Điểm nhấn trong kiến trúc và nghệ thuật Ấn Độ

Người Ấn Độ từ rất lâu đã có những tiến bộ đáng kể trong kiến trúc (Taj Mahal), toán học (phát minh ra số không) và y học (Ayurveda). Ngày nay, Ấn Độ là một quốc gia rất đa dạng, với hơn 1,2 tỷ người, theo CIA World Factbook, trở thành quốc gia đông dân sau Trung Quốc. Các vùng khác nhau có nền văn hóa riêng biệt. Ngôn ngữ, tôn giáo, thực phẩm và nghệ thuật là những mặt cắt khác nhau của văn hóa Ấn Độ.

Kiến trúc và nghệ thuật


Ví dụ nổi tiếng về kiến ​​trúc Ấn Độ là Taj Mahal, được xây dựng bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan để tôn vinh người vợ thứ ba của mình, Mumtaz Mahal. Được kết hợp các yếu tố từ phong cách kiến ​​trúc Hồi giáo, Ba Tư, Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ. Ấn Độ cũng có nhiều ngôi chùa cổ.

Ấn Độ nổi tiếng với ngành công nghiệp điện ảnh, thường được gọi là Bollywood. Lịch sử điện ảnh của đất nước bắt đầu vào năm 1896 khi anh em nhà Lumière trình diễn nghệ thuật điện ảnh ở Mumbai, theo giải Quả cầu vàng. Hôm nay, các bộ phim được biết đến với các màn ca hát và nhảy múa phức tạp của họ.

Theo Nilima Bhadbhade, tác giả của "Luật hợp đồng ở Ấn Độ", truyền thống múa, âm nhạc và sân khấu Ấn Độ kéo dài hơn 2.000 năm, (Luật Hợp đồng ở Ấn Độ) (Kluwer Law International, 2010). Các điệu truyền thống múa cổ điển như - Bharata Natyam, Kathak, Odissi, Manipuri, Kuchipudi, Mohiniattam và Kathakali - được tạo nên từ các chủ đề từ thần thoại và văn học và có các quy tắc trình bày rất đặc trưng.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 năm 2016 trên Tạp chí Khảo cổ học Ấn Độ Dương cho thấy một số loại kèn Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng với kèn được sản xuất tại Ireland. Nghiên cứu này có thể gợi ý rằng hai nước có thể đã trao đổi ý tưởng và kỹ thuật trong việc sản xuất nhạc cụ trong thời đại đồ đồng. "Nếu tôi tìm thấy một trong những nhạc cụ Ấn Độ hiện đại này trong một cuộc khai quật khảo cổ học Ai-len và tôi không biết mình đang nhìn gì, tôi có thể cho rằng đó là một hiện vật thời kỳ đồ đồng thời Ai-len."

Trang phục


Quần áo Ấn Độ được gắn chặt với lụa Sari đầy màu sắc. Một bộ quần áo truyền thống dành cho nam giới gọi là Dhoti, một miếng vải được quấn quanh eo và chân. Đàn ông cũng mặc một chiếc áo Kurta màu đen, một chiếc áo sơ mi rộng dài đến đầu gối. Đối với những dịp đặc biệt, đàn ông mặc một Sherwani hoặc achkan, đó là một chiếc áo khoác dài với một cổ áo không có ve áo. Nó được đóng lên đến cổ áo và xuống đến đầu gối. Một phiên bản ngắn hơn của Sherwani được gọi là áo khoác Nehru. Nó được đặt tên theo Jawaharlal Nehru, thủ tướng Ấn Độ từ năm 1947 đến năm 1964, nhưng Nehru không bao giờ mặc áo khoác Nehru. Ông ta ưa thích Achkan, theo Tehelka, một tờ báo Ấn Độ. Áo khoác Nehru chủ yếu được bán cho người phương Tây.

 

Phong tục và các lễ hội


Diwali là kỳ nghỉ lớn và quan trọng đối với Ấn Độ, theo National Geographic. Đó là một lễ hội kéo dài năm ngày được gọi là lễ hội ánh sáng vì ánh sáng được thắp sáng trong lễ kỷ niệm tượng trưng cho ánh sáng bên trong bảo vệ con người khỏi bóng tối. Holi, lễ hội màu sắc, còn được gọi là lễ hội của tình yêu, phổ biến trong mùa xuân. Đất nước cũng kỷ niệm Ngày Cộng hòa (ngày 26 tháng 1), Ngày Độc lập (15 tháng 8) và sinh nhật của Mahatma Gandhi (ngày 2 tháng 10).

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC