Sông Hằng - dòng sông linh thiêng nhất của người Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Sông Hằng (tiếng Hindi: गंगा, tiếng Bengal: গঙ্গা, tiếng Phạn: गङ्गा / Ganga, Hán – Việt: 恆河 / 恒河 / Hằng hà). Đây là con sông được mệnh danh là linh thiêng nhất của đất nước Ấn Độ. Sông Hằng dài 2.510 km bắt nguồn từ dãy Himalaya của Bắc Trung Bộ, chảy theo hướng Đông Nam qua Bangladesh và chảy vào vịnh Bengal.

Giới thiệu về sông Hằng

Tên của sông Hằng được đặt theo tên vị nữ thần Hindu Ganga. Lưu vực của sông rộng 907.000 km², một trong những khu vực màu mỡ và có mật độ dân số lớn nhất thế giới. Ở Ấn Độ, sông Hằng không chỉ là một con sông. Đó còn là đại diện của tôn giáo, công nghiệp, nông nghiệp và chính trị.

Đối với những người theo đạo Hindu, sông Hằng được biết đến với cái tên “Ganga Ma” - có nghĩa là Mẹ Hằng. Nó là trung tâm của đời sống tinh thần của hơn một tỷ người. Hàng năm, hàng triệu người hành hương theo đạo Hindu đến thăm các ngôi đền và các thánh địa khác dọc theo sông Hằng.

Con sông còn có vai trò quan trọng về lịch sử với nhiều thủ đô, thủ phủ của các đế quốc trước đây (như Pataliputra,Kannauj, Kara, Kashi, Allahabad, Murshidabad, Munger, Baharampur, Kampilya, và Kolkata) nằm dọc theo bờ sông này.

Dòng sông Hằng linh thiêng

Truyền thuyết sông Hằng

Được miêu tả trong Mahabharata là dòng sông sinh ra từ tất cả các vùng nước thiêng', sông Hằng được nhân cách hóa thành nữ thần Ganga. Mẹ của Ganga là Mena và cha cô là Himavat, hiện thân của dãy núi Himalaya. Trong một câu chuyện thần thoại, Ganga kết hôn với Vua Sanatanu nhưng mối quan hệ đi đến kết thúc tan vỡ khi nữ thần bị phát hiện đã dìm chết con mình.

Sông Hằng thường xuất hiện trong thần thoại Ấn Độ giáo như một điểm nhấn, chẳng hạn như nơi mà các nhân vật nổi tiếng Atri và Thần chết đã thực hiện các hành động khổ hạnh khác nhau.

Sự quan trọng của sông Hằng đối với tôn giáo

Những người dân tộc Hindu xem sông Hằng là một dòng sông thiêng. Theo tín ngưỡng Hindu, tắm trên sông Hằng sẽ giúp gột rửa mọi tội lỗi còn nước sông được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thờ cúng. Uống nước sông Hằng trước khi chết là một điềm lành và nhiều người Hindu đã yêu cầu được hỏa thiêu dọc hai bên sông Hằng và lấy tro thiêu của họ rải lên dòng sông.

Những người hành hương Hindu thường đến các thành phố thánh Varanasi, nơi các nghi lễ tôn giáo thường được cử hành. Mỗi 12 năm, một lễ hội lại được tổ chức ở Haridwar và Allahabad để tắm trong sông Hằng. Những người hành hương cũng đến các địa điểm linh thiêng khác gần các thượng nguồn sông Hằng, bao gồm đền thờ dưới núi băng Gangotri.

Hàng triệu người đến đây để tắm mỗi năm

Ý nghĩa của việc tắm sông Hằng

Người theo đạo Hindu tin rằng tội lỗi tích tụ trong cuộc sống quá khứ và hiện tại sẽ tái diễn từ kiếp này sang kiếp khác cho đến khi được tẩy sạch hoàn toàn. Chính vì thế họ cho rằng tắm ở sông Hằng vào ngày tốt lành nhất của lễ hội sẽ giúp xóa bỏ mọi tội lỗi, đồng thời rửa sạch nghiệp chướng và mang lại may mắn. Sự kiện, với sự tham gia của từ 70 đến 100 triệu người, ngày càng lớn hơn và có thể được coi là cuộc tụ họp nhân loại lớn nhất trong lịch sử. Nước từ sông Hằng cũng được các tín đồ thu gom và mang về nhà để sử dụng trong các nghi lễ và cúng bái.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn

👉 Menu sản phẩm Thực phẩm hữu cơ Ấn Độ (Organic Foods)

Những điều/ nơi thú vị ở khu vực ven sông Hằng

Yoga

Bắt nguồn từ Ấn Độ cổ đại, yoga có một ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Ấn Độ do tầm quan trọng về mặt tinh thần. Xung quanh sông Hằng cũng có các khóa tu yoga để du khách nghỉ dưỡng bên dòng sông và kết nối sức mạnh tâm linh của nó. Trong đó, khu vực Rishikesh được mệnh danh là thủ đô của yoga và đặc biệt được tôn vinh khi The Beatles ở lại trong những năm 1960.

Varanasi

Còn được gọi là Banaras hoặc Benares, thành phố tôn giáo trải dài dọc theo bờ sông Hằng và nổi bật kể từ thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên. Thành phố đã nuôi dưỡng các học giả, viện sĩ, nhà triết học, nhà thơ và nhạc sĩ nổi tiếng và có ảnh hưởng của đất nước Ấn Độ.

Tương truyền, Varanasi có nguồn gốc từ Thần Shiva, trở thành thành phố linh thiêng và sở hữu số người sinh sống lâu đời nhất trong bảy thành phố của đạo Hindu và đạo Jainisma. Varanasi được biết đến với tầm quan trọng về công nghiệp và văn hóa với vô số các hoạt động về nghệ thuật. Chính vì thế, mỗi năm lại có hàng triệu du khách đến Varanasi để tham gia các lễ hội tại đây.

Bảo tàng Bharat Kala Bhavan

Bharat Kala Bhavan là một Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ học thuộc Đại học Banaras Hindu. Bộ sưu tập của điểm tham quan này tập trung vào các tài liệu khảo cổ học, hàng dệt may và trang phục có nguồn gốc từ thời cổ đại. Bảo tàng này còn nổi tiếng với bộ sưu tập tranh Ấn Độ cũng như các bức tiểu họa.

Bharat Kala Bhavan là một Bảo tàng Nghệ thuật và Khảo cổ học

Đi bè và chèo thuyền

Tới sông Hằng du khách còn có cơ hội để xem sự náo nhiệt của hoạt động và các nghi lễ tôn giáo khi tham gia tour du lịch bằng thuyền. Ngoài ra còn có các trải nghiệm đi bè dọc theo sông Hằng, với Rishikesh là một địa điểm nổi tiếng với phong cảnh tự nhiên, ít dân cư.

Đền thờ thần Shiva Kashi Vishwanath

Đền Kashi Vishwanath là một ngôi đền Hindu quan trọng được tìm thấy ở thành phố linh thiêng Varansai. Là một địa điểm hành hương nổi tiếng, Varansai là nơi mà nhiều người theo đạo Hindu thường đến một lần trong đời. Ngôi đền thờ Thần Shiva, một vị thần quan trọng của đạo Hindu, và nổi bật nhờ hình chóp vàng ấn tượng của nó.

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC