Bảo tàng sống ẩm thực ngay trên đường phố của Ấn Độ (P1)

Ấn Độ có rất nhiều loại thực phẩm đường phố cho du khách tò mò thử khám phá. Ở bài viết dưới đây, không theo thứ tự cụ thể, là những món ăn nhẹ Ấn Độ mà Indianfoods nghĩ là đáng tìm kiếm.

Puris

Puris là những chiếc bánh mì nhỏ, giòn được làm từ bột mì và nước. Dù ở dạng đĩa phẳng, giống như bánh quy hay quả cầu rỗng với lớp vỏ mỏng như vỏ trứng, chúng là nền tảng của nhiều món ăn vặt đường phố trên khắp đất nước (nổi bật là ở Mumbai, Delhi và Kolkata) theo nghĩa đen, vì chúng thường được dùng như một thành phần hoặc vỏ ăn ngay được. Chúng thường được tìm thấy trong món papdi chaat, puris giòn tan được chôn dưới một núi gồm sữa chua, khoai tây thái hạt lựu, đậu xanh, và hạt lựu, sau đó được tẩm với me và rau mùi, củ cải, cơm phồng lên trên cùng với tương ớt chua ngọt và cay .

Trong món pani puri, những quả cầu puri được nhồi với khoai tây luộc kem, đậu xanh mọc lên để tăng thêm độ tương phản và kết cấu, nước ngấm gia vị và bạc hà, và nước xốt me chua ngọt, chà là, và tương ớt.

Momos

Năm 1959, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy trốn đến Dharamsala ở bang miền bắc Himachal Pradesh của Ấn Độ, ông đã mang đến cho mình một làn sóng người tị nạn Tây Tạng trung thành. Cùng với họ đến momo, một chiếc bánh bao hấp, thịnh soạn. Momos đã bén rễ đến mức hầu hết Ấn Độ hiện tin rằng chúng là một phần không thể thiếu trong ẩm thực của các quốc gia đông bắc của chúng ta (đặc biệt là ở Sikkim, nơi họ thay thế bánh bao hyontoen địa phương, được làm từ bột kê và nhồi phô mai). Ở Tây Tạng, những miếng thịt yak được bọc trong vỏ bánh bao, nhưng ở Ấn Độ, nơi không tìm thấy yak, thịt lợn, trâu, gà, và rau quả là sự lựa chọn.

Các quầy hàng nhỏ xíu đã mọc lên trên các đường phố ở khắp mọi nơi ở phía đông bắc Ấn Độ, nơi một đĩa momos thường được phục vụ với một tương ớt bốc lửa hoặc, đôi khi, một món salad dưa chuột. Và thật ấm áp khi phần còn lại của Ấn Độ ôm ấp họ rằng những đứa con lai của họ hiện đang xâm nhập vào các quán ăn ở khắp mọi nơi. Ví dụ, ở Delhi, momos nhồi với paneer và tandoori momos, nghĩa là, momos nấu trong lò tandoor lò nướng rất phổ biến hiện nay.

Parathas

Hầu hết khách du lịch đến thành phố Delhi (cũ) đều muốn tìm đến Gali Paranthewali (nghĩa đen là "làn đường của parathas"), một con hẻm nhỏ trải dài qua các làn đường là Chandni Chowk. Đây là kho báu của những món ăn hè phố: những quầy hàng với những hạt đậu nhỏ tẩm gia vị, đậu xanh xào nhẹ, súp lơ xắt nhỏ, paneer, củ cải, cà chua và khoai tây, tất cả sẽ được dùng để nhồi vào trong bánh parathas, bánh mì, lúa mì không men, sau đó chiên hoặc chiên sâu trong chảo.

Gali Paranthewali có thể là điểm đến nổi tiếng của Delhi đối với bánh mì dẹt, và hoàn toàn là món chay. Nếu đi xa hơn trong thành phố, bạn sẽ tìm thấy parathas nhồi với thịt gà băm hoặc thịt cừu, thậm chí là trứng, và ăn kèm với dưa chua, tương ớt, ớt xanh, và đôi khi là alar matar (đậu xanh và khoai tây) bên cạnh.

Vadai

Ăn vào bữa sáng hoặc được dùng như một bữa ăn nhẹ, vadai là những chiếc nhẫn chiên giòn, dày, được làm từ bột đậu lăng và đậu nành, đôi khi tiếp thêm sinh lực với việc thêm hành tây băm nhỏ, gừng và ớt. Những ghi chép sớm về vadai có từ năm 1130 sau Công nguyên, tại khu vực hiện được gọi là bang Karnataka.

Có những loại masala vadai, được làm bằng đậu xanh tách đôi được xay nhuyễn với hành tây và ớt xanh; keerai vadai, trong đó bột vadai được trộn với rau bina và các loại rau xanh khác; aama vadai, được làm từ nhiều loại sữa khác nhau; và medu vadai cực kỳ phổ biến, được làm từ urad dal (còn được gọi là gram đen hoặc đậu lăng đen). Những món rán giòn, thơm ngon này có thể tự ăn, nhưng chúng thường được dùng cùng với chutney dừa và sambhar, một món hầm phong phú làm từ đậu lăng, mà bạn có thể nhúng vadai vào, sử dụng như một món nhúng hoặc muỗng vadai như một loại nước sốt, tùy thuộc vào sở thích của bạn.

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC