Sự khác nhau giữa Chicken Tikka Vs Chicken Tandoori

Mục lục [Ẩn]

Sự khác nhau về nguồn gốc

Ẩm thực Ấn Độ đã trở thành một hiện tượng quốc tế vì một lý do chính đáng. Không gì có thể so sánh với hương vị và hương thơm phong phú của các món ăn yêu thích của Ấn Độ, như gà bơ, Aloo Gobi và Malai Kofta, trong số nhiều món khác. Trong khi những thứ này đồng nghĩa với việc nấu ăn ở tiểu lục địa Ấn Độ, thì nguồn gốc của chúng lại nằm ở châu Âu và châu Mỹ. Theo BBC, các thương nhân Bồ Đào Nha và lực lượng viễn chinh Anh đã mang theo khoai tây, cà chua, súp lơ, cà rốt và đậu Hà Lan khi họ đi qua Ấn Độ, và những nguyên liệu này đã được đưa vào các công thức nấu ăn địa phương vào đầu thế kỷ 16. Với vô số nguyên liệu mới lạ như vậy, có thể khiến bất cứ ai cũng phải thắc mắc về nguồn gốc và sự khác biệt giữa món gà tikka cổ điển và món gà tandoori.

Tandoori chicken

Nguồn gốc của gà tikka và gà tandoori giống như đêm và ngày. Theo The Culture Trip, gà tikka bắt nguồn từ một nhà hàng cà ri ở Scotland vào những năm 1970, trong khi tandoori gà có từ ít nhất 3000 năm trước Công nguyên ở Harappa, Punjab (theo Times of India). Mặc dù có sự khác biệt lớn về ngày tạo ra, nhưng các thành phần trong cả hai món gà đều giống nhau. Theo Urban Tandoor, gà tikka yêu cầu miếng ức gà không xương, muối, nước cốt chanh, sữa chua nguyên chất và tép tỏi, trong khi tandoori gà yêu cầu nửa con hoặc cả con gà cùng với sữa chua Hy Lạp, bột ớt đỏ, garam masala (chính nó sự pha trộn của các loại gia vị), hạt tiêu, rau mùi và hỗn hợp gừng-tỏi. Những khác biệt về thành phần này cho biết cách chế biến các món ăn.

Chicken Tikka

Khác nhau về phương pháp nấu ăn và giá trị dinh dưỡng

Các phương pháp nấu ăn được sử dụng cho gà tikka và tandoori hoàn toàn trái ngược nhau. Món gà tikka yêu cầu đầu bếp phủ lên miếng ức gà với sữa chua và gia vị, sau đó nướng miếng thịt trên xiên kebab, trong khi món gà tandoori yêu cầu phủ gia vị lên các bộ phận của gà, ướp các miếng thịt trong hỗn hợp dầu, nước cốt chanh. , và nhiều loại gia vị khác, sau đó nấu thịt trong lò nướng tandoor ở nhiệt độ từ 250-300 độ C (khoảng 480-570 độ F) (thông qua Urban Tandoor). Nhiệt độ cao của lò nướng tandoor giúp cho món gà tandoori có hương vị đặc trưng và có thể làm ra nhiều công thức nấu ăn kiểu Ấn Độ khác nhau (thông qua Kitchn).

Lò nướng Tandoori

Phương pháp nấu và thành phần của cả hai món ăn đều ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của cả hai bữa ăn, và nếu bạn muốn có một món gà khỏe mạnh hơn, hãy chọn món tandoori gà. Theo Urban Tandoor, cả hai kiểu gà đều chứa nhiều protein, chất xơ và carbohydrate, nhưng tikka gà chứa nhiều chất béo hơn, trong khi tandoori gà chứa 17,5 gam protein, so với 4,2 gam gà tikka. Những người trong chúng ta mới làm quen với ẩm thực Ấn Độ và Pakistan có thể không xác định được ngay các lựa chọn gà khi đặt cạnh nhau, nhưng một miếng của mỗi món là đủ để giúp chúng ta tìm ra sự khác biệt giữa những món ăn phổ biến rộng rãi này. Lần tới khi bạn đi ăn tối và cảm thấy mạo hiểm, hãy thử món gà tikka hoặc tandoori gà và để hương vị tự nói lên.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC