Các món ăn vùng miền Ấn Độ khác nhau thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Các món ăn vùng miền Ấn Độ khác nhau thế nào?

Thức ăn đơn giản nhưng lại có hương vị đậm đà là nét đặc trưng của ẩm thực Ấn Độ giữa các vùng. Theo tôn giáo, dân số và địa lý. Các món ăn tương tự như ở Pakistan được tìm thấy ở miền Bắc, trong khi đặc điểm hương vị tương tự ở miền Nam có thể được tìm thấy trên khắp Đông Nam Á.
• Miền Bắc Ấn Độ. Ẩm thực miền Bắc Ấn Độ chủ đạo bởi các món cà ri phong phú và nước sốt đặc sánh với bánh mì và sữa chua thơm. Nó có các món ăn gia vị được làm trong lò đất sét, như gà tandoori và chana masala. Hành tây, cà chua và tỏi là một sự kết hợp phổ biến.

chanamasala

Chana Masala


• New Delhi. Đặc trưng là thức ăn đường phố, ví dụ là chaat hoặc samosa.
• Nam Ấn Độ. Ẩm thực Nam Ấn có nhiều hương vị dựa trên nước cốt dừa, các loại thảo mộc như sả và lá cà ri, và các loại trái cây bản địa. Thay vì bánh mì, bạn sẽ tìm thấy nhiều gạo, đậu lăng và món hầm hơn — và kết quả là nước sốt thường loãng hơn.
• Kerala. Thức ăn đường phố ở Kerala có thể bao gồm pazham pori (chuối chiên) và bánh bao ngọt.
• Miền Bắc Ấn Độ: Jammu và Kashmir. Ẩm thực ở Jammu và Kashmir, ở cực bắc của đất nước, tập trung vào các món thịt như rogan josh, cà ri cừu làm từ sữa chua thơm mùi ớt.
• Gujarat. Bang Gujarat, được bao quanh bởi bờ biển với nguồn hải sản dồi dào, chủ yếu là người ăn chay, nhờ sự tập trung đông đảo của đạo Kỳ Na giáo - một tôn giáo dựa trên chủ nghĩa bất bạo động và khổ hạnh.
• Mumbai. Nằm ngay phía bên kia sông Gujarat, Mumbai (thành phố lớn nhất của Ấn Độ, trước đây được gọi là Bombay) nổi tiếng với hàng rong trong chợ và văn hóa xung quanh ẩm thực đường phố. Các quầy hàng có đủ mọi thứ, từ những đống bhelpuri gạo phồng thơm phức đến những chiếc chaiwalas chuyển vùng phục vụ trà đen sữa đến jalebi điện cam ngâm đường.


Thực phẩm Ấn Độ có tốt cho sức khỏe không?

Trong khi đất nước này có xu hướng ưa chuộng đối với đồ ngọt, thực phẩm Ấn Độ tương đối lành mạnh và thiên về thực vật, với nhiều lựa chọn ăn chay và thậm chí là thuần chay như đậu bắp bhajis, samosa và dal.
Bởi vì bò là con vật linh thiêng đối với người theo đạo Hindu và người theo đạo Hồi kiêng thịt lợn, các loại protein như thịt cừu, cá và thịt gà thường được ưa chuộng hơn. Phô mai và sữa chua nổi bật trong một số món chay như saag paneer và naan.

paneeer

Saag paneer

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC