Khám phá nền văn hóa Cà ri

Mục lục [Ẩn]

Cà ri là gì? một câu chuyện đáng ngạc nhiên về nhiều hương vị và nền văn hóa.

Làm thế nào để mô tả cà ri? Hương vị thơm, béo, béo ngậy, kem và có lẽ cay đến nhớ mãi. Nhưng trong khi những người quen thuộc với cà ri có những ý tưởng mơ hồ về nó là gì, cà ri là một danh mục rộng lớn bao gồm một loạt các món ăn đa dạng như vậy, rất khó để giải thích những gì được coi là cà ri và những gì không.

Krishnendu Ray, phó giáo sư nghiên cứu về thực phẩm tại Đại học New York và là biên tập viên của “Văn hóa cà ri: Toàn cầu hóa, thực phẩm và Nam Á, cho biết:“ Tôi nghĩ 'Indian-ish' là một từ hữu ích để giải thích cà ri. " trong ẩm thực Pháp? Nước sốt có thể là bơ hoặc nước dùng; nước sốt có thể là kem; nước sốt có thể có tính axit. Nước sốt có thể có các thành phần và hương vị khác nhau. Đó là sự tương tự tốt nhất cho món cà ri. "

giaviando1

Các loại gia vị Ấn Độ

Từ "cà ri" được sử dụng như một thuật ngữ chung bởi thực dân Anh ở Ấn Độ như một cách đơn giản để chỉ các món ăn Ấn Độ có nước sốt - các món ăn đến từ khắp các vùng của một quốc gia với vô số nền văn hóa và 19.500 ngôn ngữ, các món ăn sử dụng các loại nguyên liệu khác nhau và không nhất thiết phải liên quan đến nhau. Một số nhà từ nguyên cho rằng từ "cà ri" có nguồn gốc từ từ "kari", có nghĩa là hạt tiêu hoặc nước sốt gia vị trong tiếng Tamil, một ngôn ngữ Nam Ấn.

Vì vậy, bạn có thể thấy lý do tại sao cà ri rất khó giải thích: Đó là một ý tưởng hơn là một điều hữu hình. Và bột cà ri thêm một lớp phức tạp khác.

Ngày nay, có nhiều phiên bản cà ri trên khắp thế giới, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố văn hóa và chính trị, cũng như nhập cư và du lịch. Và điều đó phần lớn cũng xác định những gì được gọi là cà ri và những gì không. Ví dụ, món ăn Nam Á, hoặc món hầm đậu lăng, được coi là cà ri, trong khi món misir wat của Ethiopia, đậu lăng đỏ tẩm kem Ethiopia, không được coi là cà ri.
Đó là bởi vì cái tên "cà ri" do người Anh đặt ra và sau đó được phổ biến bởi ngành du lịch, Ray giải thích. Ví dụ, các món ăn Thái có nước sốt mà thế giới biết đến như cà ri xanh, cà ri đỏ và cà ri massaman được gọi như vậy vì nền kinh tế du lịch mà đất nước dựa vào lợi ích từ việc dán nhãn các món ăn theo cách mà khách du lịch nước ngoài hiểu. Vì du lịch không phải là một phần quan trọng của nền kinh tế Ethiopia, đó là một lý do tại sao các món ăn như misir wat vẫn giữ được tên của họ, Ray nói.
Các hình thức khác nhau của cà ri kể câu chuyện về gia vị, thuộc địa, toàn cầu hóa và nhập cư. Đây là vài ví dụ:

Cà ri Nam Á

Người Ấn Độ và những người Nam Á khác không sử dụng từ "cà ri" bởi vì nó chủ yếu là một thuật ngữ chung cho rất nhiều món ăn. Ví dụ bao gồmechana masala, gà tikka masala (có một câu chuyện nguồn gốc thú vị), korma cừu và xitti kodi (cà ri cá Goan). Bạn sẽ tìm thấy các phiên bản của những món ăn này với những nét văn hóa khác nhau trên khắp Nam và Đông Nam Á, từ Ấn Độ đến Malaysia và Myanmar. Món cà ri mà hầu hết mọi người biết đến ở phương Tây được phổ biến vào những năm 1850 và đầu những năm 1900 bởi các thành viên Bangaldeshi của hải quân thương nhân Anh định cư ở nơi khác và mở các nhà hàng Ấn Độ, thường là ở các thành phố cảng.

Ngày nay, cà ri đồng nghĩa với món ăn Nam Á và, trong khi nhiều người coi thuật ngữ này như một cách đơn giản để mô tả các món ăn có nước sốt, những người khác lại cho rằng đó là một sự xóa nhòa các sắc thái văn hóa và thấy nó khó chịu.

giaviando2

Cà ri Thái

Những gì chúng ta biết bây giờ là món cà ri Thái có nguồn gốc từ ẩm thực Ấn Độ hàng nghìn năm trước khi thuộc địa của Anh. Tuy nhiên, sự phổ biến của thuật ngữ “cà ri” đã dẫn đến việc tiêu chuẩn hóa các món ăn này và dán nhãn chúng là “cà ri” ở Thái Lan tập trung nhiều khách du lịch.
“Ban đầu trong ẩm thực Thái Lan không có món cà ri xanh, cà ri đỏ và cà ri vàng. “Mọi người đã tạo ra các phiên bản của những món ăn này nhưng chúng không được đặt tên hoặc tiêu chuẩn hóa theo cách này. Điều đó nổi lên như một phần của nền kinh tế du lịch ”.

Cà ri Thái có phong cách chế biến và hương vị khác với cà ri Nam Á. Chúng thường được làm trước tiên bằng cách tạo và xào một hỗn hợp đặc với các thành phần như sả, riềng, mắm tôm, lá chanh makrut và ớt, sau đó thêm nước cốt dừa, rau, thịt và các hương liệu như nước mắm. Danh sách thành phần chính xác phụ thuộc vào loại cà ri. Cà ri Thái được ăn cùng với cơm và, không giống như cà ri Nam Á, thường không được ăn kèm với bánh mì.

giaviando3

Cà ri Nhật Bản

Việc tạo ra món cà ri Nhật Bản gần giống như một trò chơi ẩm thực trên điện thoại.
Ray giải thích: “Đó là sự hấp thụ của người Nhật đối với cách giải thích của người Anh về món cà ri Ấn Độ. “Và tại sao họ làm điều đó? Họ thấy người Anh truyền bá món cà ri và đọc nó như một ví dụ về nền văn hóa thống trị toàn cầu mang tính quốc tế - đó là tham vọng của Nhật Bản ”. Ăn cà ri đã trở thành một dấu ấn của sự sành điệu, và các đầu bếp Nhật Bản đã lấy ý tưởng này và thực hiện nó. Ngày nay, cà ri thực sự là một trong những loại thực phẩm tiện lợi phổ biến nhất ở Nhật Bản.


Giống như cà ri ở những nơi khác, các vùng và gia đình có các phiên bản cà ri Nhật Bản (kare) riêng của họ, điển hình là một loại nước sốt đặc, ngọt và nhẹ. Kare raisu của Nhật Bản được làm với kare roux, khoai tây, hành tây và cà rốt, với thịt bò hoặc thịt gà và được phục vụ trên cơm với fukujinzuke (một loại tsukemono, hoặc dưa chua kiểu Nhật), trong khi katsukarē có tonkatsu (thịt lợn tẩm bột panko) hoặc gà katsu được phục vụ trên cùng với cơm và nước sốt. Để làm kare tại nhà, bạn có thể mua các khối kare roux, kết hợp các loại gia vị cà ri, chất béo và bột mì, cho phép bạn ngay lập tức tạo ra một loại nước thịt đặc.

giaviando4

Cà ri Tây Ấn

Curry có nhiều cách hiểu khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn ở Tây Ấn. Ở những nơi như Guyana và Trinidad, nơi tập trung đông đúc người gốc Ấn Độ (người Ấn Độ được đưa đến đó như những người lao động hợp đồng vào những năm 1800), món cà ri có một số điểm tương đồng với những gì sẽ được tìm thấy ở Ấn Độ. Nhưng họ thường sử dụng các nguyên liệu địa phương, như ớt Scotch, và thịt dê làm protein chính.

Cà ri của người Jamaica chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ cách giải thích của người Anh về cà ri, vì những món cà ri này được làm từ bột cà ri và có thể bao gồm các thành phần như nước sốt Worcestershire và giấm. Bột cà ri Jamaica cũng khác với bột cà ri được sử dụng cho món ăn của người Anh da đỏ, vì nó thường bao gồm tất cả các loại gia vị, hạt nhục đậu khấu và ớt Scotch. Nước cốt dừa hoặc nước dùng được thêm vào, cùng với rau và thịt, và nó được phục vụ với cơm, đậu và các món ăn như cơm cháy.

giaviando5

Cà ri Tây Phi

Giống như Jamaica, các quốc gia Tây Phi như Nigeria đã được người Anh giới thiệu bột cà ri, và họ tự chế biến bột cà ri của mình và sử dụng nó trong món cà ri gà hoặc dê. Nó thường được sử dụng trong súp egusi, đôi khi được gọi là cà ri egusi, một món ăn phổ biến của Nigeria được làm từ hạt dưa, thịt và rau (ở Ghana, nó được gọi là món hầm cà ri agushi). Món hầm đậu phộng (hoặc lạc) Tây Phi, được làm từ các loại rau và thịt giàu tinh bột, đôi khi còn được gọi là món cà ri.

Cà ri Tây Phi được biết đến với công dụng thanh nhiệt và nhiều tiêu ớt. Cà ri ở đây được phục vụ với nhiều loại đồ ăn kèm, bao gồm cam quýt thái hạt lựu, đậu phộng, chà là xắt nhỏ, tôm khô xay, xoài, đu đủ và chuối, giúp giải nhiệt.

giaviando7

Cà ri Durban

Nam Phi có một trong những cộng đồng người gốc Ấn lớn nhất bên ngoài Ấn Độ, nhiều người đã được đưa đến đó vào những năm 1800 dưới dạng những người hầu cận. Ở đó, tại thành phố Durban, họ đã phát triển các món cà ri Ấn Độ Nam Phi độc đáo của riêng mình, thường có độ sệt loãng hơn và thậm chí còn ngon hơn các món Ấn Độ của họ. Trên thực tế, cà ri Durban có màu đỏ tươi, rực lửa, biểu thị sức nóng của nó, và các loại khác bao gồm cà ri gà Zulu, thịt cừu và cá.

Cà ri Durban được tạo ra như một hành động sinh tồn giữa chế độ phân biệt chủng tộc và được phát triển dựa trên những nguyên liệu mà mọi người có thể tiếp cận, như cá khô và khoai tây, được sử dụng để làm đặc món cà ri nước thay cho nước cốt dừa. Sau đó, món ăn này phát triển thành món bunny chow thức ăn đường phố, có một phần tư, một nửa hoặc thậm chí cả ổ bánh mì được làm rỗng và đầy cà ri.

giaviando8

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC