Diwali - Lễ hội ánh sáng hoành tráng của Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Diwali hay còn gọi Deepavali là lễ hội quan trọng nhất trong năm của Ấn Độ—thời điểm để kỷ niệm chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, tri thức vượt qua sự thiếu hiểu biết và cái thiện vượt qua cái ác. Được quan sát rộng rãi trong số hơn một tỷ người từ nhiều tín ngưỡng khác nhau trên khắp Ấn Độ và cộng đồng người nước ngoài, năm ngày Diwali được đánh dấu bằng lời cầu nguyện, tiệc tùng, pháo hoa, họp mặt gia đình và quyên góp từ thiện. Đối với một số người, Diwali cũng là thời điểm bắt đầu một năm mới.

1. Lễ hội Diwali là gì?

Diwali, ngày lễ lớn nhất và quan trọng nhất trong năm của Ấn Độ, là lễ hội ánh sáng kỷ niệm chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, cái thiện trước cái ác và khả năng vượt qua của con người.

Diwali đã trở thành một lễ hội quốc gia của Ấn Độ. Lễ hội gắn liền với Lakshmi, nữ thần của sự giàu có, thịnh vượng và may mắn trong đạo Hindu. Nó thường được tổ chức trong năm ngày. Từ Diwali bắt nguồn từ tiếng Phạn deepavali, có nghĩa là "những hàng đèn thắp sáng", theo BBC.

Ngày của lễ hội này dựa trên lịch âm của người Hindu, đánh dấu mỗi tháng bằng thời gian mặt trăng quay quanh Trái đất. Diwali bắt đầu ngay trước khi xuất hiện mặt trăng mới giữa các tháng Asvina và Kartika của người Hindu — thường rơi vào tháng 10 hoặc tháng 11 theo lịch Gregorian.

2. Ý nghĩa của Diwali và các truyền thuyết

Diwali được tổ chức rộng rãi - đây là một lễ hội tôn giáo quan trọng đối với người theo đạo Hindu, nhưng cũng được thấy giữa những người theo đạo Jain, đạo Sikh và Phật giáo - đến nỗi nó không có một câu chuyện nguồn gốc duy nhất. Nhưng trong khi mỗi tôn giáo có câu chuyện lịch sử riêng đằng sau ngày lễ, thì cuối cùng tất cả đều đại diện cho chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Chỉ riêng trong Ấn Độ giáo - được coi là tôn giáo tồn tại lâu đời nhất thế giới, có niên đại từ thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên - có một số phiên bản của câu chuyện Diwali khác nhau giữa các cộng đồng địa lý. Tuy nhiên, đây đều là những câu chuyện sử thi về chiến thắng của những người đàn ông được coi là hiện thân của thần Vishnu trong Ấn Độ giáo, được coi là người duy trì vũ trụ và có vai trò khôi phục lại sự cân bằng giữa thiện và ác trong thời kỳ khó khăn.

Ở miền bắc Ấn Độ, lễ Diwali kỷ niệm Hoàng tử Rama chiến thắng trở về thành phố Ayodhya sau 14 năm lưu đày do âm mưu của người mẹ kế độc ác—và sau cuộc giải cứu anh hùng của vợ mình là Sita, một hóa thân của nữ thần Lakshmi, người đã bị bắt cóc bởi vua đối thủ Ravana.

Trong khi đó, ở Nam Ấn Độ, Diwali tôn vinh chiến thắng của Chúa Krishna trước quỷ vương Narakasura, kẻ đã giam cầm 16.000 phụ nữ trong cung điện của mình và đưa ra những hình phạt khắc nghiệt đối với bất kỳ thần dân nào dám đứng lên chống lại ông. Và ở miền tây Ấn Độ, lễ hội kỷ niệm việc Vishnu trục xuất Vua Bali - người có sức mạnh to lớn đã trở thành mối đe dọa đối với các vị thần - xuống thế giới ngầm.

Đạo Sikh, Kỳ Na giáo và Phật giáo, ba tôn giáo thiểu số ở Ấn Độ, có những câu chuyện Diwali của riêng họ. Đối với những người theo đạo Sikh, những người có tôn giáo phát sinh vào cuối thế kỷ 15 như một phong trào trong Ấn Độ giáo đặc biệt sùng kính thần Vishnu, Diwali kỷ niệm ngày giải thoát của bậc thầy thế kỷ 17 Hargobind sau 12 năm bị hoàng đế Mughal Jahangir cầm tù.

Và những người theo đạo Phật, những tôn giáo xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Họ kỷ niệm ngày này như là ngày Hoàng đế Ấn Độ giáo Ashoka, người trị vì vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, chuyển đổi sang Phật giáo.

Ngoài những câu chuyện này, Diwali còn là lễ kỷ niệm nữ thần giàu có và may mắn của đạo Hindu, Lakshmi. Trong xã hội nông nghiệp sơ khai của Ấn Độ, Diwali trùng với vụ thu hoạch cuối cùng trước mùa đông—thời điểm để cầu nguyện cho Lakshmi để được may mắn. Ngày nay, các doanh nghiệp Ấn Độ vẫn coi Diwali là ngày đầu tiên của năm mới tài chính.

3. Diwali được tổ chức như thế nào?

Giống như các truyền thuyết về Diwali khác nhau giữa các vùng, các nghi lễ của ngày lễ cũng vậy. Tuy nhiên, hầu hết đều có điểm chung là rất nhiều đồ ngọt, các buổi họp mặt gia đình và thắp sáng những ngọn đèn bằng đất sét tượng trưng cho ánh sáng bên trong bảo vệ mỗi hộ gia đình khỏi bóng tối tâm linh.

Nhưng nói chung, mỗi năm ngày của Diwali đều có ý nghĩa riêng nhưng nói chung đây là thời gian dành cho gia đình, thực hiện các hành động dana (từ thiện) và seva (phục vụ vị tha). ), dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa, thực hiện các nghi lễ tôn giáo, thắp đèn và suy ngẫm về những giá trị sâu xa. Các lễ hội có thể kéo dài hơn năm ngày, mỗi lễ hội đều có ý nghĩa riêng:

Dhanteras: Ngày đầu tiên được dành riêng cho nữ thần Lakshmi và mọi người thường đánh dấu dịp này bằng cách dọn dẹp nhà cửa và làm rangolis hoặc kolam, những hoa văn có màu sắc phức tạp được làm trên sàn nhà bằng hoa, bột, gạo hoặc cát. Họ thường đi mua sắm và làm những món ăn ngọt và mặn của Ấn Độ để chia sẻ.

Chhoti Diwali hay Kalichaudas: Ngày thứ hai, hay còn gọi là “Diwali nhỏ” thường được dành để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm lớn nhất diễn ra vào ngày thứ ba. Mọi người cũng cầu nguyện cho linh hồn của tổ tiên đã khuất và trưng bày nhiều loại đèn đất sét, được gọi là diya.

Diwali: Ngày thứ ba và ngày lớn nhất trong năm ngày của Diwali liên quan đến việc mặc quần áo mới, viếng thăm một ngôi đền để thực hiện lễ puja, hoặc lễ thờ cúng, thắp sáng diyas và các loại đèn khác xung quanh nhà, và thưởng thức lễ hội pháo hoa. Đó là thời gian để quây quần bên những người thân yêu, tiệc tùng và chơi các trò chơi may rủi, đặc biệt là các trò chơi bài.

Annakut, Padwa, Govardhan Puja: Ngày thứ tư của Diwali đánh dấu ngày đầu tiên của Năm Mới đối với nhiều vùng của Ấn Độ, thời điểm để cảm thấy biết ơn trong năm qua, nhìn về phía trước và trao đổi những món quà nhỏ. Một số người thực hiện pujas cho một năm mới thịnh vượng. Ngày này cũng có thể được dành để tôn vinh sự gắn bó giữa vợ và chồng, để ghi nhận tình yêu giữa Rama và Sita.

Bhai Duj, Bhai Bheej: Ngày thứ năm và cũng là ngày cuối cùng của Diwali kỷ niệm tình anh em gắn bó, vì vậy các thành viên trong gia đình thường đến thăm nhau vào ngày này và dùng bữa cùng nhau.

Trong những năm qua, Diwali đã trở thành mùa lễ hội lớn nhất của Ấn Độ—sánh ngang với Lễ Tạ Ơn hay Lễ Giáng Sinh ở Hoa Kỳ. Người mua hàng tận dụng lợi thế của đợt giảm giá và các cộng đồng trên khắp Ấn Độ cũng như cộng đồng người nước ngoài tổ chức các hội chợ nhỏ. Pháo hoa cũng là một phần quan trọng của lễ kỷ niệm, đặc biệt là ở New Delhi, nơi chúng thường bị chỉ trích vì gây ra tình trạng ô nhiễm nặng nề khét tiếng của thành phố.

Dù nó được tổ chức như thế nào, tinh thần của Diwali là phổ quát với niềm tin rằng, cuối cùng, ánh sáng sẽ chiến thắng bóng tối.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn Độ

4. Lễ Diwali người dân ăn món gì?

Món ngọt

Món ngọt Ấn Độ, hay 'mithai', hơi khác so với kẹo và món tráng miệng mà bạn có thể tìm thấy ở các quốc gia khác, vì chúng thường được coi là "thịt ngọt" hơn. Nhiều người sử dụng các loại hạt hoặc rau làm cơ sở, cô đặc với đường và có thể là sữa.

Chúng cũng được phục vụ cùng với một tách trà masala chai, như đồ ăn nhẹ, riêng sau bữa ăn, hoặc thậm chí đôi khi cùng với bữa ăn.

Một số món phổ biến bao gồm:

  • Halwa, chẳng hạn như gajar (cà rốt) halwa hoặc halwa bí ngô thường được làm bằng rau nạo nấu với ghee, đường và sữa/sữa đặc để nó trở nên mềm, ngọt và đặc. Thường có hương vị bạch đậu khấu và/hoặc các loại hạt như hạnh nhân.

  • Laddu (hoặc laddoo) là những quả bóng nhỏ được làm bằng bột mì, ghee hoặc dầu, đường và thường là các loại hạt của trái cây như nho khô. Bột có thể không phải lúc nào cũng là lúa mì - chẳng hạn như bột đậu xanh là một biến thể phổ biến.

  • Barfi là một loại kẹo mềm làm từ sữa đặc.

  • Gulab jamun, gần giống như những chiếc bánh rán ăn kèm với xi-rô ngọt.

Bạn cũng sẽ thấy các món tráng miệng như kheer, một loại bánh gạo trộn với bạch đậu khấu và thường có nho khô, hạnh nhân và nghệ tây.

Món Gulab Jamun

Món mặn

Ngoài các món ngọt còn có các món ăn nhẹ mặn được phục vụ tại nhiều thời điểm khác nhau trong các lễ hội cùng với cà ri và các món ăn phong phú như đồ chiên hoặc những món sử dụng ghee.

Đồ ăn nhẹ bao gồm chivda, một hỗn hợp giống như hỗn hợp Bombay, kết hợp các loại hạt và đồ ăn nhẹ mặn giòn làm từ đậu xanh/đậu lăng/gạo.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các món khai vị như:

  • Bhaji (tên miền Nam Ấn Độ) hoặc pakora (tên miền Bắc Ấn Độ, mặc dù có thể có một số biến thể trong cách họ tạo ra chúng). Chúng được làm từ nhiều loại rau khác nhau như hành tây, rau bina và bắp cải trộn với bột đậu xanh và bột tẩm gia vị rồi chiên.

  • Samosas, những gói bánh ngọt nhỏ chứa đầy rau như khoai tây và đậu Hà Lan, cũng như các loại gia vị.

  • Idli, một loại bánh gạo.

  • Puri, một loại bánh mì dẹt chiên trong ghee.

  • Nhiều người ăn chay trong khoảng thời gian này, nếu không phải trong suốt cả năm, và vì vậy món chính thường kết hợp rau, trứng và/hoặc pho mát paneer, một loại pho mát (chẳng hạn như paner Makhani).

Bánh Samosa của Ấn Độ

Nguồn: Nationalgeographic

----------

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC