Du lịch Ấn Độ thời điểm nào là phù hợp nhất?

Mục lục [Ẩn]

Ngày càng có nhiều du khách Việt chọn Ấn Độ làm điểm đến du lịch để khám phá nền văn hóa, tôn giáo, lịch sử rất lâu đời và nhiều điều thú vị. Vậy thời điểm nào đi du lịch ở Ấn Độ là hay nhất khi mỗi mùa trong năm ở Ấn Độ lại có những nét độc đáo riêng khác nhau. Cùng IndianFoods khám phá nhé!

Các mùa du lịch trong năm

Mùa cao điểm (Tháng 3 - tháng 12)

Mùa cao điểm ở Ấn Độ có thời tiết hoàn hảo với lượng mưa thấp, quang cảnh thoáng đãng, khô ráo. Chính vì thế, đây là thời điểm lý tưởng cho những chuyến khám phá các thành phố ở Ấn Độ.

Tháng 6 - 12

Nếu bạn là người thích chinh phục đỉnh núi Himalaya ở Ấn Độ thì tháng 6 - tháng 12 là thời điểm thích hợp nhất. Đây là thời điểm chính cho các chuyến đi bộ trên những con đường mòn trên đỉnh núi cao nhất của Ấn Độ. Đồng thời, thời gian này chỗ ở và các tour du lịch cũng có mức giá vừa phải so với các mùa khác trong năm.

Mùa thấp điểm (Tháng 4 - tháng 6)

Nguyên nhân bởi đây là thời điểm nóng nhất trong năm ở Ấn Độ. Thông thường khách du lịch đến đây thăm quan để tắm biển hoặc thực hiện các chuyến đi bộ ở chân núi dãy Himalaya.

Trekking tại Himalaya

12 tháng ở Ấn Độ có gì đặc biệt?

Tháng 1

Tháng 1 có thời tiết khô ráo, ôn hòa kéo dài khắp nơi trên đất nước Ấn Độ. Tháng này cũng diễn ra nhiều lễ hội và sự kiện chính như ngày Cộng hòa, Lễ hội Văn học Sankranti, Pongal, Jaipur. Tuy vậy đây là mùa cao điểm nên các chi phí đều tăng cao. IndianFoods khuyên bạn nên đặt trước vé máy bay và khách sạn trước vài tháng để tiết kiệm chi phí.

Tháng 2

Tháng 2 lại là một tháng tuyệt vời để khám phá vùng đồng bằng, với thời tiết lý tưởng hầu như ở khắp mọi nơi. Bạn có thể tắm nắng ở phía Nam, đi bộ xuyên rừng và trượt tuyết ở phía Bắc, tại các khu nghỉ mát trên núi như Kashmir, Himachal Pradesh và Uttarakhand. Với những ai đến thăm Taj Mahal vào tháng Hai sẽ có cơ hội tham gia Taj Mahotsav, một lễ hội văn hóa, ẩm thực kéo dài 10 ngày.

Các sự kiện chính: Taj Mahotsav, Shivaratri, Vasant Panchami (có thể rơi vào tháng 1), Lễ hội Carnival ở Goa

Tháng 3

Đây là tháng cuối cùng của mùa cao điểm du lịch với những cơn mưa đầu mùa dịu xuống ở các bang Đông Bắc. Tới Ấn Độ mùa này bạn có thể tham gia lễ hội đầy màu sắc nhất của Ấn Độ, Holi, nơi những người theo đạo Hindu tổ chức lễ khởi đầu mùa xuân bằng cách ném bột màu lẫn nhau.

Sự kiện chính: Holi, Losar (có thể rơi vào tháng 2).

Tháng 4

Nhiệt độ bắt đầu tăng cao ở hầu hết các vùng ở Ấn Độ. Chính vì thế, người dân và khách du lịch thường có xu hướng đến những vùng mát hơn như Sikkim và các khu vực cao nguyên của Tây Bengal, bao gồm cả Darjeeling.

Thời gian này người Sikh tổ chức lễ Vaisakhi (năm mới theo mặt trời) vào giữa tháng. Trong khi đó Rama Navami là một ngày quan trọng được kỉ niệm bằng những đám rước và trình diễn các cảnh trong Ramayana (một trong những lễ hội thiêng liêng của Ấn Độ giáo).Sự kiện chính: Mahavir Jayanti, Rama Navami (có thể rơi vào tháng 3), Ramadan.

Lễ hội Vaisakhi tại Ấn Độ

Tháng 5

Tháng 5 có khí hậu thậm chí còn nóng hơn nhiều tháng 4. Tuy vậy, các hoạt động như leo núi hay tham quan các đồi vẫn diễn ra sôi nổi. Bên cạnh đó là lễ kỉ niệm sinh nhật của Đức Phật (Buddha Jayanti) được tổ chức ở Bồ Đề Đạo Tràng và các khu vực Phật giáo Tây Tạng.

Các sự kiện chính: Mùa xoài Alphonso ở Maharashtra, Buddha Jayanti (có thể rơi vào tháng 4).

Tháng 6

Tháng sáu là mùa thấp điểm ở miền xuôi. Mưa ở khắp mọi nơi khiến nhiệt độ giảm xuống nhiều so với hai tháng trước. Tuy nhiên đây lại là thời điểm lý tưởng cho những người muốn leo núi Himalaya và đến Ladakh.

Sự kiện chính: Lễ hội Sao Joao (Goa).

Tháng 7

Vào tháng 7, trời sẽ mưa gần như khắp nơi, lũ lụt và lở đất có thể gây ra nhiều vấn đề ở nhiều vùng. Nếu du lịch Ấn Độ tháng này, bạn hãy đến Ladakh, nơi có thời tiết khô ráo và thích hợp cho các buổi tập yoga và thiền vào sáng sớm cũng như đi bộ đường dài. Ngoài ra, Ấn Độ còn diễn ra lễ hội Rath Yatra với những cỗ xe khổng lồ đầy màu sắc, nổi tiếng nhất là ở Puri, Odisha (Orissa).

Các sự kiện chính: Lễ hội Hemis (Ladakh), Rath Yatra (có thể rơi vào tháng 6).

Tháng 8

Tháng 8 gió mùa vẫn còn mạnh nên lượng khách du lịch vẫn thưa thớt và giá phòng nghỉ ở mức thấp. Ở những nơi khác, Ấn Độ có lễ kéo cờ và diễu hành ở Delhi vào ngày 15 tháng 8 để kỷ niệm ngày đất nước độc lập năm 1947.

Các sự kiện chính: Ngày Độc lập (15 tháng 8), Đua thuyền Nehru Trophy, Naag Panchami (có thể rơi vào tháng 7), Janmashtami (có thể rơi vào tháng 9), Ganesh Chaturthi (có thể rơi vào tháng 9), Onam (Kerala).

Tháng 9

Thời tiết tháng 9 trở nên khô ráo hơn nên thích hợp cho du khách đến du lịch đất nước này.

Ở các khu vực khác của dãy Himalaya thuộc Ấn Độ, mùa đi bộ leo núi mùa thu bắt đầu diễn ra và thường kết thúc vào cuối tháng 11. Đây cũng là một tháng tuyệt vời để người dân đến thăm các sa mạc như Rajasthan.

Các sự kiện chính: Navratri (có thể rơi vào tháng 10), Pang Lhabsol (Sikkim).

Tháng 10

Khi bầu trời khô ráo, mùa du lịch ở Ấn Độ bắt đầu sôi động hơn. Những con sông được phủ đầy nước sau những cơn mưa, tạo nên những thác nước ngoạn mục trên khắp Ấn Độ và sự kiện chèo thuyền trên sông ly kỳ ở Himachal Pradesh cũng bắt đầu.

Các sự kiện chính: Dussehra, Durga Puja, Gandhi Jayanti (2/10), Diwali (có thể rơi vào tháng 11).

Tháng 11

Khí hậu vào tháng 11 ở hầu hết các nơi đều dễ chịu, nhưng gió mùa Đông Bắc mang theo mưa đến miền Nam Ấn Độ xa xôi. Tại Rajasthan, Hội chợ Lạc đà Pushkar thu hút 200.000 người và 50.000 lạc đà, ngựa và gia súc. Những người theo đạo Sikh kỷ niệm Nanak Jayanti bằng những lời cầu nguyện, và đám rước, đặc biệt là ở Punjab và Haryana.

Sự kiện chính: Hội chợ Lạc đà Pushkar, Nanak Jayanti.

Tháng 12

Tháng mười hai là mùa du lịch cao điểm và đặc biệt trở nên nhộn nhịp hơn trên các bãi biển. Tuy nhiên sương mù buổi sáng dày đặc cùng với các chi phí tăng cao có thể là điểm hạn chế ảnh hưởng xấu đến lịch trình vận chuyển.

Sự kiện chính: Ngày lễ Giáng sinh.

Giáng Sinh rực rỡ sắc màu tại Ấn Độ

Trên đây IndianFoods đã giới thiệu cho bạn thông tin về 12 tháng trong năm của đất nước xinh đẹp Ấn Độ. Mỗi mùa lại có nét đẹp và những lễ hội độc đáo khác nhau nên tùy nhu cầu bạn hãy chọn thời điểm du lịch thích hợp nhé!

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC