Tìm hiểu về các loại thảo mộc, gia vị tươi & khô (Phần 2)

Mục lục [Ẩn]

Nấu ăn với các loại thảo mộc và gia vị phù hợp có thể biến những bữa ăn bình thường thành siêu sao ẩm thực. Và không chỉ có nhiều loại thơm ngon mà chúng còn là một trong những loại thực phẩm lành mạnh nhất mà khoa học từng biết đến. Hãy cùng IndianFoods khám phá thế giới các loại gia vị này nhé!

Lợi ích & Công dụng của các loại thảo mộc và gia vị phổ biến

Hương thảo (Rosemary)

Lợi ích sức khỏe: Hương thảo có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống tăng sinh và chống ung thư mạnh mẽ.

Sử dụng ẩm thực: Sử dụng hương thảo tươi và khô trong súp, nước sốt cũng như trong mì ống và các món ăn chay. Tốt nhất là cắt nhỏ cây hương thảo trước khi sử dụng, đặc biệt là khi ở dạng khô.

Cỏ xạ hương (Thyme)

Lợi ích sức khỏe: Cỏ xạ hương có một lịch sử lâu đời và được lưu trữ như một loại thảo dược. Ngày nay, khoa học đã xác định rằng loại thảo mộc này là một chất chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn và sát trùng mạnh.

Sử dụng trong ẩm thực: Sử dụng cỏ xạ hương tươi và khô trong súp, nước xốt và trong các món mì ống và rau. Khi được sử dụng tươi, nó có thể được thêm vào sớm hơn trong quá trình nấu ăn so với các loại thảo mộc tươi khác. Dầu của nó giữ nhiệt tốt hơn và hương vị của thyme sẽ ngấm vào món ăn. Cỏ xạ hương cũng rất cần thiết cho hỗn hợp Bouquet Garni và Herbes de Provence.

Lá kinh giới (Oregano)

Lợi ích sức khỏe: Oregano không chỉ là một loại gia vị tuyệt vời cho bánh pizza; nó cũng có hoạt tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và kháng nấm. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh, chống viêm, trị đái tháo đường và ức chế ung thư.

Công dụng ẩm thực: Trộn oregano khô hoặc tươi vào nước sốt cho các món ăn Ý như mì ống, parmigiana và pizza. Hoặc có thể thêm vào bột ớt, nước xốt salad, nước sốt kem hạt điều và đậu phụ ricotta.

Hạt tiêu đen (Black Pepper)

Lợi ích sức khỏe: Hạt tiêu đen là một loại gia vị cực kỳ phổ biến có khả năng chữa bệnh mạnh mẽ. Nó là chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, bảo vệ dạ dày và chống trầm cảm. Kết hợp hạt tiêu đen với nghệ để tăng khả dụng sinh học của curcumin.

Công dụng trong ẩm thực: Hạt tiêu đen có hai dạng chính: hạt tiêu nguyên hạt và hạt tiêu xay. Bạn có thể thêm cả hạt tiêu vào súp và món hầm.Hạt tiêu xay là một loại gia vị sắc nét cho bất kỳ món ăn mặn nào, cũng như các loại nước xốt.

Ớt

Lợi ích sức khỏe: Ớt có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2, chủ yếu là do tác dụng chống viêm và chống oxy hóa của chúng.

Công dụng trong ẩm thực: Ớt là một phần được yêu thích trong nhiều món ăn khác nhau. Ớt ở dạng khô và xay được sử dụng trong các hỗn hợp để làm gia vị cho các món ăn như ớt, cà ri Thái, dals Ấn Độ và cá đuối Ethiopia.

Quế (Cinamon)

Lợi ích sức khỏe: Ngoài việc là một trong những mùi hương đặc trưng trong gia vị bí ngô, quế còn mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Nó đã được chứng minh là một hợp chất chống oxy hóa, chống viêm, trị đái tháo đường, kháng khuẩn, chống ung thư, hạ lipid máu và giảm bệnh tim mạch. Quế cũng có lợi trong việc điều trị rối loạn thần kinh.

Công dụng trong ẩm thực: Quế là một loại gia vị được yêu thích trên toàn cầu. Ở Hoa Kỳ, các món ngọt như bánh nướng, bánh mì nướng, bột yến mạch, bánh quy và rượu táo nghiền là những món bạn có nhiều khả năng tìm thấy gia vị này nhất.

Các món ăn từ các quốc gia khác cũng tận dụng hương vị ngọt ngào, ấm áp và cay của nó trong các món ăn mặn. Thêm nó vào ớt, súp, salsa trái cây, rau củ nướng, om đậu lăng, tagine rau. Bạn cũng có thể mua hoặc tự làm hỗn hợp gia vị có chứa quế như garam masala, bột ngũ vị hương Trung Quốc và baharat.

Hạt thì là (Cumin)

Lợi ích sức khỏe: Thì là đã được sử dụng trong y học cổ truyền hàng thiên niên kỷ để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm hạ lipid máu, ung thư và tiểu đường. Nó cũng cải thiện tiêu hóa và nhận thức.

Sử dụng ẩm thực: Thì là chiếm ưu thế trong nhiều món ăn khác nhau, từ Mỹ Latinh, Trung Đông, Châu Phi và Ấn Độ. Nó được sử dụng dưới dạng nguyên hạt, thường được rang khô khi bắt đầu nấu để giải phóng dầu và mùi thơm, cũng như dạng bột xay. Bạn sẽ tìm thấy thì là trong món cà ri, gia vị taco, ớt và phết như hummus và guacamole.

Ớt bột (Paprika)

Lợi ích sức khỏe: Paprika, hoặc bột từ một số loại ớt khô, rất giàu chất chống oxy hóa. Nó có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh do stress oxy hóa, tương tự như tác dụng của bột ớt.

Sử dụng ẩm thực: Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại ớt bột nào làm gia vị cho món khai vị và cơm, nước sốt, salad khoai tây, súp và món hầm.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn Độ

Nhục đậu khấu (Nutmeg)

Lợi ích sức khỏe: Nhục đậu khấu đã được sử dụng trong các phương thuốc truyền thống chữa rối loạn dạ dày và thận; và có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, và hệ thống thần kinh trung ương.

Công dụng trong ẩm thực: Có nguồn gốc từ Indonesia, hạt nhục đậu khấu xuất hiện phổ biến trong các món tráng miệng (thường đóng vai trò hỗ trợ trong hỗn hợp gia vị bí ngô), đồ uống nóng, bột yến mạch và gia vị cho các loại rau củ. Lớp vỏ mỏng của hạt nhục đậu khấu là một loại gia vị theo đúng nghĩa của nó, được gọi là quả chùy.

Gừng

Lợi ích sức khỏe: Việc sử dụng rộng rãi gừng như một phương thuốc dân gian cho tất cả các loại bệnh ngày càng được khoa học hiện đại khẳng định. Nó được dùng để giảm buồn nôn và nôn khi mang thai, dập tắt chứng viêm, giảm tác động của hội chứng chuyển hóa, cải thiện chức năng tiêu hóa, điều trị chứng đau nửa đầu, điều trị và thậm chí đảo ngược một số bệnh ung thư.

Công dụng trong ẩm thực: Gừng luôn có mặt trong các món ăn ngọt và mặn. Đó là một hương liệu phổ biến trong các món tráng miệng, món cà ri và món xào. Gừng ngâm còn thường được dùng làm gia vị làm sạch vòm miệng trong một số món ăn châu Á.

Hành & tỏi

Lợi ích sức khỏe: Chúng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cũng như có tác dụng chống ung thư và kháng khuẩn. Chúng cũng có lợi cho việc quản lý lượng đường trong máu.

Công dụng trong ẩm thực: Hiện nay trên thị trường có cả phiên bản tỏi & hành tươi hay dạng bột được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều món khác nhau, đặc biệt với ẩm thực Ấn Độ.

Nghệ (Turmeric)

Lợi ích sức khỏe: Nghệ có thể cải thiện tình trạng viêm và hội chứng chuyển hóa, giảm đau, giúp kiểm soát tình trạng viêm và thoái hóa mắt, có lợi cho thận, đồng thời mang lại tác dụng chống oxy hóa.

Sử dụng trong ẩm thực: Củ nghệ được sử dụng cả về hương vị và khả năng tạo màu vàng rực rỡ cho các món ăn. Nó phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ và Nam Á, nơi nó được thêm vào món cà ri, đồ uống, súp, ngũ cốc và rau củ nướng. Và một số người thậm chí còn thưởng thức nó trong các món ăn thiên về vị ngọt, chẳng hạn như sinh tố và nước ép.

Trên đây là thông tin về các loại thảo mộc, gia vị tươi & khô phổ biến. Bạn có thể tìm mua các loại trên tại website IndianFood. Chúng tôi chuyên cung cấp các loại gia vị đóng hộp ở dạng nguyên lá hoặc dạng bột từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới.

----------

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC