11 loại gia vị thiết yếu trong nấu ăn Ấn Độ (P2)

6. Rau mùi ( Ngò )


Rau mùi có lẽ là loại gia vị phổ biến trong giá gia vị Ấn Độ. Đây là một trong những loại gia vị được biết đến lâu đời nhất trên thế giới, và nó được đặc trưng bởi màu vàng và kết cấu nhẹ nhàng. Các hạt rất thơm vơi vị thoảng hương cam quýt.

Toàn bộ rau mùi được sử dụng làm cơ sở cho nhiều hỗn hợp gia vị, và rau mùi đất là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ. Giống như thì là, nó cần được rang khô cho đến khi bạn có thể bắt đầu nhìn thấy một màu nâu vàng nhạt của hạt khi chúng bắt đầu nhảy múa và bật tanh tách trong chảo.
 

7. Hạt nhục đậu khấu và chùy


Hai loại gia vị yêu thích của người Ấn, nhục đậu khấu và chùy (mace), được sử dụng rất nhiều trong nấu ăn Ấn Độ. Mace là vỏ ngoài màu đỏ sẫm của hạt nhục đậu khấu. Hạt nhục đậu khấu tươi được chế biến bằng cách loại bỏ lớp vỏ bên ngoài và trượt ra khỏi chùy. Nó có lớp vỏ cứng bên ngoài cần phải được bẻ khóa trước khi mài.

Khi khô, chùy chuyển sang màu vàng cam và thêm hương vị ấm áp. Sau khi hạt nhục đậu khấu được sấy khô, nó sẽ tồn tại khá lâu, vì vậy tốt hơn bạn nên mua toàn bộ và xay theo yêu cầu vào các món ăn của bạn. Tôi hiếm khi sử dụng hạt nhục đậu khấu, vì nó là một trong những loại gia vị có hương vị xuống cấp rất nhanh một khi nó được nghiền. Hạt nhục đậu khấu không cần phải được nướng trước khi trộn vào các loại gia vị, vì nướng làm hỏng hương vị tinh tế của nó.

8. Hạt mù tạt


Hạt mù tạt có thể có màu vàng, đen hoặc nâu và được sử dụng thay thế cho nhau trong nấu ăn Ấn Độ. Hương vị của hạt mù tạt được giải phóng khi chúng được nghiền hoặc nấu trong dầu. Hương khói, hạt dẻ của chúng là một thành phần chính trong các món cà ri và bột cà ri, và dầu mù tạt thường được sử dụng ở miền Bắc Ấn Độ.
 

 

9. Cỏ cà ri


Cỏ cà ri là loại gia vị mang đến cho bột cà ri Madras hương vị và hương thơm rất đặc trưng của bột cà ri. Các hạt có màu vàng và trông giống như hạt lúa mì nhỏ. Lá cây cà ri cũng được sấy khô và được sử dụng như một loại gia vị (chúng thường được gọi là kasuri methi) và là những gì làm cho gà bơ độc đáo.

Hạt cà ri có mùi thơm mạnh và nên được sử dụng một cách thận trọng, giống như đinh hương. Chúng cũng được sử dụng trong y học cổ truyền, và thật kỳ lạ, để làm xi-rô cây giả.

10. Củ nghệ


Củ nghệ là một loại gia vị phổ biến khác của Ấn Độ. Được trồng như một thân rễ, nó có thể được sử dụng tươi (như gừng) hoặc sấy khô. Nó được biết là có một loạt các lợi ích sức khỏe và được sử dụng trong rất nhiều hỗn hợp gia vị và cà ri. Hương vị của củ nghệ tươi mạnh hơn một chút so với sấy khô, và nó rất dễ bám bẩn, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cẩn thận với quần áo và đồ dùng trong khi sử dụng.

Nó có một mùi thơm cay nồng của đất; ta nên sử dụng nó với số lượng nhỏ để cung cấp cho món cà ri một màu vàng đẹp.

11. Saffron


Là loại gia vị đắt trên thế giới, nghệ tây thực sự có giá trị hơn trọng lượng so với vàng, do thực tế nó là một trong những loại gia vị tốn nhiều công sức nhất để sản xuất. Saffron là nhụy của hoa crocus và cần phải được hái bằng tay.

Saffron tốt có màu đỏ sẫm và đến từ Kashmir, Iran hoặc Tây Ban Nha. Saffron càng tươi, màu càng sâu. Hương vị của nghệ tây rất độc đáo, ta sẽ nhận ra cả hương hoa và mật ong khi ngửi mùi nghệ tây.

Saffron là một loại gia vị mạnh, và được sử dụng với số lượng nhỏ, thường được hòa tan trong nước ấm hoặc sữa trước khi thêm vào các món ăn.

 

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC