Sự khác biệt giữa gạo Ấn Độ với gạo trắng Việt Nam

Gạo Basmati Ấn Độ và gạo trắng Việt Nam có gì khác nhau?

Đều là gạo từ tự nhiên vậy tại sao nhiều người lại ưa chuộng, thích ăn gạo Ấn Độ hơn?

Tại sao gạo Ấn Độ nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, thân thiện hơn?

gao an do basmati

Sử dụng gạo do thói quen ăn uống không khoa học

Người Việt luôn có thói quen ăn uống qua loa, không để ý đến thực phẩm đó có thực sự tốt, hợp với tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mình không. Việc hình thành của các loại bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư, các bệnh hiểm nghèo như tiểu đường, huyết áp... ngày nay một phần do cách ăn uống chưa phù hợp, khoa học. 

gao an do basmatiGạo Việt Nam và gạo Ấn Độ (bên phải)

Với những người đang trong chế độ ăn kiêng, giữ vóc dáng, bị bệnh tiểu đường việc ăn gạo trắng lại là vấn đề lớn, khiến mắc bệnh nặng hơn nếu sử dụng gạo trắng thường xuyên. Để giải quyết vấn đề nan giải, khó khăn của những người đó thì gạo Basmati Ấn Độ lại giúp mọi người có thể ăn cơm, không phải kiêng gạo vì gạo hạt dài Ấn Độ là thực phẩm vàng, tốt dành cho người bị tiểu đường.

Bảng so sánh sự khác nhau giữa gạo Basmati Ấn Độ và gạo trắng Việt Nam

Đặc điểm

Gạo Ấn Độ

Gạo trắng Việt Nam

Nguồn gốc

Trồng chủ yếu ở chân núi của dãy Himalaya miền Bắc nước Ấn và Pakistan

Trồng chủ yếu ở vùng đồng bằng, phù sa như đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long

Kích thước

Hạt gạo dài, mảnh

Màu sắc: Màu trắng và nấu

Hạt gạo tròn, ngắn, mọng hạt

Màu sắc: Màu trắng

Thành phần 

(Trong 100 gram gạo)

205 Calo, 2g protein, 0.25g chất béo, 0.1g fiber, 22.2g Carbohydrates, 2% sắt

7.9g protein, 0.1g chất béo, 7.6g Carbohydrates, 0.4g chất xơ, 1.3% sắt

Chỉ số đường huyết  (GI)

58

85 -87

Giá trị dinh dưỡng

Cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thực phẩm tốt để ăn kiêng, giữ body, tốt cho người tiểu đường, bị bệnh tim mạch.

Giàu giá trị dưỡng cao với các thành phần tốt cho cơ thể

Ăn kiêng, giữ dáng, người bị bệnh tiểu đường, bị bệnh tim mạch  không được dùng gạo này.

Cách nấu

Ngâm 30 - 40 phút trước khi nấu.

Cơm chín: Không dính

Vo gạo, nấu trực tiếp không ngâm gạo

Cơm chín: hạt gạo dính với nhau

Bằng mắt thường ta có thể sự khác nhau về kích thước giữa hai loại gạo này

Gạo Ấn Độ tốt hơn gạo trắng Việt Nam ở ưu điểm nào?

Với những sự khác nhau giữa thành phần, giá trị dinh dưỡng và đặc biệt là chỉ số đường huyết (GI), chúng ta có thể thấy hai loại gạo này có nhiều điểm khác biệt nhau rất rõ.

Giá trị dinh dưỡng ở hai loại gạo này đều nhiều, tốt cho sức khỏe của mọi người. Thế nhưng đối với những bệnh nhân bị tiểu đường, tiền sử về bệnh tim mạch thì gạo trắng Việt Nam không thể sử dụng được thường xuyên và phải hạn chế ở mức tối đó vì sẽ dẫn đến việc đường huyết tăng, hệ tim mạch không ổn định. Điều đó dẫn đến việc thiếu hụt năng lực, người bệnh sẽ mệt mỏi, yếu, thậm chí là dẫn đến tử vong nếu ăn kiêng gạo trong một thời gian dài.

gao an do basmatiGạo Ấn độ an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mọi người

Với chỉ số GI ở mức an toàn, được các bác sĩ khuyến cáo nên dùng gạo Basmati dần trở thành thực phẩm vàng, người bạn đồng hành không thể thiếu với những người ăn kiêng, muốn có một thân hình chuẩn, ổn định hệ tim mạch và đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường không thể không dùng gạo hạt dài Ấn Độ được. Việc sử dụng gạo Basmati Ấn Độ thay thế gạo trắng Việt Nam trong bữa ăn giúp người tiểu đường, ăn kiêng đủ sức khỏe, năng lượng để sinh hoạt, làm việc một cách bình thường. 

Nguyên nhân chính gây lên lượng đường huyết tăng ở người mắc bệnh tiểu đường là gạo trắng Việt Nam có hàm lượng 7.6g Carbohydrates và GI ở mức 85 - 87 vượt quá mức cho phép. Nhưng với gạo Ấn Độ thì hàm lượng Carbohydrates chỉ có 2.2g và GI ở mức 58. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì người bị bệnh tiểu đường nên ăn các thực phẩm có GI ở mức an toàn dưới 60, và Carbohydrates ở mức 4.5g để hạn chế các triệu chứng của bệnh, ức chế sự hình thành của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Sự khác biệt giữa các thành phần, kích thước, chỉ số đường huyết… giữa gạo Ấn Độ và gạo trắng Việt Nam đã chỉ ra rằng gạo Basmati là thực phẩm an toàn, thân thiện với tất cả mọi người. Trong khi đó gạo trắng Việt Nam lại hạn chế với những người ăn kiêng do mắc bệnh và nếu không biết mà cứ sử dụng gạo trắng Việt trong thời gian dài sẽ dẫn đến những biến chứng khôn lường của bệnh như đột ngụy.

Vì vậy, là người tiêu dùng thông minh bạn hãy lựa chọn sử dụng gạo Basmati Ấn Độ mỗi ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng, năng lượng và bảo vệ sức khỏe cho cả nhà, nhất là với những gia đình có người thân mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.

https://indianfoods.com.vn/products/gao-basmati-temasek-gold

BẠN CÓ BIẾT GẠO DÀNH CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG ĐẾN TỪ ẤN ĐỘ?
HƠN 550 KHÁCH HÀNG CỦA INDIANFOODS ĐÃ DÙNG
VÀ ĐỀU ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT  

XEM CHI TIẾT

ĐẶT MUA NGAY TẠI ĐÂY

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC