Lịch sử của đất nước Ấn Độ qua các thời kì

Mục lục [Ẩn]

Với diện tích 2.973.193 km2 đất và 314.070 km2 mặt nước, Ấn Độ là quốc gia lớn thứ 7 trên thế giới. Quốc gia này được bao quanh bởi Bhutan, Nepal và Bangladesh ở phía Đông Bắc, Trung Quốc ở phía Bắc, Pakistan về phía Tây Bắc và Sri Lanka ở bờ biển Đông Nam.

Cơ cấu xã hội, kinh tế và văn hóa của Ấn Độ là sản phẩm của một quá trình mở rộng khu vực lâu dài. Dưới đây là dòng thời gian ngắn gọn về lịch sử của Ấn Độ.

Lịch sử Ấn Độ cổ đại

Lịch sử của Ấn Độ bắt đầu với Nền văn minh Thung lũng Indus và sự xuất hiện của người Aryan. Hai giai đoạn này được mô tả chung là giai đoạn Tiền Vệ Đà và Vệ Đà.

Nền văn minh thung lũng Indus, phát triển mạnh mẽ từ năm 2800 trước Công nguyên đến năm 1800 trước Công nguyên, có một hệ thống kinh tế tiên tiến và hưng thịnh. Người dân thung lũng Indus làm nông nghiệp, thuần hóa động vật, chế tạo công cụ và vũ khí từ đồng, đồng, thiếc và thậm chí còn buôn bán với một số nước Trung Đông.

Nền văn minh Thung lũng Indus

Cách đây rất lâu, ở phương đông, đã có một vài nền văn minh trỗi dậy. Những lý do chính cho sự phát triển của các nền văn minh đô thị này là do có cơ hội tiếp cận với các con sông, nơi phục vụ nhu cầu khác nhau của con người.

Cùng với nền văn minh Lưỡng Hà và Ai Cập, đã hình thành nền văn minh Thung lũng Indus trải dài khắp Tây Bắc Ấn Độ và Pakistan ngày nay.

Là nền văn minh lớn nhất trong số ba nền văn minh, Indus phát triển mạnh mẽ vào khoảng năm 2600 trước Công nguyên, vào thời điểm đó nông nghiệp ở Ấn Độ bắt đầu phát triển nhanh chóng. Thung lũng Indus màu mỡ đã tạo điều kiện cho nông nghiệp được tiến hành trên quy mô lớn.

Các thị trấn nổi tiếng nhất của Thung lũng Indus ngày nay là Mohenjo Daro và Harappa. Thật không may, nền văn minh đã kết thúc vào khoảng năm 1300 trước Công nguyên, lý do chủ yếu là do thiên tai.

Nền văn minh Indus đã sớm kết thúc do thiên tai

Văn minh Vệ đà

Kỷ nguyên tiếp theo của Ấn Độ ​​là nền văn minh Vệ Đà, phát triển rực rỡ dọc theo con sông Saraswati, được đặt tên theo kinh Veda, mô tả văn học thời kỳ đầu của người Hindu.

Hai sử thi vĩ đại nhất trong thời kỳ này là Ramayana và Mahabharata, đến nay vẫn được những người theo Ấn Độ giáo hết sức tôn kính.

Kỷ nguyên Phật giáo

Tiếp theo là thời đại Phật giáo, các quyền lực nổi bật vào thời điểm này là Sakya của Kapilavastu và Licchavis của Vaishali. Đức Phật, tên ban đầu là Siddhartha Gautama, sinh ra ở Lumbini gần Kapilavastu và là người sáng lập ra Phật giáo - một tôn giáo dựa trên thuyết duy linh.

Ông qua đời ở tuổi 80 vào năm 480 trước Công nguyên nhưng giáo lý của ông đã lan rộng khắp miền nam và miền đông châu Á và được tuân theo trên toàn thế giới ngày nay.

Siddhartha Gautama là người sáng lập ra Phật giáo

Vương triều Gupta

Thời kỳ Gupta được coi là thời kỳ vàng son của lịch sử Ấn Độ. Khi Chandragupt I nhận được món quà hồi môn của Pataliputra khi ông kết hôn với con gái của tù trưởng ‘Licchavis’, ông bắt đầu đặt nền móng cho đế chế của mình, kéo dài từ sông Hằng hoặc sông Hằng đến thành phố Allahabad.

Ông cai trị trong 15 năm và còn được gọi là 'vua của các vị vua' vì những cuộc chinh phạt chiến lược và xây dựng nhà nước hưng thịnh của Ấn Độ.

Lịch sử Ấn Độ hiện đại

Trong cuối thế kỷ 16 và 17, các công ty thương mại châu Âu ở Ấn Độ đã cạnh tranh với nhau một cách dữ dội. Vào quý cuối cùng của thế kỷ 18, người Anh đã vượt qua tất cả những người khác và tự khẳng định mình là cường quốc thống trị ở Ấn Độ.

Người Anh đã quản lý Ấn Độ trong thời gian khoảng hai thế kỷ và mang lại những thay đổi mang tính cách mạng trong đời sống xã hội, chính trị và kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, đỉnh cao của quá trình thuộc địa đã đạt được khi người Anh đến vào đầu những năm 1600 với tư cách là thương nhân.

Lợi dụng sự tan rã tồn tại ở Ấn Độ sau thời kỳ thống trị của Mughal, người Anh đã tích cực sử dụng chiến lược ‘chia để trị’ để thống trị Ấn Độ trong hơn 2 thế kỷ.

Họ bị coi là kẻ cướp bóc tài nguyên giàu có của Ấn Độ - khi họ lấy bông, gia vị, lụa và trà, với rất nhiều tài nguyên khác.

Người Anh bị coi là kẻ cướp bóc tài nguyên của người Ấn Độ

Mặc dù họ đã tạo ra một phần lớn cơ sở hạ tầng của Ấn Độ, bằng cách đưa cả động cơ hơi nước cho người dân ở quốc gia này nhưng hiếm khi được nhìn lại như một mối quan hệ bình đẳng.

Nữ hoàng Anh đã khẳng định rằng mục đích của người Anh là giúp Ấn Độ tiến bộ - tuy nhiên, nhiều vấn đề nảy sinh mà không có sự tham vấn của các nhà lãnh đạo Ấn Độ.

Một ví dụ quan trọng của điều này là khi trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, Anh thay mặt Ấn Độ tiến hành một cuộc tấn công vào Đức.

Mặc dù Ấn Độ không muốn điều đó xảy ra; và hàng triệu binh sĩ Ấn Độ đã đi đầu trong Quân đội Ấn Độ thuộc Anh trong cả hai cuộc chiến tranh thế giới - tiếp thêm động lực cho cuộc kháng chiến của người Ấn Độ. Hơn một triệu binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong cả hai cuộc Thế chiến.

Bài viết trên đây đã mang đến cho bạn những thông tin về lịch sử Ấn Độ cổ đại và hiện đại một cách khái quát. Hãy theo dõi website IndianFoods thường xuyên để cập nhật thêm những thông tin về đất nước này nhé!

Nguồn: Memphistours

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC