Tại sao Ấn Độ giáo có nhiều thần đến vậy?

Mục lục [Ẩn]

Ấn Độ giáo, tôn giáo lớn thứ ba thế giới, thường được coi là một đức tin đa thần, vì tôn giáo này không chủ trương thờ một vị thần cụ thể.

Danh sách đầy đủ các vị thần và nữ thần của Ấn Độ giáo bao gồm hàng nghìn vị thần, mỗi vị thần đại diện cho một khía cạnh nào đó của Đấng Tuyệt đối Tối cao, được gọi là Brahman.

Lý do vì sao Ấn Độ giáo có nhiều thần

Ấn Độ giáo bao gồm vô số các vị thần, mỗi vị thần đại diện cho một khía cạnh nào đó của Đấng Tuyệt đối Tối cao, được gọi là Brahma, bởi vì tất cả đều là biểu tượng của một thần linh.

Có các vị thần đại diện trong gia đình, cộng đồng và khu vực của đất nước. Có những vị thần được công nhận trong thực vật, các vì sao, sông, núi và hành tinh.

Brahma - Đấng tối cao của Ấn Độ giáo

Các vị thần và nữ thần của Ấn Độ giáo, khi họ xuống Trái đất, mang hình dạng của các avatar ("hóa thân" hoặc "hiện thân"). Các avatar thường được nhắc đến nhiều nhất liên quan đến Vishnu, người, theo Bhagvand Gita, mang các hình dạng khác nhau để thực hiện một số nhiệm vụ trên trái đất.

Những người theo đạo Hindu cổ đại rất yêu thiên nhiên. Họ biết rằng để tồn tại, điều rất quan trọng là phải nuôi dưỡng môi trường, các yếu tố và mọi thứ xung quanh bạn để mang lại sự sống.

Vì vậy, tất cả mọi thứ trên thế giới đã cho sự sống, cần phải được tôn trọng. Sở dĩ người theo đạo Hindu có rất nhiều vị thần là vì ngày xưa người ta tin rằng Chúa hiển hiện trong mọi thứ nuôi dưỡng sự sống, thậm chí có thể hủy diệt nó.

Các vị thần và nữ thần của đạo Hindu

Mặc dù Ấn Độ giáo bao gồm hàng ngàn vị thần nhưng dưới đây là những thần quan trọng nhất:

  • Brahma: Còn được gọi là Đấng sáng tạo, Brahma là một thành viên của Tam thần, hoặc Ba ngôi của Ấn Độ giáo, cũng bao gồm Vishnu và Shiva. Brahma có bốn khuôn mặt, mỗi khuôn mặt tương ứng với một trong bốn kinh Veda, kinh điển Hindu cổ nhất.

  • Vishnu: Còn được gọi là Người bảo vệ, Vishnu thường được miêu tả với làn da xanh và bốn cánh tay. Ngài chịu trách nhiệm bảo tồn trái đất trong thời kỳ khó khăn. Trong Rig Veda, ngài có liên kết với ánh sáng và Mặt trời.

Shiva: Thành viên cuối cùng của Trimurti, Shiva còn được gọi là Kẻ hủy diệt. Ngài chịu trách nhiệm về sự thay đổi và biến đổi và được miêu tả dưới nhiều hình thức khác nhau, cả nhân từ và ác độc. Thần Shiva thường được miêu tả với con mắt thứ ba, biểu tượng của sự thần bí và ý thức cao hơn.

Shiva - Vị thần nổi tiếng ở Ấn Độ

  • Saraswati: Nữ thần của tri thức, nghệ thuật và trí tuệ, Saraswati là nữ thần đầu tiên trong ba nữ thần của Tridevi, một phiên bản nữ tính của Trimurti. Cô thường được miêu tả ngồi trên hoa sen trắng, biểu tượng của sự thuần khiết và chân lý.

  • Lakshmi: Thành viên thứ hai của Tridevi, Lakshmi là nữ thần của sự giàu có và tài lộc. Bốn bàn tay của cô tượng trưng cho bốn mục đích của cuộc sống con người: Dharma (một khái niệm phức tạp với nhiều ý nghĩa), kāma (ham muốn, đam mê), artha (ý nghĩa, mục đích) và moksha (tự do, hiểu biết về bản thân).

  • Kali: Một nữ thần liên quan đến bạo lực và năng lượng tình dục, Kali là thành viên cuối cùng của Tridevi. Cô thường được miêu tả đang cầm một thanh kiếm và một cái đầu bị chặt đứt, cùng biểu thị sự hủy diệt của bản ngã con người. Kali cũng đại diện cho lực lượng của thời gian hoặc kāla.

IndianFoods hy vọng rằng bài viết trên đây đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi vì sao Ấn Độ giáo có nhiều thần đến vậy? Có thể thấy là tôn giáo này có đến hàng nghìn vị thần, mỗi người lại đại diện cho một yếu tố trong cuộc sống nhưng trên tất cả đều là hiện thân của Đấng Tối Cao Brahma.

Hãy thường xuyên theo dõi website IndianFoods để cập nhật thêm về đất nước Ấn Độ nhé!



BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC