Bạn đã biết 11 loại cà ri Ấn Độ nổi tiếng này chưa?

Mục lục [Ẩn]

Nhắc đến đất nước Ấn Độ chắc chắn không thể nào bỏ qua món cà ri nổi tiếng. Vậy bạn đã biết hết 11 loại cà ri Ấn Độ nổi tiếng dưới đây chưa? Cùng tìm hiểu nhé.

Cà ri gà bơ

Hay còn được biết đến cái tên là Murg Makhani. Bạn sẽ thấy món này phổ biến trong thực đơn tại hầu hết các nhà hàng Ấn Độ, ăn kèm với bánh mì naan mềm.

Gà bơ được chế biến bằng cách tẩm ướp thịt gà sau đó nướng và được phục vụ trong nước thịt đậm đà được làm từ cà chua, bơ và hỗn hợp gia vị đặc biệt.

Không giống như hầu hết các món cà ri Ấn Độ là dùng hành tây và bột gừng tỏi nấu trong dầu, gà bơ sử dụng cà chua làm nền và được nấu trong bơ, mang lại hương vị ngọt. Ngoài ra, người ta còn cho thêm hạt điều và hạnh nhân làm tăng thêm độ ngậy và đậm đà cho món ăn.

Cà ri gà bơ vô cùng nổi tiếng (Nguồn: Internet)

Cà ri gà Tikka Masala

Đây là một món ăn được yêu thích khác của người Punjabi. Thành phần của món gà Tikka Masala là những miếng gà không xương ướp gia vị và sữa chua được nướng trong lò nướng, phục vụ trong nước sốt cà ri đặc. Cũng giống như món cà ri gà bơ, nước sốt của Tikka Masala cũng có màu cam, là sự pha trộn của quế, tiêu đen, rau mùi, thìa là và bạch đậu khấu. Tuy trông hình thức giống nhau nhưng gà bơ được nấu chủ yếu với bơ và hỗn hợp kem của nước sốt cà chua có gia vị hơi nhẹ và hơi ngọt. Trong khi Tikka masala chủ yếu được nấu với dầu trong nước sốt cà chua, kem và hành tây.

Cà ri cá Goan

Cà ri cá Goan là món cà ri cá cay nồng mang đậm hương vị miền biển vùng Goan. Đây là một quốc gia ven biển ở Ấn Độ và nổi tiếng với những bãi biển tuyệt vời, khí hậu nhiệt đới và thức ăn hảo hạng. Ẩm thực Goan đang dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới vì sử dụng các nguyên liệu đơn giản và hương vị đậm đà. Hương vị của cà ri cá được đánh giá là thơm và cay nồng.

Cà ri cá Goan là món cà ri cá thơm nồng (Nguồn: Internet)

Cà ri heo Vindaloo

Ý nghĩa của từ Vindaloo xuất phát từ thuật ngữ tiếng Bồ Đào Nha "vin d'alho", hay rượu tỏi. Ban đầu nó được dùng để chỉ một món hầm gồm thịt, thường là thịt lợn, và được nấu cùng rượu vang đỏ. Vindaloo là loại cà ri dành cho những ai muốn thưởng thức vị cay nồng. Người dân Ấn Độ thường thích ăn nó với thịt lợn nhưng có thể thay thế bằng bất kỳ loại thịt nào khác.

Cà ri Chole Masala

Một món cà ri chay phổ biến được làm từ đậu gà và cà chua, Channa Masala (còn gọi là Chole Masala) tương đối khô và cay. Nó có một hương vị chua nhẹ và có thể dùng như một bữa ăn chính hoặc một bữa phụ. Nếu là một bữa ăn chính, Channa Masala được ăn phổ biến với bánh mì bhatura chiên giòn.

Chana Masala tương đối khô và cay (Nguồn: Internet)

Cà ri gà Korma

Món cà ri thuộc vùng Bắc Ấn Độ cay nhẹ nhưng đậm đà này có thịt hoặc rau củ đã được ướp trong hỗn hợp sữa chua hoặc kem, sau đó nấu trong nước thịt với nước cốt dừa. Món ăn này cũng có phiên bản món chay gọi là Navratan Korma với chín loại rau khác nhau.

Cà ri Macher Jhol

Một món cà ri cá kiểu Bengali phổ biến ở Kolkata, Maacher Jhol thường có dầu mù tạt làm thành phần cơ bản. Đây là một món ăn đơn giản nhưng ngon có thể được làm từ tất cả các loại cá khác nhau. Các loại rau như Khoai tây và Brinjal có thể được thêm vào cùng với cá để tăng hương vị và mùi thơm của cà ri.

Cà ri gà Chettinad

Gà Chettinad là một món cà ri gà siêu cay đến từ vùng Chettinad thuộc bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Món cà ri từ ẩm thực Nam Ấn này không chỉ phổ biến ở Ấn Độ mà còn là một trong những món cà ri được gọi nhiều nhất tại các nhà hàng trên toàn thế giới.

Theo truyền thống, Gà Chettinad được làm bằng ớt Gundu, Kalpasi và hẹ Ấn Độ…

Cà ri Meen Molee

Meen Molee là món cà ri cá được hầm trong nước cốt dừa được nhiều người yêu thích. Đây là món ăn đặc trưng của vùng trung tâm Kerala. Nó được cho là biến thể của món cá hầm kiểu Bồ Đào Nha có tên gọi là Caldeirada.

Cà ri Palak Paneer

Palak paneer là một món cà ri cổ điển của ẩm thực Bắc Ấn Độ được làm từ rau bina tươi, hành tây, gia vị, phô mai và các loại thảo mộc. ‘Palak’ là một từ tiếng Hindi có nghĩa là ‘Rau bina’ và ‘Paneer’ là ‘pho mát kiểu Ấn Độ’. Phương pháp thông thường để làm Palak Paneer là chần lá rau bina và sau đó xay nhuyễn. Tiếp theo rau bina nhuyễn này được nấu với gia vị, hành tây, cà chua và cuối cùng là cho phô mai vào. Nhiều người còn cho thêm một ít sữa để có hương vị độc đáo.

Palak Paneer được làm từ rau bina xay nhuyễn (Nguồn: Internet)

Cà ri gà Jalfrezi

Theo những câu chuyện được lưu truyền rộng rãi, các đầu bếp đã làm Jalfrezi cho người Anh với mục đích sử dụng hết thịt thừa. Tuy nhiên, một số người nói rằng nó có thể được bắt nguồn từ thời Mughal ở Ấn Độ. Về cơ bản, Jalfrezi là một món xào gồm thịt gà ướp, cà chua, ớt chuông, hành tây, ớt và các loại gia vị. Nó thường hơi khô, nướp súc đặc.

Trên đây là thông tin về 11 loại cà ri phổ biến ở đất nước Ấn Độ. Nếu bạn muốn nấu cà ri mang đậm hương vị đất nước này thì đừng quên đặt hàng tại Indian Food - nơi chuyên cung cấp nguyên liệu và gia vị Ấn Độ nhập khẩu.

Nguồn: tripsavvy.com

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC