12 món chay Ấn Độ không thể bỏ lỡ (P1)

1.Chana masala

Chana masala chủ yếu là một món ăn miền bắc Ấn Độ, mặc dù nó cũng được ăn như một món ăn sáng ở phía nam Ấn Độ.

Chana có nghĩa là "đậu xanh" và masala có nghĩa là "gia vị", vì vậy món ăn này là một món cà ri đậu xanh được làm từ cà chua, tỏi, gừng, hành tây, nhiều gia vị ... và dĩ nhiên là đậu xanh!

Thành phần không thuần chay duy nhất mà bạn có thể tìm thấy trong món ăn này là ghee - một loại bơ đôi khi được sử dụng làm chất béo nấu ăn ở Ấn Độ.

Nếu không muốn dùng Ghee, bạn có thể yêu cầu nhân viên nhà hàng thay thế ghee bằng dầu thực vật. Chana masala có thể được ăn với cơm hoặc với bánh mì như chapati hoặc naan. Hoặc cả hai!

2. Dal Chaawal

Đây là một món ăn phổ biến trong mỗi hộ gia đình ở Ấn Độ. Tùy thuộc vào khu vực, một số gia đình thậm chí còn ăn ba hoặc bốn lần một tuần.

Dal có nghĩa là đậu lăng và chawal có nghĩa là gạo, vì vậy đây là một món đậu lăng và gạo. Người Ấn Độ sử dụng các loại đậu lăng khác nhau để làm các món súp đậu lăng khác nhau.

Có thể có hơn 10 loại đậu lăng trong bếp mỗi gia đình Ấn Độ. Mỗi loại súp sử dụng một sự kết hợp khác nhau của các loại gia vị.

Vì vậy, mỗi loại lại khác nhau về hương vị đáng kể. Người Ấn Độ thích ăn súp đậu lăng với cơm và đôi khi với roti (bánh mỳ Ấn Độ). Thật thú vị là món ăn này phổ biến trong nhà hơn ở nhà hàng.

Thông thường các gia đình Ấn Độ thêm một chút ghee hoặc bơ trong khẩu phần súp đậu lăng một khi nó đã sẵn sàng. Nếu bạn đang đi du lịch như một người thuần chay, hãy đảm bảo rằng bạn cho đầu bếp của bạn biết rằng bạn không muốn ghee hoặc bơ.

3. Kofta

Kofta có nghĩa là thịt viên, tuy nhiên, ở Ấn Độ, người ta thường thấy các loại kofta chay và thuần chay.

Phiên bản thuần chay thường bao gồm kofta được làm bằng đậu lăng hoặc khoai tây hoặc rau trộn. Kofta thường được phục vụ với cà ri cay hoặc nước thịt. Nếu bạn đã quen thuộc với ẩm thực Ấn Độ, thì có lẽ bạn biết rằng có nhiều loại nước sốt khác nhau ở Ấn Độ.

Một số loại có thể chứa bơ hoặc kem là một thành phần thiết yếu, vì vậy hãy hỏi đầu bếp của bạn loại nước sốt ăn kèm với kofta. Nếu nó có một nước sốt kem, hãy hỏi xem họ có thể đổi nó lấy một món chay không.

4. Kashmiri Dum Aloo

Món dum aloo này là một món ăn truyền thống từ Kashmir được làm bằng khoai tây chiên giòn nhỏ nấu chậm trong nước sốt cay. Mặc dù món ăn có nguồn gốc từ bang Kashmir, nhưng nó cũng rất phổ biến ở phần còn lại của Ấn Độ.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy nó trong hầu hết các nhà hàng Ấn Độ, cả ở Ấn Độ và các quốc gia khác. Khi nó được nấu ở nhà, nó hầu như luôn luôn là thuần chay.

Tuy nhiên, một số nhà hàng phục vụ nó với một ít nước thịt có chứa kem hoặc sữa đông (sữa chua). Hãy hỏi đầu bếp của bạn xem họ có thể cung cấp phiên bản thuần chay của món ăn này không nhé.

5. Biryani chay

Các món ăn đầu tiên trong danh sách này dành cho tất cả những người yêu thích gạo! Bất kể bạn đang đi du lịch ở Ấn Độ ở đâu, bạn sẽ không bao giờ xa một đĩa biryani chay. Đây là phiên bản Ấn Độ của cơm chiên rau.

Gạo thơm được nấu với các loại rau mọng nước và hỗn hợp gia vị thơm phức như hạt nhục đậu khấu, hạt tiêu, đinh hương, quế, lá nguyệt quế, thảo quả, rau mùi và bạc hà có thể khiến các giác quan của bạn trở nên bùng nổ. Và hãy tin tôi, bạn sẽ thèm ăn nhiều hơn.

6. Rajma

Rajma là một món ăn thuần chay Ấn Độ phổ biến được làm từ đậu đỏ nấu với nhiều loại gia vị Ấn Độ trong nước thịt dày. Nó thường ăn kèm với roti (một loại bánh mỳ Ấn Độ) và cơm nóng. Mặc dù đậu đỏ không có nguồn gốc Ấn Độ, nhưng nó vẫn là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn điển hình ở miền Bắc Ấn Độ.


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC