp đến Ấn Độ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những món chay Ấn Độ thơm ngon, giàu dưỡng chất sau đây:

Cà ri chay

Cà ri là món ăn phổ biến, nổi tiếng của ẩm thực Ấn Độ. Món cà ri chay này có thể nấu với nhiều thực phẩm, rau củ quả khác như khoai tây, cà rốt, khoai lang, đậu phụ, su hào… và kết hợp với các loại bột gia vị như: Bột garam masala, bột ngò, bột cà ri

Cà ri chay

Cà ri chay được nấu với các loại gia vị cùng cách chế biến khéo léo sẽ giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn và cực kỳ bổ dưỡng. Đây là món ăn được sử dụng nhiều trong các bữa tiệc chay ở Ấn.

Cơm chay Pulao

Đây là món ăn được dùng chủ yếu trong các lễ cưới, dịp đặc biệt ở Ấn Độ. Món này được chế biến từ gạo basmati, paneer, nấm hương, nghệ tây, đậu hà lan, rau củ quả và các loại gia vị như: Hạt tiêu, hạt thì là, quế...

Món chay Ấn Độ này rất ngon, hấp dẫn khi được ăn nóng, vừa mới chế biến xong.

Cơm chay Pulao

Món Samosas

Samosas được coi là món bánh đặc sản của Ấn Độ. Món này thường được dùng để khai vị bữa ăn.

Bánh Samosa có hình tam giác, vỏ bánh được làm từ bột mì Atta và phần nhân được làm từ khoai tây, hành tây, đậu hà lan và các gia vị khác như tiêu, hạt ngò… Đây là món ăn chay giàu dinh dưỡng, thơm ngon được ưa thích và sử dụng nhiều ở Ấn Độ.

Món chay Samosas

Salad

Trong ẩm thực chay của Ấn Độ, không thể thiếu các món salad. Người Ấn hay ăn các loại salad rau củ quả, tiêu biểu là loại salad được trộn với đậu gà rất ngon và bổ dưỡng. Salad chay cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Nó giúp món ăn ngon, dễ ăn, thanh mát hơn.

Salad đậu gà

>> Xem thêm:

Văn hóa ăn chay của Ấn Độ rất đặc trưng. Đồ chay rất tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh một cách đáng kể. Đặc biệt, ăn chay giúp chúng ta tu dưỡng tâm tính, sống chan hòa, yêu thương hơn.

Ấn Độ là quốc gia đa dạng về các món ăn, đặc biệt là các món ăn chay. Vì vậy khi nghiên cứu về văn hóa, con người, kiến trúc, lịch sử nơi đây bạn đừng bỏ qua văn hóa ăn chay rất đặc trưng, hay của người Ấn nhé.


Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm:

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC