Tiểu đường loại 2 được chẩn đoán như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Để chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2, các bác sĩ có thể sử dụng một số xét nghiệm máu khác nhau. Thông thường, bạn sẽ cần được kiểm tra ít nhất hai lần để xác nhận chẩn đoán. Hầu hết mọi người được xét nghiệm bệnh tiểu đường vì tuổi tác hoặc các yếu tố nguy cơ khác.

Bệnh tiểu đường là một tình trạng lâu dài xảy ra khi cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin tốt. Kết quả là, lượng đường trong máu của bạn có thể trở nên quá cao, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng theo thời gian.

Tin tốt là bệnh tiểu đường loại 2 có thể kiểm soát được tình trạng. Một khi bạn được chẩn đoán, bạn có thể làm việc với bác sĩ của bạn để phát triển một kế hoạch điều trị để giữ sức khỏe. Chẩn đoán và quản lý sớm là rất quan trọng để giúp ngăn ngừa kết quả nghiêm trọng.

Tìm hiểu thêm về các dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường loại 2 dưới đây từ Indianfoods

Các loại bệnh tiểu đường

Ba loại bệnh tiểu đường chính là tiểu đường thai kỳ, tiểu đường loại 1 và tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra khi bạn phát triển lượng đường trong máu cao khi mang thai. Điều quan trọng là phải quản lý tốt bệnh tiểu đường thai kỳ để giảm nguy cơ biến chứng cho bạn hoặc em bé.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi em bé được sinh ra. Nhưng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Sau khi mang thai, bác sĩ sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn để đảm bảo bạn không còn bị tiểu đường.

Bệnh tiểu đường loại 1

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không sản xuất insulin trong cơ thể. Do đó, họ cần dùng insulin mỗi ngày. Loại 1 chiếm 5 đến 10 phần trăm Centers for Disease Control and Prevention của tất cả các trường hợp mắc bệnh tiểu đường, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Nó thường được chẩn đoán bởi tuổi trưởng thành sớm.

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 có nguyên nhân khác với bệnh tiểu đường loại 1. Không giống như những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể sản xuất insulin, nhưng cơ thể họ không sử dụng nó rất tốt.

Bệnh tiểu đường loại 2 cũng liên quan đến cholesterol cao. Nó có thể khiến LDL hoặc cholesterol "xấu" và chất béo trung tính của bạn tăng lên, và HDL hoặc cholesterol "tốt" của bạn giảm xuống. Những thay đổi này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2

Một số người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 vì họ có các triệu chứng tiểu đường đáng chú ý. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm:

  • Đi tiểu nhiều hoặc thường xuyên
  • Thường xuyên khát nước
  • Mệt mỏi
  • Mờ mắt
  • Tình trạng da

Da sẫm màu hơn, dày hơn, mượt mà ở những nơi da bạn gấp lại. Acanthosis nigricans là một tình trạng sắc tố da được tìm thấy ở các khu vực như nách, cổ, bàn tay, đầu gối, háng và bên trong khuỷu tay.

Hãy nhớ rằng những triệu chứng này, không phải lúc nào cũng chỉ ra bệnh tiểu đường. Nhưng nếu bạn nhận thấy những thay đổi này, bạn nên đi khám.

Cách bác sĩ chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 thường phát triển dần dần. Bởi vì bạn có thể có hoặc không có triệu chứng, bác sĩ sẽ sử dụng xét nghiệm máu để xác nhận chẩn đoán của bạn.

Những xét nghiệm máu này có thể được sử dụng để đo lượng đường (glucose) trong máu của bạn:

  • Xét nghiệm A1C (glycated hemoglobin)
  • Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói
  • Xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên
  • Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

Bác sĩ sẽ yêu cầu một hoặc nhiều xét nghiệm máu để xác nhận chẩn đoán của bạn. Một xét nghiệm thường sẽ được hoàn thành nhiều hơn một lần để xác nhận kết quả, trừ khi bạn có các triệu chứng rõ ràng của bệnh tiểu đường.

Ai nên được xét nghiệm bệnh tiểu đường loại 2?

Thông thường, mọi người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 thông qua các xét nghiệm sàng lọc định kỳ. Sàng lọc định kỳ có nghĩa là bạn được kiểm tra vì bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngay cả khi bạn không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Sàng lọc định kỳ bệnh tiểu đường thường bắt đầu ở tuổi 45 theo American Family Physician. Bạn nên được sàng lọc sớm hơn nếu bạn có:

  • Huyết áp cao
  • Bệnh tim mạch
  • béo phì hoặc thừa cân
  • hội chứng buồng trứng đa nang
  • Acanthosis negricans, một tình trạng da

Một số xét nghiệm máu thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Xét nghiệm A1C (glycated hemoglobin)

A1C là gì?

Xét nghiệm A1C đo lượng đường trong máu trung bình của bạn trong 2 đến 3 tháng qua. Nó đôi khi được gọi là xét nghiệm glycated hemoglobin.

Xét nghiệm này đo lường nguồn đáng tin cậy lượng glucose (đường) gắn liền với huyết sắc tố trong máu của bạn. Hemoglobin là protein mang oxy trong các tế bào hồng cầu của bạn. A1C của bạn càng cao, lượng đường trong máu gần đây của bạn càng cao.

Một lợi thế của bài kiểm tra A1C là sự tiện lợi. Bạn không cần phải nhịn ăn trước khi thử nghiệm này. Và mẫu máu có thể được thu thập bất cứ lúc nào trong ngày

Xét nghiệm A1C cũng được sử dụng để theo dõi kiểm soát lượng đường trong máu của bạn sau khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường, mức A1C của bạn nên được kiểm tra ít nhất hai lần một năm.

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả A1C

A1C đo lượng đường gắn liền với hemoglobin trong máu của bạn. Một loại huyết sắc tố, hemoglobin A, là phổ biến nhất. Nhưng có nhiều loại huyết sắc tố hơn, được gọi là biến thể huyết sắc tố. Trong một số trường hợp, có một biến thể hemoglobin có thể ảnh hưởng đến kết quả A1C của bạn.

Khoảng 7% nguồn đáng tin cậy của mọi người trên khắp thế giới được sinh ra với các biến thể hemoglobin và hầu hết mọi người không biết họ có nó. Một số biến thể hemoglobin phổ biến hơn ở những người di sản châu Phi, Địa Trung Hải hoặc châu Á.

Có một biến thể hemoglobin có thể gây raNguồn đáng tin cậy kết quả xét nghiệm A1C của bạn không chính xác cao hoặc thấp. Nếu bác sĩ thấy rằng kết quả A1C của bạn dường như không phù hợp với các triệu chứng hoặc kết quả xét nghiệm khác của bạn, họ có thể sẽ yêu cầu xét nghiệm bổ sung.

Một số tình trạng sức khỏe như thiếu máu, bệnh thận và suy gan cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả A1C. Đừng lo lắng – bác sĩ sẽ lặp lại các xét nghiệm trước khi chẩn đoán.

Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói

Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói đo lượng đường trong máu tại thời điểm xét nghiệm. Điều này khác với xét nghiệm A1C, đo lượng đường trong máu trong một khoảng thời gian dài hơn.

Đối với xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói, một mẫu máu của bạn sẽ được lấy sau khi bạn nhịn ăn ít nhất 8 giờ, thường là qua đêm. Điều này có nghĩa là bạn đã không tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống trong thời gian đó. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nếu có thể nhấm nháp nước trong khi nhịn ăn trước khi thủ thuật.

Kết quả xét nghiệm của bạn thường sẽ được biểu thị bằng miligam trên mỗi decilit (mg / dL).

Xét nghiệm glucose huyết tương ngẫu nhiên

Xét nghiệm lượng đường trong máu ngẫu nhiên thường được sử dụng cho những người có triệu chứng của bệnh tiểu đường. Xét nghiệm lượng đường trong máu ngẫu nhiên có thể được thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày. Bạn không cần phải nhịn ăn trước khi thử nghiệm này.

Bất kể bạn ăn lần cuối khi nào, xét nghiệm lượng đường trong máu ngẫu nhiên từ 200 mg / dLTrusted Source trở lên cho thấy bạn có thể bị tiểu đường. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã có các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT)

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT) đo lượng đường trong máu của bạn trước và sau khi uống một chất lỏng có đường được chế tạo đặc biệt cho xét nghiệm. Giống như xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói, bạn sẽ được yêu cầu nhịn ăn qua đêm trước đó.

Khi bạn đến cuộc hẹn, trước tiên bạn sẽ trải qua một bài kiểm tra lượng đường trong máu lúc đói. Sau đó, bạn sẽ uống chất lỏng có đường. Sau khi bạn hoàn tất, bác sĩ sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn định kỳ trong vài giờ.

Xét nghiệm này phát hiện bệnh tiểu đường tốt hơn các xét nghiệm khác, chẳng hạn như xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói. Nhưng nó tốn kém hơn và mất nhiều thời gian hơn các xét nghiệm đường huyết khác.

Lập kế hoạch điều trị

Một khi bạn biết bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, bạn có thể làm việc với bác sĩ để tạo ra một kế hoạch điều trị. Điều này có thể bao gồm một kế hoạch cho:

  • Giảm cân lành mạnh
  • Thay đổi chế độ ăn uống của bạn
  • Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên

Điều quan trọng là phải tuân theo các phương pháp điều trị và các cuộc hẹn y tế của bạn. Nói chuyện với bác sĩ về mục tiêu lượng đường trong máu của bạn và tần suất bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu. Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên và theo dõi các triệu chứng của bạn là những bước cần thiết cho sức khỏe lâu dài của bạn.

Nguồn: Healthyline

------

💯 IndianFoods Cam kết:

Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.

Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

Khám phá thêm

Menu sản phẩm Ấn Độ

Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)

Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)

Đặc sản Việt Nam & các nước

Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

Vận chuyển: toàn quốc.

Thanh toán: QR, Thẻ tín dụng, COD, ATM

Hotline: 0938711019 - 0916853968

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC