11 loại gia vị thiết yếu trong nấu ăn Ấn Độ (P1)

Một trong những điều mà mọi người thấy sợ khi nấu các món ăn Ấn Độ là vô số các loại gia vị được sử dụng - cả nguyên chất và bột, thường được kết hợp thành các hỗn hợp gia vị phức tạp. Tuy nhiên, ngay khi có thể xác định và hiểu các loại gia vị chúng ta sử dụng, thì đột nhiên các món ăn này không khó với tất cả chúng ta.

Dưới đây là 11 loại gia vị các đầu bếp thường dùng nhất khi nấu các món ăn Ấn Độ và cách sử dụng chúng!

Sử dụng gia vị Ấn Độ


Hầu hết các loại gia vị, đáng chú ý là hạt nhục đậu khấu - được rang khô để giải phóng tinh dầu của chúng trước khi nghiền thành hỗn hợp gia vị. Mặc dù một số loại gia vị có thể được trộn bằng cối và chày, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy xay gia vị hoặc máy xay sinh tố mạnh để đảm bảo hỗn hợp của bạn được nghiền mịn, đặc biệt là vì một số loại gia vị, như vỏ quế, rất cứng và dai để trộn thành bột mịn.

1.Bạch đậu khấu


Có hai loại thảo quả được sử dụng trong nấu ăn Ấn Độ: xanh và đen. Màu xanh lá cây là loại phổ biến hơn, được sử dụng cho tất cả mọi thứ, từ hỗn hợp gia vị đến khung gầm cho đến món tráng miệng Ấn Độ. Hương vị nhẹ và ngọt. Thảo quả xanh có thể được pha trộn toàn bộ khi tạo hỗn hợp gia vị, như garam masala, tuy nhiên khi sử dụng chúng trong đồ ngọt hoặc món tráng miệng, bạn sẽ cần mở vỏ quả và nghiền nhẹ hạt đen thơm trước khi sử dụng.

Mặt khác, thảo quả đen có vị rất mạnh mẽ và cần phải thận trọng khi sử dụng. Thông thường chỉ có các hạt sẽ được sử dụng, và nếu sử dụng toàn bộ vỏ, thì tốt nhất là kéo nó ra trước khi phục vụ món ăn, vì nó có thể rất cay khi cắn vào.

2.Đinh hương

Đinh hương là một loại gia vị phổ biến trong nấu ăn Ấn Độ và vị của nó rất dễ nhận ra trong nhiều chế phẩm của Ấn Độ. Hương vị mạnh mẽ, gần như dược liệu của cây đinh hương đến từ nồng độ của tinh dầu. Đinh hương là hoa kỹ thuật, và rất nhiều dầu của chúng được ép ra trước khi chúng được sấy khô và được sử dụng trong nấu ăn. Đinh hương có thể được sử dụng toàn bộ hoặc trộn vào hỗn hợp gia vị. Tuy nhiên, chúng cần được sử dụng một cách thận trọng vì chúng có thể có xu hướng lấn át các loại gia vị tinh tế hơn.

3.Vỏ cây quế


Vỏ cây quế là một loại gia vị thú vị. Trên thực tế có hai loại quế. Quế Cinnamon hay còn gọi là quế thật và quế Cassia. Người Ấn Độ sử dụng quế Cassia thay vì quế thật trong nấu ăn, vì nó có hương vị nhẹ hơn và có thể được sử dụng với số lượng lớn hơn.

Cassia cũng có thể được sử dụng nguyên thanh hoặc nghiền trong hỗn hợp gia vị. Nó có thể dễ dàng phân biệt bằng kết cấu giống như vỏ cây xù xì và cách tốt để kiểm tra độ tươi là chà một chút lên ngón tay của bạn. Nếu bạn có thể ngửi thấy mùi hương quế, thì vỏ cây còn tươi.

Nếu sử dụng quế cinnamon thay thế cho quế cassia , hãy sử dụng một lượng ít hơn, vì hương vị của quế cinnamon thực sự mạnh hơn.

4.Hạt tiêu đen


Hạt tiêu đen thực sự có nguồn gốc từ Ấn Độ, chủ yếu từ vùng Tây Ghats và Malabar. Nó là một loại gia vị khó đến ngạc nhiên để phát triển, vì nó phụ thuộc vào nhiều chu kỳ tự nhiên, giống như một lượng mưa định sẵn, đó là lý do tại sao giá của hạt tiêu tươi thay đổi rất nhiều.

Giống như hầu hết các loại gia vị, hạt tiêu đen cần được nướng trước khi trộn. Tuy nhiên, để có hương vị tốt, hạt tiêu đen tươi cũng có thể được nghiền trực tiếp vào các món ăn.

 

 

5.Thì là


Thì là được sử dụng thường xuyên toàn bộ và trong hỗn hợp gia vị để thêm một lưu ý khói đặc trưng cho các món ăn Ấn Độ. Nó có thể được xác định bởi các hạt màu nâu khác biệt và hương thơm mạnh mẽ của nó. Đôi khi nó bị nhầm lẫn với cây thì là, hạt caraway và hạt hồi, nhưng bạn có thể nhận ra sự khác biệt bằng cách nhìn vào màu của nó (màu nâu, trái ngược với cây thì là màu xanh lá cây) và hương vị (khói, trái ngược với vị cam thảo mạnh hơn).

Thì là tốt hơn được sử dụng tươi mới cho hương vị mạnh mẽ. Một điều cần lưu ý khi rang khô loại gia vị này là nó rất dễ cháy, và thì là có vị rất đắng và sẽ rất dễ nhận thấy món ăn của bạn. Nướng bánh gia vị này cho đến khi mũi của bạn chỉ nhận được một làn khói và hương thơm (tối đa khoảng 30 giây), sau đó để nguội trước khi trộn vào hỗn hợp.

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC