Phân biệt bạch đậu khấu (green cardamom) và nhục đậu khấu (black cardamom)

Mục lục [Ẩn]

Bạch đậu khấu (hay còn gọi là thảo quả xanh, tiếng anh: green cardamon) và nhục đậu khấu (thảo quả đen, tiếng Anh: black cardamon/ black elaichi) là hai loại thảo quả có công dụng trong đông y cũng như ẩm thực.

Thế nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn nghĩ hai loại thảo quả này là một và không biết nó khác nhau ở điểm gì? Bài viết dưới đây của Indianfoods tổng hợp sẽ giải đáp, chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản để mọi người có thể phân biệt được hai loại thảo quả này.

>> Xem thêm: Tìm hiểu Đậu khấu đen, khác biệt so với bạch đậu khấu?

bach dau khau va nhuc dau khauBạch đậu khấu và nhục đậu khấu

Sự giống nhau của Bạch đậu khấu và Nhục đậu khấu

Bạch đậu khấu Nhục đậu khấu đều là loại gia vị đặc trưng của Ấn Độ. Hay được sử dụng để uống cafe, nấu chè, món nướng… Hai loại thảo quả này đều có thể làm thuốc vì nó có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, được các thầy thuốc đông y khuyên dùng.

Cũng chính vì tên gọi có phần na ná giống nhau mà nhiều người lại nghĩ rằng hai loại thảo quả này là một, không biết phân biệt nó như thế nào.

Vậy Bạch đậu khấu và Nhục đậu khấu khác nhau cơ bản ở điểm gì?

Điểm khác nhau cơ bản của Nhục đậu khấu và Bạch đậu khấu

Về hình dạng, kích thước

Bạch đậu khấu có hình cầu dẹt, có khía dọc, có 3 múi và chứa nhiều hạt nhỏ bên trong, vỏ ngoài có các đường vân dọc. Khi chín có màu nâu trắng, hạt chứa tinh dầu, vỏ quả khô dễ bóc.

>> Xem thêm: Bạch đậu khấu là gì?

bach dau khau và nhuc dau khauBạch đậu khấu và nhục đậu khấu (bên phải)

Nhục đậu khấu có hình cầu, tròn, thường có màu vàng sậm, đường kính khoảng 5 - 8cm tùy từng quả. Khi chín vỏ hạt sẽ tách đôi theo chiều dọc và sẽ có 1 hạt bên trong, khi vỏ hạt tách ra hạt sẽ có màu hồng.

Mùi vị

  • Bạch khấu đậu: Có vị ngọt cay, hương thơm dịu
  • Nhục đậu khấu: Có vị cay, hơi chát, đắng

Thành phần hóa học (trong 100g quả)

  • Bạch đậu khấu: 2,4% tinh dầu, protein 11g, magie 22g, sắt 14g, calo 311, lipid 7g, natri 18g, kali 1,119g, cacbonhydrat 68g, chất xơ 28g, vitamin C 21g, cholesterol 0mg.
  • Nhục đậu khấu: 5% tinh dầu, 7,5% protein, sắt 4,6mg, canxi 0,12mg, cacbonhydrat 28,5%, 2% tinh bột, 14,3% nước, 1,5 furfural, 1, 7 % chất vô cơ, 0,24% phosphor.

bach dau khau va nhuc dau khauHàm lượng tinh dầu ở 2 loại quả khác nhau nên công dụng cũng khác biệt rõ rệt

Tác dụng

Công dụng trong Đông y

  • Bạch đậu khấu: Chữa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: Đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa, ăn vào nôn ra, kém ăn. Vỏ và hạt bạch đậu khấu có công dụng tốt trong việc chữa cảm lạnh, đau đầu, giải độc rượu, hạ huyết áp, chữa trị bệnh răng miệng, thanh lọc cơ thể, mát gan…

https://indianfoods.com.vn/products/hat-dau-khau-green-cardamom

  • Nhục đậu khấu: Công dụng của nhục đậu khấu là tăng cường sinh lý ở nữ giới, nhục đậu khấu giúp cải thiện rõ nhiệt tình trạng “yêu” cho những chị em đang có vấn đề. Nhục đậu khấu cũng có tác dụng giảm triệu chứng đau bụng ở mỗi kỳ kinh nguyệt cho chị em. Ngoài ra nhục đậu khấu còn có tác dụng chữa các bệnh về tiêu hóa như kiết lỵ, tiêu chảy, buồn nôn, bổ máu, làm mọc tóc, chữa mất ngủ, bệnh răng miệng…

https://indianfoods.com.vn/products/nhuc-dau-khau

Bạch đậu khấu và nhục đậu khấu có thể phân biệt được qua những đặc điểm nhận dạng, thành phần, công dụng trên của từng loại quả. Để phân biệt được rõ hai loại thảo quả đó, sử dụng đúng thực phẩm đó vào mục đích chữa bệnh hay nấu ăn, bạn nên tìm hiểu kỹ về hai loại thực phẩm này trước khi mua và sử dụng.

Để tránh nhầm lẫn khi mua sản phẩm, bạn nên lắng nghe tư vấn của của các nhân viên bán hàng, họ sẽ tư vấn rõ, chi tiết cho bạn về từng sản phẩm thành phần, công dụng, sản phẩm đó dùng để làm gì thì tốt, hiệu quả.

>> Xem thêm:

IndianFoods (cửa hàng chuyên thực phẩm Ấn Độ) hi vọng những thông tin trên nhằm giải đáp phần lớn câu hỏi của quý khách hàng về sự khác nhau của bạch đậu khấu và nhục đậu khấu. Chúc quý khách nhiều sức khỏe, trường thọ và hạnh phúc.

Xem thêm:


Cảm ơn quý khách đã ủng hộ VOVE trong hơn 10 năm qua và VOVE hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC