Cách phân biệt các món cà ri Ấn Độ

Nếu bạn là fan cà ri nhưng không biết sự khác biệt giữa tikka và vindaloo, có thể đã đến lúc tìm hiểu một chút về văn hóa cà ri.

Phong cách nấu ăn và nguyên liệu thay đổi đáng kể từ bắc xuống nam và đông sang tây trên khắp Ấn Độ. Dưới đây là một số món cà ri chính được giải thích theo thuật ngữ của giáo dân.

caryando3

Bột cà ry cá

Bhuna
Được làm từ cà chua và me với nhiều hành và áp chảo từ từ trên ngọn lửa nhỏ.

caryando1

Pasanda
Kem béo ngậy, được làm từ hạnh nhân và dừa. Nó là một món ngọt mà không quá nóng.

Rogan Josh
Nổi tiếng từ Kashmir và là một loại nước sốt cay đỏ được làm từ cà chua, bạch đậu khấu và ớt Kashmiri. Không quá cay, món ăn này đầy đủ hương vị nhờ thảo quả và các loại gia vị khác.

caryando2

Biryani
Được tìm thấy trên khắp Ấn Độ, nhưng mỗi khu vực đều có phiên bản riêng. Nói một cách dễ hiểu, đó là cơm với thịt và / hoặc rau.

Gà bơ
Món ăn Ấn Độ phổ biến nhất được người Úc yêu thích. Nó được làm từ thịt gà mềm nấu với cà chua, tỏi, gừng, me và tất nhiên, bơ.

Tandoori và Tikka
Chúng tương tự nhau, nhưng hơi khác một chút. Tandoor sử dụng lò nướng và một phong cách nấu ăn được thành lập ở miền Bắc Ấn Độ. Tikka thường đề cập đến gà không xương, ướp trong khi Tandoori có xương và có thể là bất kỳ phần nào của con gà. Khi bạn thay đổi thịt hoặc chế biến với rau, món cà ri sẽ trở nên giống nhau. Chúng được ướp trong sữa chua và gia vị và nấu trong lò nướng tandoor.

caryando4

Dopiaza
Được làm với cà chua và hành tây, nấu theo hai cách. Nó thường là một món ăn nhẹ có vị ngọt từ hành tây.

Jalfrezi
Món ăn này có ớt đỏ trong nước sốt. Các thành phần khác bao gồm ớt ngọt, dừa, cà chua và các loại gia vị được nấu cùng nhau. Bắt nguồn từ Kashmir, từ “Jalfrezi” có nghĩa là món xào.

Tikka masala
Một món ăn của Anh kết hợp tikka (gà nướng Tandoor không xương) với masala - cà chua và hành tây nấu với gia vị.

caryando6

Madras
Đến từ miền Nam Ấn Độ và là một khu vực cũng như một món ăn. Đặc trưng với cà chua với rau mùi, thìa là và cỏ cà ri, những món ăn này có vị cay và nóng đặc trưng của vùng.

Vindaloo
Thường là món nóng nhất trong thực đơn tại bất kỳ nhà hàng Ấn Độ nào. Nó được làm từ cà chua, ớt và thìa là và chịu ảnh hưởng của các thương nhân Bồ Đào Nha đến thăm Goa (miền Tây Ấn Độ) vào thế kỷ 16. Người Bồ Đào Nha đã giới thiệu ớt vào nền ẩm thực Ấn Độ.

caryando5

Korma
Món này nhẹ nhàng như Vindaloo đang nóng. Được làm từ dừa và hạnh nhân, nó tương tự như Pasanda với sự khác biệt là Korma bao gồm nghệ tây. Điều này tạo ra một màu vàng nhạt trong khi Pasanda luôn có màu trắng.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC