Khám phá nét độc đáo các phương tiện công cộng ở Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Các phương tiện công cộng ở Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng về kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng của cả đất nước. Cùng IndianFoods khám phá các loại phương tiện giao thông phổ biến tại đây nhé!

Sự kết nối giữa các phương tiện công cộng ở Ấn Độ

Mỗi quốc gia đều có những phương thức vận tải độc đáo. Chúng là một phần không thể thiếu của nền kinh tế, cũng như cơ sở hạ tầng của một thành phố. Ngoài ra, khả năng kết nối đến các địa điểm khác nhau cùng với sự dễ dàng và tốc độ di chuyển là những chỉ số quan trọng đánh giá sự thịnh vượng của một vùng ở Ấn Độ.

Các đô thị lớn luôn được kết nối thông qua các tuyến đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ. Mặt khác, một nơi ít có các phương tiện công cộng nhất thường được coi là kém khả thi về mặt kinh tế.

Ở Ấn Độ có nhiều phương tiện để người dân và khách du lịch lựa chọn

Những loại phương tiện công cộng phổ biến ở Ấn Độ

Ở Ấn Độ, có một loạt các phương tiện giao thông công cộng cơ bản kết nối chính trên khắp đất nước. Ví dụ, Đường sắt Ấn Độ là mạng lưới lớn thứ tư trên thế giới với tổng cộng chiều dài hơn 67000 km.

Tương tự như vậy, hệ thống đường bộ là một mê cung của các mạng lưới đi đến các vùng khác nhau của quốc gia, kết nối tất cả các bang và đóng góp 2% cơ sở hạ tầng đường bộ toàn bộ.

Dưới đây là điểm qua một số phương tiện giao thông đặc trưng của các vùng Ấn Độ:

Xe kéo tay

Xe kéo tay là phương tiện công cộng trực tiếp do con người kéo và người ta vẫn thường thấy ở các khu vực của Kolkata. Mặc dù rất nhiều cuộc tranh luận vẫn tiếp tục tập trung vào vấn đề liệu loại phương tiện giao thông này có phải là vô nhân đạo hay không, nhưng những người kéo tàu coi đó là phương tiện sinh tồn của họ. Với một gamcha và những chiếc chuông tròn nhỏ của họ, họ vừa kéo tay cầm của xe vừa chạy còn hành khách ngồi ở ghế phía sau.

Xe xích lô

Được giới thiệu ở Ấn Độ vào những năm 1940, xe xích lô là phương tiện với cấu tạo khách ngồi trên ghế cao ở phía sau và một người đạp từ phía trước. Điểm độc đáo của xe xích lô là mỗi vùng ở Ấn Độ hình dạng và kích thước của chúng sẽ có sự khác nhau. Ví dụ, xe xích lô ở Old City Hyderabad khiến hành khách phải ngồi xổm trong khi ở các khu vực của UP, Tây Bengal, v.v. lại ngồi cao hơn hẳn.

Xe kéo tự động

Xe kéo tự động cũng có ở nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, nó là một trong những phương tiện công cộng thuận tiện nhất cho các chuyến du lịch địa phương. Đây là một loại xe ba bánh cho thuê không có cửa và thường có đặc điểm chung là có một cabin nhỏ cho người lái xe phía trước và một chỗ ngồi cho người ngồi phía sau.

Ở Mumbai và các thành phố đô thị khác, xe kéo tự động quy định giá vé theo đồng hồ đo. Tuy nhiên, ở các thành phố như Chennai, tài xế sẽ đòi nhiều hơn giá quy định và từ chối sử dụng đồng hồ tính cước.

Mumbai và Kolkata cũng là hai thành phố duy nhất cấm xe kéo ô tô đi vào một số khu vực nhất định của thành phố, như phía nam Mumbai và một số khu vực nhất định của trung tâm thành phố Kolkata. Do đó, bạn nên lưu ý vấn đề trên khi đến thăm quan các thành phố này nhé.

Xe kéo tự động Ấn Độ

Phà

Phà là phương tiện di chuyển phổ biến đối với khách du lịch đến thăm Nam Ấn Độ. Tuy nhiên, ở những nơi như Hampi, Tungabhadra nó vẫn là phương tiện giao thông được ưa chuộng của cả người dân địa phương bởi giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu đối với nhiều người.

Taxi

Tùy thuộc vào thành phố / tiểu bang, bạn có thể tự bắt taxi trên đường hoặc thuê từ các trạm taxi. Tại các thành phố như Ahmedabad, Bangalore và Hyderabad thì sẽ yêu cầu hành khách thuê taxi qua điện thoại. Trong khi ở các thành phố như Kolkata và Mumbai, taxi lại tung hoành trên khắp các đường phố. Theo quy định của chính phủ, tất cả các xe taxi đều phải lắp đặt đồng hồ tính cước. Hành khách phải trả thêm phụ phí hành lý, đi đêm muộn và thuế phí.

Ở những thành phố và địa phương mà taxi đắt hoặc không tuân theo giá cước quy định của chính phủ hoặc thành phố, người dân sử dụng chức năng taxi chia sẻ. Đây là những chiếc taxi bình thường chở một hoặc nhiều hành khách đi đến nhiều điểm đến khác nhau trên tuyến đường. Các hành khách được tính phí tùy theo số lượng người và tùy các điểm đến khác nhau.

Xe buýt

Xe buýt chiếm hơn 90% phương tiện giao thông công cộng ở các thành phố Ấn Độ bời ưu điểm rẻ và tiện lợi đáp ứng được nhu cầu mọi tầng lớp trong xã hội. Các dịch vụ xe bus hiện tại ở Ấn Độ hầu hết được điều hành bởi các tập đoàn vận tải thuộc sở hữu của chính phủ nhà nước.

Bên cạnh tuyến xe buýt ngắn thì ở Ấn cũng có ‘’sleeper bus’’ hay còn gọi là xe khách giường nằm chuyên phục vụ những cung đường dài. Đây là phương tiện hoàn hảo để bạn có một giấc ngủ đêm thoải mái, tiết kiệm chi phí ăn ở và đi từ thành phố này sang thành phố khác với giá rẻ.

Hình ảnh xe buýt 2 tầng ở Ấn Độ

Xe lửa

Các dịch vụ đường sắt ngoại ô hiện nay ở Ấn Độ còn hạn chế và chỉ hoạt động một số thành phố như Mumbai, Kolkata, Chennai và Delhi. Tuyến đường sắt ngoại ô Mumbai là hệ thống đường sắt đầu tiên ở Ấn Độ và bắt đầu hoạt động ở Mumbai vào năm 1867. Nó vận chuyển 6,3 triệu hành khách mỗi ngày và có mật độ hành khách cao nhất trên thế giới.

Bài viết trên đây IndianFoods đã giới thiệu đến bạn những phương tiện công cộng phổ biến nhất ở Ấn Độ. Tùy theo lịch trình và ngân sách mà bạn có thể đặt các loại phương tiện theo nhu cầu đi lại của mình nếu có dịp trải nghiệm du lịch tại đây. Chúc bạn sẽ có chuyến đi vui vẻ tại đất nước Ấn Độ!

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC