Nguồn gốc của yoga và các bài tập tốt cho sức khỏe


Ngày này, bộ môn yoga phát triển rộng rãi với sự tham gia của nhiều người từ trẻ cho đến già. Yoga là bộ môn tập luyện rất tốt cho sức khỏe trị liệu bệnh tốt. Vậy nguồn gốc của yoga xuất phát ở đâu, luyện tập yoga có lợi ích gì?

Yoga là bộ môn giúp tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật và giúp chúng ta thoải mái, tập trung, bình tĩnh, điềm đãi hơn.

Nguồn gốc của bộ môn yoga

Bộ môn yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ và có từ 5000 năm trước. Những bài tập thực hành về yoga được phát triển từ Indus - Sarasvati tại miền bắc của Ấn Độ. Yoga bắt đầu từ bối cảnh mối quan hệ sư phụ - đệ tử ở Ấn.

Những người tập luyện yoga thời kỳ đầu ở Ấn Độ đã phải tập luyện trong điều kiện thiếu thốn, khổ hạnh để tìm cách giảm bỏ tham sân si, tăng cường sức khỏe, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Do đó, mà các bài tập yoga bắt đầu ra đời.

Ấn Độ là nơi khai sinh và phát triển bộ môn yoga

1. Hatha Yoga

Đây là chuỗi các bài tập về thể chất, giúp người tập cân bằng được cơ thể qua các động tác giãn, căng các cơ khớp, mở các quan năng, xương khớp dẻo dai, tăng cường sinh lực cho người tập về thể chất cũng như tinh thần.

2. Vinyasa yoga

Đây là dạng yoga kết nối giữa hơi thở và chuyển động cơ thể tạo thành một chuỗi các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển. Và giúp người tập học cách thiền, tăng sự tập trung, tịnh tâm hơn.

3. Hot yoga

Đây là các bài tập yoga tập ở phòng tập có nhiệt độ từ 37 - 38 độ C. Các bài tập này giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể, tăng nhịp tim, tăng tính linh hoạt cho cơ bắp. 

Các bài tập này mang tính thử thách cao cho người tập, tuy nhiên nó giúp thanh lọc cơ thể, mang lại sự thoải mái, khỏe mạnh sau mỗi buổi tập.

Các bài tập yoga này mang tính thử thách cao cho người tập

4. Gentle yoga

Là các bài tập yoga về sự kết hợp giữa các tư thế đơn giản và chậm, tác động sâu đến hệ xương và cơ. Các bài tập cơ bản này sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn, nhẹ nhàng hơn. Các bài tập này phù hợp với người mới bắt đầu.

5. Kundalini yoga 

Đây là các bài tập yoga tập trung vào điều chỉnh hơi thở, và chú trọng vào trọng tâm của cơ thể. Các bài tập này sẽ giúp phát triển trí óc, ý thức và nhận thức tốt hơn.

Kundalini yoga tập trung vào tinh thần và thiền nhiều hơn, nên các bài tập sẽ tập trung vào hít thở, thiền, cử chỉ tay và thường tập trong tư thế ngồi.

Lợi ích của yoga với sức khỏe

Tập yoga sẽ giúp bạn có được những lợi ích tuyệt vời sau đây mà các bộ môn khác không mang lại được như

- Cơ thể khỏe mạnh, xương khớp dẻo dai.

- Ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, trĩ, đường tiêu hóa, đau đầu, chóng mặt…

- Tinh thần thoải mái, thư giãn

- Học được cách kiềm chế cảm xúc, bĩnh tĩnh, điềm đạm hơn

- Giúp bạn trẻ lâu

- Có vóc dáng thon gọn, body chuẩn

- Cải thiện đời sống tình dục

- Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi.

- Suy nghĩ tích cực, sống chan hòa, yêu thương hơn

Các bài tập yoga tốt cho cơ thể

1. Tư thế chiến binh

Bài tập yoga này với ý nghĩa mang lại sức mạnh, sự tự tin, dũng mạnh. Tư thế này giúp mở ngực, chân săn chắc hơn, tăng độ dẻo dai cho cơ thể và giúp bạn giữa được sự thăng bằng.

Tư thế chiến binh làm giảm các triệu chứng đau lưng, cánh tay săn chắc hơn và giúp các chức năng của phổi hoạt động tốt.

Tư thế chiến binh

Cách tập

- Bước rộng chân phải về phía trước khoảng 1,5m.

- Xoay chân trái ra ngoài khoảng 90 độ.

- Duỗi thẳng 2 tay bằng với vai, tay song song với chân, lòng bàn tay hướng xuống phía dưới sàn.

- Đầu gối khuỵu 90 độ, mắt nhìn theo tay phải.

- Sau đó đổi bên và lặp lại động tác này từ 5 - 6 lần.

2. Tư thế em bé

Bài tập yoga này giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, thư giãn lưng, ngực, vai. Tư thế này giúp làm đau đầu hiệu quả.

Cách tập

- Quỳ 2 gối xuống, 2 tay chống ngang vai, đầu gối mở rộng bằng vai.

- Thở ra hạ thấp người xuống, mông về gót chân, thân mình nằm trên đùi.

- Đặt cánh tay dọc theo đùi, lòng bàn tay hướng lên.

Tư thế em bé

- Thả lỏng toàn bộ cơ thể, hít thở chậm dãi.

- Thư giãn trong khoảng 10 phút.

3. Tư thế cây cầu

Bài tập yoga này giúp bạn trị liệu các bệnh liên quan đến tuyến giáp, cải thiện tình trạng đau cổ, đau lưng và các vấn đề về thần kinh, giảm mỡ bụng, đùi săn chắc hơn.

Cách tập

- Nằm ngửa người trên thảm. Cong đầu gối và đặt 2 bàn chân xuống thảm, gót chân sát người. Tay dọc theo hông, lòng bàn tay úp xuống sau đó hít vào.

- Thở ra, ấn bàn chân, bàn tay xuống sàn, nhấc hông lên, 2 đùi song song nhau.

- Nâng hông lên.

Tư thế cây cầu

- Hơi nâng cằm xa xương ức, giữ chắc bả vai, hướng đầu trên xương ức về phía cằm.

- Giữ nguyên trong vài giây, sau đó từ từ thả lỏng cơ thể đặt người xuống.

Nguồn gốc của yoga xuất phát từ Ấn Độ vì vậy yoga một trong những bộ môn được chú trọng phát triển và nổi tiếng ở đây. Yoga không chỉ tốt cho sức khỏe, thư giãn tâm lý mà nó còn có thể trị liệu, cải thiện tình trạng sức khỏe chữa được các bệnh như đau lưng, trĩ, đau đầu… mà không cần dùng thuốc.

Ấn Độ là quốc gia đa dạng về văn hóa, ẩm thực và yoga là một trong những bộ môn cực kỳ tốt cho sức khỏe. Nếu bạn có dịp đến Ấn Độ hãy tìm hiểu kỹ hơn về yoga Ấn Độ và cùng khám phá ẩm thực, đất nước được coi là thiên đường của các các loại gia vị này nhé.

BẠN CÓ BIẾT GẠO DÀNH CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG ĐẾN TỪ ẤN ĐỘ?
HƠN 550 KHÁCH HÀNG CỦA INDIANFOODS ĐÃ DÙNG
VÀ ĐỀU ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT  

XEM CHI TIẾT

ĐẶT MUA NGAY TẠI ĐÂY

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC