Holi - Lễ hội nổi tiếng nhất Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Ấn Độ là đất nước nổi tiếng với hàng ngàn lễ hội được tổ chức quanh năm, trong đó phải nhắc đến Holi - lễ hội ném màu vô cùng ấn tượng. Cùng IndianFoods chúng tôi khám phá từ A - Z những thông tin về lễ hội màu sắc này nhé!

Lễ hội Holi là gì?

Còn được biết đến là lễ hội sắc màu nổi tiếng nhất Ấn Độ, Holi (phát âm là Ho-lee) là một ngày lễ tôn giáo của người Hindu, kỷ niệm chiến thắng cái thiện trước cái ác. Lễ hội tôn vinh những cảm xúc của tình yêu và niềm vui trong sáng bằng một cuộc chiến bột màu trên toàn quốc gia.

Holi 2023 rơi vào ngày 8/3. Lễ kỷ niệm chính kéo dài 2 ngày kể từ ngày 7 tháng 3. Ngày 7 tháng 3 là ngày mà hầu hết các nghi lễ tôn giáo của Holi sẽ diễn ra, chẳng hạn như Holika Dahan - nghi lễ đốt lửa trại. Ngày 8/3 là ngày của sắc màu, khi cả nước đổ ra đường ăn mừng.

Vì sao lại có truyền thống ném màu nước?

Cuộc chiến màu sắc thực sự bắt nguồn từ truyền thuyết về Thần Krishna, một vị thần Hindu cũng được tôn thờ trên Holi. Theo những câu chuyện kể lại, Krishna nổi tiếng là người hay chơi khăm và nghịch ngợm. Một trò chơi khăm mà anh ta đã chơi đối với các cô gái thường là ném màu nước vào họ.

Ném màu là truyền thống của lễ hội Holi

Theo thời gian, trò chơi này đã trở thành một cách để thể hiện niềm vui và là truyền thống mà chúng ta thấy ngày nay ở lễ hội Holi.

Holi được tổ chức như thế nào ở Ấn Độ?

Ở Ấn Độ, lễ kỷ niệm Holi kéo dài trong hai ngày mặc dù công tác chuẩn bị có thể bắt đầu trước hàng tuần. Các sự kiện chính của lễ kỷ niệm là đốt Holika diễn ra vào buổi tối đầu tiên của lễ kỷ niệm và cuộc chiến màu sắc diễn ra vào ngày hôm sau.

Lễ kỷ niệm cũng bao gồm thức ăn ngon, nghi lễ tôn giáo, lời chúc mừng ngày lễ, hỏi thăm giữa bạn bè và người thân. Dưới đây là bốn cách chính mà Holi được tổ chức ở Ấn Độ:

The Bonfire of Holika Dahan

Ngày đầu tiên của lễ kỷ niệm là Holika Dahan, còn được gọi là Chhoti Holi hoặc Holi nhỏ. Sự kiện chính của Holika Dahan có một đống lửa lớn, nơi một hình nộm của Holika được đốt lên để tượng trưng cho sự hủy diệt cái ác.

Mọi người sẽ quây quanh đống lửa

Việc xây dựng giàn thiêu cho đám cháy Holika có thể bắt đầu trước hàng tuần. Thông thường, một khúc gỗ lớn được đặt trong một không gian cộng đồng ở mỗi khu phố. Sau đó, khi đến lễ hội, mọi người mang theo gậy gộc và các vật liệu dễ cháy khác để chất lên giàn thiêu cho đến khi thành đống lớn.

Lửa trại của Holika Dahan sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 3 năm 2023. Các nghi lễ không bắt đầu cho đến khi mặt trời lặn và mặt trăng tròn được nhìn thấy.

Khi buổi lễ bắt đầu, hình nộm của Holika và Prahlada được đặt trên giàn thiêu. Thông thường, hình nộm của Holika được làm từ vật liệu dễ cháy trong khi hình nộm của Prahlada lại sử dụng chất liệu không cháy để thể hiện đúng nguồn gốc thần thoại của ngày lễ.

Nhiều người sẽ đến xem ngọn lửa và ca hát, nhảy múa xung quanh. Người ta thường thấy mọi người đi theo chiều kim đồng hồ ba vòng quanh ngọn lửa, được gọi là parikrama và là một phương pháp cầu nguyện phổ biến.

Sáng hôm sau, tro của ngọn lửa được giữ lại vì chúng được coi là điềm tốt lành.

Trận chiến màu sắc

Buổi sáng sau Holika Dahan, vào ngày Holi, là lúc cuộc chiến màu sắc bắt đầu. Phần lễ hội này hoàn toàn không liên quan đến tôn giáo và tập trung vào việc vui chơi và trải nghiệm niềm vui của mùa xuân.

Mọi người xuống đường để ăn mừng với hàng xóm và bạn bè của họ và tất cả đều có trang bị bột màu, súng nước và bóng nước. Cuộc chiến màu sắc là một sự thể hiện bình đẳng giữa nam và nữ và mọi người thuộc mọi thành phần xã hội, dù là trẻ nhỏ hay người cao tuổi.

Nếu bạn đi ra ngoài trong thời gian này, bạn có nguy cơ cao bị ném màu trúng người. Màu sắc có thể làm hỏng bất cứ thứ gì bạn mặc, vì vậy hãy đảm bảo chỉ mặc những bộ quần áo cũ.

Mọi người sẽ đổ xô xuống đường để ăn mừng

Trong khi hầu hết các lễ kỷ niệm diễn ra trên đường phố, bạn cũng có thể tìm thấy những đám đông lớn tại các ngôi đền Hindu. Những ngôi đền dành riêng cho Chúa Krishna là Đền Govind Dev Ji của Jaipur và Đền Banke Bihari của Vrindavan đều thu hút đám đông lớn và các nhân vật tôn giáo.

Bột màu, hoặc bột gulaal, có thể được mua ở hầu hết các chợ Ấn Độ trên đường đến lễ kỷ niệm. IndianFoods khuyên bạn chỉ nên mua màu Holi tự nhiên hoặc tự chế biến bằng cách sử dụng các loại gia vị và bột hữu cơ nhiều màu sắc.

Nhiều thành phố trên khắp Ấn Độ cũng tổ chức các sự kiện hoặc tiệc Holi đặc biệt bao gồm nhạc sống, khiêu vũ và cuộc chiến màu sắc. Delhi, Mumbai và Goa là những nơi nổi tiếng để tham dự các bữa tiệc màu này.

Món ngọt và đồ uống trong ngày Holi

Các món tráng miệng ngọt và thức ăn đường phố là một phần quan trọng của bất kỳ lễ hội Ấn Độ nào và đặc biệt quan trọng trong lễ Holi. Trong thời gian này, bạn sẽ thấy những người bán hàng rong bán những món ăn nhẹ ngon lành như papri chaat và samosas.

Nó cũng là phong tục để trao đổi đồ ngọt giữa bạn bè và gia đình trong lễ Holi. Một số loại kẹo Holi phổ biến nhất bao gồm gujiya (bánh bao chiên ngọt nhân trái cây khô), barfi (một loại bánh sữa đặc và đường), và malpua (một loại bánh ngọt làm từ trái cây).

Một món ăn khác được tiêu thụ theo truyền thống ở Holi là thandai, một thức uống giải khát lạnh được làm từ sữa nguyên chất, hạnh nhân, nước hoa hồng, hạt thì là, nghệ tây, bạch đậu khấu và hạt tiêu.

Ẩm thực là yếu tố không thể thiếu trong lễ hội này

Trong lễ Holi, thandai thường được tẩm bột cần sa (bhang) vì trong Ấn Độ giáo, người ta cho rằng nó mang con người đến gần các vị thần hơn.

Điều quan trọng là du khách phải hết sức thận trọng khi tiêu thụ bhang thandai vì nó có thể gây ra cảm giác khó chịu, lo lắng nếu dùng quá nhiều.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn

👉 Menu sản phẩm Thực phẩm hữu cơ Ấn Độ (Organic Foods)

Những địa điểm tổ chức lễ hội Holi tuyệt vời nhất

Udaipur

Holi là một trong những ngày lễ lớn nhất ở Rajasthan và tuy bất kỳ thành phố nào đều là nơi tuyệt vời để ăn mừng, Udaipur được xem là một trong những nơi tuyệt vời nhất với các cung điện vương giả và các nghi lễ hoàng gia.

Trong ngày đầu tiên của Holi ở Udaipur, hoàng gia Mewar tham gia lễ kỷ niệm và thực hiện nghi lễ Holika Dahan, hay còn gọi là lửa trại Holi, tại Cung điện Thành phố Udaipur. Trong buổi lễ, Vua Mewar sẽ thắp sáng giàn thiêu trong khi người dân địa phương biểu diễn các điệu múa dân gian xung quanh nó.

Sau đó, Holika Dahan được theo sau bởi một đám rước lớn qua các đường phố của Udaipur bao gồm âm nhạc và các thành viên của gia đình hoàng gia ngồi trên những con lạc đà, ngựa và voi được trang trí. Đêm đầu tiên của Holi kết thúc với màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp trên toàn thành phố.

Ngày thứ hai một số khu vực của Old Udaipur tổ chức các lễ kỷ niệm lớn và cuộc chiến màu sắc. Du khách và người dân địa phương thường chơi trò Holi cùng nhau để thể hiện sự hạnh phúc và vui vẻ.

Pushkar

Pushkar là một thành phố ở Rajasthan nổi tiếng với nền văn hóa sa mạc và được biết đến là một trong những nơi an toàn nhất ở Ấn Độ để trải nghiệm Holi. Lễ hội Pushkar Holi thu hút du khách từ khắp Ấn Độ và thế giới đến với nhau để tận hưởng lễ hội này một cách trọn vẹn nhất.

Pushkar được coi là thành phố linh thiêng của người Hindu, nghĩa là không được phép uống rượu. Lễ hội cũng có đầy đủ các tình nguyện viên và cảnh sát địa phương, những người đảm bảo rằng mọi người đều an toàn và không ai có hành động không phù hợp đối với phụ nữ trong đám đông.

Pushkar Holi là một trong những cuộc chiến lớn nhất diễn ra ở Ấn Độ và bao gồm âm nhạc Hindi vui nhộn trong khi mọi người nhảy múa và ném màu sắc lên không trung.

Pushkar là một trong những nơi an toàn nhất ở Ấn Độ để trải nghiệm Holi

Tip tham gia lễ hội Holi an toàn

Nhiều du khách sẽ phải đối mặt với cùng một nỗi lo lắng: Liệu lễ hội Holi có an toàn ở Ấn Độ không?

Trong quá khứ đã có những vấn đề về an toàn ở Holi, từ những tội nhỏ đến những tội nghiêm trọng hơn. Hầu hết các vụ phạm tội được thực hiện bởi các nhóm thanh niên say xỉn. Để tránh những nhóm này, Indianfoods khuyên bạn nên tổ chức lễ Holi vào sáng sớm và trở về khách sạn của bạn trước giờ cao điểm cuộc chiến màu sắc.

Việc bảo vệ da khỏi các loại phấn màu cũng rất quan trọng. Màu sắc không chỉ có thể làm ố da và tóc của bạn mà còn có thể chứa các hóa chất mạnh có thể gây kích ứng hoặc khô da.

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ

  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)

  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)

  4. Đặc sản Việt Nam & các nước

  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC