10 loại bánh phải thử ở miền Nam Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Ẩm thực Ấn Độ có đến hàng trăm thậm chí hàng nghìn các loại bánh phong phú khác nhau, ở các vùng miền Bắc - Trung - Nam cũng có những đặc trưng riêng giống như Việt Nam. Cùng IndianFoods tìm hiểu 10 loại bánh phải thử ở miền Nam Ấn nhé!

Idli

Người Ấn Độ vô cùng yêu thích món Idli đặc biệt là ăn vào bữa sáng. Những chiếc bánh Idli mềm, xốp này được làm từ bột gạo lên men urad daal (đậu lăng đen) và bột gạo. Sau đó nó được hấp trong một cái nồi đặc biệt, giúp cho bánh có hình tròn. Với thành phần chính là đậu lăng sẽ cung cấp lượng protein cao. Đồng thời, quá trình nấu ăn không sử dụng dầu hoặc bơ vì vậy nó có lợi cho sức khỏe. Nó thường được phục vụ cùng với sambar (một loại súp rau gia vị) và tương ớt, mang lại hương vị khó có thể cưỡng lại.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-lam-banh-savory-rice-cake-gits-rice-idli-mix-200gr

Dosa

Dosa được làm từ cùng một loại bột như Idli, tuy nhiên nó được phết lên chảo và rán chín giúp thành phẩm mỏng và giòn ngon. Thông thường, Dosa được ăn vào bữa sáng hoặc như một món ăn nhẹ giữa các bữa trong ngày. Loại phổ biến nhất là Masala Dosa - một loại bánh cuộn lại với hỗn hợp khoai tây, hành tây và gia vị bên trong. Dosa thường được ăn với sambar và tương ớt, tương tự như Idli.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-lam-banh-xeo-an-do-rice-pan-cake-gits-dosa-200gr

Một loại khác là Neer Dosa, có nguồn gốc từ vùng Udupi của Karnataka. Neer có nghĩa là nước, và đúng với tên gọi của nó, neer dosa được làm từ bột gạo dẻo không lên men. Điều này giúp chúng có kết cấu rất nhẹ và mềm, giống như một chiếc bánh crepe. Nó thường không được phục vụ giòn như Dosa thông thường mà thay vào đó là hơi dai và thường đi kèm với hải sản.

Bánh Dosa cuộn có nhiều biến tấu

Vada

Món Vada của Nam Ấn Độ thường được mô tả như một phiên bản mặn của bánh rán phương Tây. Nó giòn ở bên ngoài và mềm ở bên trong. Loại phổ biến nhất là Medu Vada, được chiên từ bột của Urad Daal. Bột của Vada thường được ướp với các loại gia vị như gừng, thìa là, ớt xanh và hạt tiêu. Bạn sẽ tìm thấy món bánh này được phục vụ cùng với Idli cho bữa sáng với Sambar và tương ớt. Mặc dù vậy, nó được ăn phổ biến vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

https://indianfoods.com.vn/products/bot-lam-banh-savory-lentil-doughnut-gits-medu-vada-200gr

Uttapam

Uttapam cũng được làm từ cùng một loại bột như Dosa và Idli nhưng nó được nấu dày hơn nhiều. Ở lớp trên cùng các đầu bếp thường bỏ cà chua, hành tây, ớt. Tuy nhiên, tất cả các loại rau có thể được thêm vào, bao gồm ớt chuông và ngò. Bánh được phục vụ khi còn nóng và ăn kèm tương ớt.

Appam

Loại bánh mì này có dạng như cái bát, và được nấu chín giòn như bánh Dosa ở rìa và xốp như bánh Idli ở giữa. Bột bánh chủ yếu là bột gạo, nước cốt dừa và men. Đôi khi rượu Toddy (rượu cọ được ủ tại địa phương) được thêm vào bột thay vì men để tạo hương vị lên men. Một biến thể khác, Palappam, được làm từ nước cốt dừa đặc để tạo cho nó lớp giữa mềm và ngọt hơn. Appam dùng kèm món hầm rau củ vô cùng hợp.

Adai

Adai tương tự như Dosa nhưng kết cấu nặng hơn nhiều. Bổ dưỡng và chứa nhiều protein, bột của Adai chủ yếu được làm từ nhiều loại đậu lăng. Do đó, món bánh mì miền nam Ấn Độ này rất phổ biến trong các hộ gia đình ăn chay. Adai theo truyền thống được phục vụ với Aviyal, một loại cà ri rau trộn nấu với dừa và sữa đông. Món ăn này có nguồn gốc từ Kerala nhưng được tìm thấy ở Tamil Nadu và các vùng của Karnataka (đặc biệt là Udupi).

Bánh Adai cung cấp nhiều vitamin

Pesarattu

Có nguồn gốc từ Andhra Pradesh, Pesarattu cũng được làm từ bột đậu xanh. Bạn sẽ thấy nó thường được phục vụ với Rava Upma và tương ớt.

Paniyaram

Paniyaram cũng có cùng một loại gạo và bột Urad Daal như Idli, Dosa và Uttapam. Hành tây chiên và gia vị được thêm vào bột, sau đó được đặt trong một chảo đặc biệt với khuôn tròn tương tự như khay bánh nướng nhỏ hoặc bánh muffin. Loại bánh mì miền nam Ấn Độ này được ăn với tương ớt như một món ăn nhẹ hoặc dùng trong bữa sáng. Nó cũng có thể được làm ngọt bằng cách thêm dừa và đường thốt nốt (đường không tinh luyện) vào bột, thay vì hành và gia vị.

Idiyappam

Idiyappam là một loại bánh mì nam Ấn Độ khác được ăn với tương ớt vào bữa sáng ở Kerala và Tamil Nadu. Nó được chế biến từ một loại bột nhào gồm bột gạo và nước được tạo thành sợi mì và được ép vào khuôn Idli và hấp. Nó cũng có thể được ăn cùng cà ri.

Puttu

Là món ăn sáng truyền thống ở Kerala, Puttu được làm nên từ hỗn hợp bột gạo và dừa nạo sau đó mang đi hấp. Nó thường được kết hợp với cà ri kadala (cà ri đậu gà đen). Đây còn là món ăn đã gây ấn tượng mạnh với các giám khảo MasterChef Australia khi họ đến thăm Ấn Độ.

Puttu thường ăn kèm với cà ri

Trên đây là danh sách 10 loại bánh phổ biến ở miền Nam Ấn Độ. Ở Việt Nam, bạn hãy ghé các nhà hàng Ấn Độ để thưởng thức chúng. Bên cạnh đó, các món bánh này có thể dễ dàng làm tại nhà bằng các nguyên liệu mua tại IndianFoods, nơi chuyên cung cấp sỉ, lẻ gia vị Ấn Độ, gạo basmati, các loại đậu, hạt, các sản phẩm từ các thương hiệu hàng đầu tại Ấn Độ với chất lượng chuẩn nhất.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC