Công dụng của gạo Basmati Ấn Độ với sức khỏe

Mục lục [Ẩn]

Gạo Basmati được nhiều người biết đến là loại gạo đặc trưng, nổi tiếng ở Ấn Độ. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, loại gạo hạt dài Ấn Độ này có nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe mà ai cũng nên sử dụng.

Gạo basmati có 2 dạng trắng và nâu

Gạo Basmati là gì?

Gạo Basmati là giống gạo hạt dài, mảnh có nguồn gốc từ Ấn Độ và Pakistan và dần trở thành loại gạo không thể thiếu ở Ấn Độ trong mỗi bữa ăn. Gạo Basmati có hai dạng đó là dạng gạo màu trắng và màu nâu. Sự khác biệt giữa loại gạo Ấn Độ này với các loại gạo của các đất nước khác vì gạo hạt dài Ấn Độ không dẻo và không dính bởi nó chứa ít carbohydrate. Vì thế trước khi nấu gạo Basmati thường phải ngâm gạo với nước khoảng 30 phút để gạo có thể gạo mềm và thơm hơn.

Gạo Basmati Ấn Độ là nguyên liệu không thể thiếu ở không gian bếp của người Ấn vì nó thơm ngon, mà còn có nhiều công dụng giúp người Ấn có sức khỏe tốt và tin dùng bao năm nay. Vậy loại gạo Ấn Độ này có những công dụng gì mà được tin dùng, sử dụng nhiều đến thế?

Giá trị dinh dưỡng của gạo Basmati

Mặc dù các chất dinh dưỡng chính xác khác nhau tùy thuộc vào loại gạo Basmati cụ thể, nhưng mỗi khẩu phần thường chứa nhiều carbs và calo, cũng như các vi chất dinh dưỡng như folate, thiamine và selen.

Một chén (163 gram) gạo trắng Basmati đã nấu chín chứa các chất dinh dưỡng như sau:

  • Lượng calo: 210

  • Chất đạm: 4,4 gam

  • Chất béo: 0,5 gam

  • Carbs: 45,6 gram

  • Chất xơ: 0,7 gam

  • Natri: 399mg

  • Folate: 24% giá trị hàng ngày (DV)

  • Thiamine: 22% DV

  • Selen: 22% DV

  • Niacin: 15% DV

  • Đồng: 12% HD

  • Sắt: 11% DV

  • Vitamin B6: 9% DV

  • Kẽm: 7% DV

  • Phốt pho: 6% của HD

  • Magiê: 5% HD

Trong khi đó, gạo nâu Basmati có hàm lượng calo, carbs và chất xơ cao hơn một chút. Nó cũng cung cấp nhiều magie, vitamin E, kẽm, kali và phốt pho.

Gạo Basmati rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Với những người bị bệnh tiểu đường thì việc ăn kiêng cực kỳ vất vả. Với những người mắc bệnh tiểu đường sẽ phải hạn chế tối đa, ăn kiêng với thực phẩm là gạo và mì ống để tránh đường huyết lên. Ăn kiêng trong thời gian dài sẽ khiến nhiều người có cảm giác thèm cơm, nhưng lại không được ăn. Gạo Basmati có giúp người bị tiểu đường có thể ăn cơm bình thường.

gao an do basmati

Gạo hạt dài Ấn Độ này rất tốt, lành tính với người mắc bệnh tiểu đường

Theo hiệp hội đường huyết Canada thì gạo Basmati Ấn Độ có chỉ số đường huyết thấp hơn bất kỳ các loại khác. Chỉ số đường huyết của thực phẩm được quy định bằng việc loại thức ăn đó có giàu chất xơ, protein, chất béo hay không và cách thức tiêu hóa tinh bột của nó thế nào.

Vì thế với những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn cơm bình thường, không cần ăn kiêng khắt khe như trước nữa. Loại gạo hạt dài Ấn Độ này rất tốt, lành tính với người mắc bệnh tiểu đường.

Gạo hạt dài Ấn Độ ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng cao do lối sống, thói quen ăn uống không khoa học lành mạnh. Vậy làm thế nào để ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư tốt nhất? Chất xơ là thành phần có trong thực phẩm từ tự nhiên, gạo Basmati cũng vậy. Loại gạo Ấn Độ này có chứa hàm lượng chất xơ rất lớn.

Sự hiện diện của chất xơ đặc biệt ngăn ngừa ung thư ruột kết vì nó tăng tốc độ tiêu hóa. Hơn nữa, gạo lứt Basmati còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú vì nó giúp loại bỏ estrogen ra khỏi cơ thể.

Đẩy lùi sự hình thành của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của nó trong cơ thể thì bạn nên sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, với hàm lượng chất xơ lớn. Để có thể sử dụng mỗi ngày, ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư tốt, bạn và gia đình có thể dùng gạo Basmati Ấn Độ để nấu cơm mỗi ngày. Hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân bằng những thực phẩm tự nhiên, an toàn, nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Gạo Basmati Ấn Độ có tác dụng hạ huyết áp

Đối với người bị bệnh huyết áp cao thì rất nguy hiểm và thường xuyên phải đi khám sức khỏe định kỳ, ăn uống khoa học để tránh trường hợp huyết áp lên.Vậy gạo Basmati Ấn Độ nếu được ăn thường xuyên có tốt không, có giúp hạ huyết áp xuống ở mức an toàn? Một trong những công dụng tuyệt vời của loại gạo Ấn Độ này là có tác dụng hạ huyết áp nếu được sử dụng thường xuyên.

gao an do basmati

Loại gạo hạt dài Ấn Độ này có chứa Kali và Magie. Trong các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng 2 thành phần trong gạo Basmati giúp hạ huyết áp rất tốt nếu được sử dụng đều đặn, thường xuyên. Sự hoạt động của Magie và Kali giúp các mạch máu thư giãn tốt để huyết áp hạ xuống. Nhiều người thường xuyên sử dụng gạo Basmati sau một thời gian sẽ không còn các triệu chứng về huyết áp cao, ổn định huyết áp, có sức khỏe tốt hơn mỗi ngày.

Gạo Basmati phù hợp với những người ăn kiêng, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Nhiều người muốn giữ vóc dáng, body thường hạn chế và không ăn cơm để tránh trường hợp tăng cân mất kiểm soát nhưng lại gây thiếu hụt lượng tinh bột cho cơ thể. Khác với các loại gạo thông thường, gạo Basmati lại chứa nhiều chất xơ và giúp bạn không có cảm giác thèm ăn, ức chế khối lượng chất béo trong cơ thể.

Ngoài ra, gạo Basmati chứa một loại carbohydrate-amylose mà cơ thể khó tiêu hóa. Do đó, khi bạn ăn gạo này sẽ dễ dàng tránh được tình trạng ăn vặt và duy trì cân nặng do kiểm soát sự thèm ăn.

gao an do basmati

Gạo Basmati lại chứa nhiều chất xơ và giúp bạn không có cảm giác thèm ăn

Gạo Basmati Ấn Độ là loại thực phẩm phù hợp, tốt cho những người ăn kiêng, giúp bạn không bị lên cân, vẫn có một sức khỏe tốt, không thiếu chất xơ, tràn trề năng lượng để làm việc, sinh hoạt. Nên nhớ việc ăn kiêng bằng cách nhịn ăn, không ăn cơm là rất hại cho dạ dày, sức khỏe. Gạo hạt dài Ấn Độ giúp bạn thoải mái ăn cơm mà không lo tăng cân.

Gạo Ấn Độ rất tốt cho hệ tim mạch

Để có một hệ tim mạch tốt bạn phải có thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học kết với với việc tập thể dục mỗi ngày. Lượng chất béo bão hòa cao sẽ khiến hệ tim mạch không ổn định, suy yếu nếu sử dụng các thực phẩm không an toàn, tốt cho sức khỏe. Nhưng với gạo Basmati thì hàm lượng chất béo bão hòa lại rất thấp so với các loại gạo thông thường khác. Đặc tính này của gạo Basmati lại có tác dụng tốt trong cho hệ tim mạch, vì hàm lượng chất xơ trong loại gạo này sẽ giúp hệ tim mạch của bạn khỏe mạnh, tốt hơn nếu được an toàn hơn.

Bên cạnh đó, Asen là một loại kim loại nặng thường có trong gạo gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Nó có thể dẫn đến những thứ như bệnh tiểu đường. ung thư, và thậm chí cả các vấn đề về tim. Gạo Basmati có hàm lượng asen thấp hơn so với các loại gạo khác. Điều này làm cho việc ăn uống lành mạnh hơn, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về tim.

Để có một hệ tim mạch ổn định, tốt bạn nên sử dụng gạo Basmati Ấn Độ mỗi ngày. Vì đây là sản phẩm từ tự nhiên, chứa những hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Gạo hạt dài Ấn Độ hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ có trong gạo Basmati giúp vận động cả ruột lớn và ruột non trong đường tiêu hóa của bạn và do đó mang đến khả năng ngăn ngừa táo bón. Nó cũng giúp duy trì mực nước trong hệ tiêu hóa và làm mềm phân và dễ bài tiết. Vì thế những người bị táo bón sẽ được hưởng lợi rất nhiều bằng cách đưa gạo Basmati vào chế độ ăn uống của họ.

Ngoài ra, gạo Basmati chứa một lượng chất xơ hòa tan lành mạnh sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và hội chứng ruột kích thích (IBS). Với chất xơ hòa tan trong bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn mà không bị khó chịu.

Chứa nhiều Carbohydrate

Carbohydrate là nhiên liệu giúp cơ thể hoạt động hàng ngày; chúng ta sẽ không thể tồn tại nếu không có lượng carb thích hợp. Gạo Basmati chứa nhiều carbs, do đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi cạn kiệt năng lượng có thể chỉ ra rằng bạn không nạp đủ carbs.

Hơn nữa, carbohydrate cung cấp năng lượng cho hoạt động của não bộ và hệ thần kinh. Đó là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng đề xuất rằng carbs chiếm 50% lượng calo của bạn. Gạo Basmati chứa đủ carbs để tăng cường năng lượng và giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Tránh bệnh trĩ

Người bị bệnh trĩ nên ăn cơm Basmati trong bữa ăn hàng ngày. Vì loại gạo này chứa nhiều chất xơ sẽ giúp tiêu hóa và giảm áp lực lên trực tràng bằng cách bài tiết phân ra ngoài. Hơn nữa, nó còn làm giảm việc vận động cơ trực tràng.

Không chứa Gluten

Đối với những người bị bệnh celiac và nhạy cảm với gluten, gạo Basmati là một lựa chọn tuyệt vời. Vì nó không chứa gluten, bạn có thể dễ dàng biến nó thành một phần của chế độ ăn uống hàng ngày mà không cần phải ảnh hưởng đến hương vị. Nó được các chuyên gia dinh dưỡng trên toàn thế giới khuyên dùng cho những người nhạy cảm với gluten.

Thúc đẩy chức năng não

Một trong những lợi ích chính của gạo basmati là sự hiện diện của thiamine còn được gọi là vitamin não. Loại vitamin này có khả năng cải thiện cả trí nhớ và khả năng tập trung. Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong việc ngăn ngừa sự khởi đầu của chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer, nồng độ thiamine rất quan trọng.

Để đặt mua gạo Basmati chính hãng, giá tốt hãy truy cập IndianFood ngay hôm nay! Không chỉ mang tới những sản phẩm nhập khẩu từ Ấn Độ có giấy tờ xuất xứ rõ ràng, chúng tôi còn có những chương trình ưu đãi riêng cho khách hàng thân thiết.

Nguồn tham khảo:

Với 10 công dụng của gạo Basmati Ấn Độ đối với sức khỏe thì bạn và gia đình hãy nên sử dụng loại gạo hạt dài Ấn Độ này để có một sức khỏe tốt, phòng tránh sự phát triển của bệnh tật do cách ăn uống không khoa học, lựa chọn thực phẩm chưa tốt để chế biến.

https://indianfoods.com.vn/collections/gao-rice

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC