Lịch sử của những công trình kiến trúc đẹp, cổ kính của Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Ấn Độ không chỉ nổi tiếng về ẩm thực, các tín ngưỡng mà các công trình kiến trúc ở đây cũng vô cùng đẹp, cổ kính. Những ngôi đền ở đây là địa điểm thăm quan, tìm hiểu về kiến trúc không thể bỏ lỡ khi đến Ấn Độ.

Những công trình kiến trúc của Ấn Độ là các tác phẩm đặc sắc đến từ nhiều tín ngưỡng khác nhau như Hồi giáo, đạo Hindu, Phật giáo… Các ngôi đền cổ này đều là nhân chứng lịch sử cho sự phát triển lâu đời của Ấn Độ.

Đền Taj Mahal

Đây là công trình kiến trúc tiêu biểu, nổi tiếng và là biểu tượng của Ấn Độ. Đền được xây dựng từ năm 1631 và hoàn thành vào năm 1653.

Đền này chứa đựng tình yêu của vua Sa Gia Han với người vợ của mình khi bà mất quá trẻ. Sau khi vợ mất, đức vua đã dành tất cả tình cảm, tâm huyết của mình để thiết kế và xây lăng mộ đẹp nhất theo kiến trúc của Hồi giáo dành cho vợ. Đền được xây theo hình bát giác từ cẩm thạch trắng và sa thạch đỏ.

Đền Taj Mahal

Mái vòm tròn đồ sộ, lớn của đền cao tới 75m và 4 ngọn tháp nhỏ, nhọn cao khoảng 40m.

Vật liệu để trang trí đền được lấy từ đá quý và được các nghệ nhân giỏi thời Ấn Độ thực hiện. Do đó, đền Taj Mahal có thể phản chiếu ánh sáng, màu sắc của bầu trời và được ví là “Tòa lâu đài ảo thuật”.

Đền Mahabalipuram

Đây là ngôi đền có kiến trúc hoành tráng, khắc họa và ghi dấu thời kỳ hoàng kim của đạo Hindu. Đền được xây dựng, chế tác từ những khối đá to khổng lồ và đặc biệt hơn chế tác từ đá núi lửa nguyên khối.

Đền được xây những vào năm 630 đến năm 715. Đền Mahabalipuram có vành khăn và phủ xung quanh đền là các tượng đá điêu khắc.

Đền Mahabalipuram

Khi đến ngôi đền này thăm quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng về kiến trúc, những câu chuyện thông qua các bức tượng điêu khắc và được tìm hiểu thêm về vũ trụ dưới góc độ, cách kể chuyện của người Ấn.

Đền Harmandir Sahib (Đền vàng)

Đây là ngôi đền của tâm linh, biểu tượng của đạo Sikh ở Ấn Độ và trên khắp Thế giới. Đền được xây dựng từ năm 1574 và hoàn thành sau 27 năm sau. Mặt ngoài và mái vòm của thánh đường được dát bằng 100kg vàng ròng được quyên góp từ những tín đồ của tôn giáo để tỏ lòng tôn kính, biết ơn đến đức thành của họ.

Đền Harmandir Sahib

Đền vàng được bao quanh bởi hồ Rượu thần với ý nghĩa kết nối các linh hồn ở thế giới bên kia. Khác với các đền thờ khác chỉ có 2 cửa, 2 lối vào thì đền vàng có tới 4 cửa, 4 lối vào để đón các tín đồ và thể hiện sự cởi mở, thân thiện.

Khi khách du lịch tới đây, sẽ được phát một khăn quấn đầu và rửa chân bằng nước ở hồ rồi mới được vào đền.

Tại đền Harmandir Sahib cấm hút thuốc và uống rượu.

Đền Ranakpur

Đền được xây dựng từ thế kỷ 15, và nằm trong thung lũng Arvalis. Đền thờ thần Adinatha của tín đồ đạo Jain. Ranakpur rộng khoảng 4500m2, 1444 trụ chống được các nghệ nhân chế tác cung phu, tinh xảo từ đá cẩm thạch trắng với 29 không gian thờ phụng và diễn ra các nghi thức tôn giáo.

Đền Ranakpur

Với tín đồ đạo Jain ở Ấn Độ và trên toàn thế giới coi đền Ranakpur là nơi chứa đựng những giá trị tâm linh trong tâm thức họ.

Đền Sri Ranganathaswamy

Đền này thờ phụng thần Vishnu của đạo Hindu và được xây dựng trong thành phố Srirangam - Ấn Độ. Các bề mặt của đền được bao phủ bởi những bức phù điêu tái hiện lại hiện thân của các vị thần truyền tích bí ẩn của Ấn Độ cổ đại xưa.

Đền Sri Ranganathaswamy

Đền Sri Ranganathaswamy được xây dựng và có tới 1000 cột được dựng lên xung quanh hàng lang của nó. Khi đến đây, bạn sẽ choáng ngợp trước công trình kiến trúc đẹp của Ấn Độ với sự tinh tế của đền.

5 ngôi đền nổi tiếng với kiến trúc vô cùng đẹp do các nghệ nhân điêu khắc giỏi xây dựng. Đến đây, bạn sẽ không khỏi trầm trồ vì sự kỳ vĩ, hoành tráng cả những ngôi đền và lịch sự văn hóa, những câu chuyện về lịch sử Ấn Độ. Do đó kiến trúc của Ấn Độ luôn được đánh giá cao, đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực kiến trúc.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC