Cách chế biến món ăn ngon từ gạo Basmati

Mục lục [Ẩn]

Gạo Ấn Độ Basmati được biết đến là gạo tốt cho sức khỏe và được nhiều người tin dùng. Ngoài việc nấu cơm từ loại gạo dài Ấn Độ này thì có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ gạo Basmati mà chị em nên tham khảo để cho bữa ăn của gia đình hấp dẫn, phong phú hơn.

gao an do basmati

Chế biến món cơm gà Biryani từ gạo Basmati

Món cơm gà Biryani là món nổi tiếng, đặc trưng ở Ấn Độ. Cơm gà Biryani được chế biến từ hai thành phần chính đó là cơm và gà, thêm chút bột gia vị Ấn Độ cho món ăn ngon hơn. Nét đặc trưng, tạo nên hương vị của món ăn là cơm được nấu từ gạo Basmati không dính, thơm, mềm. Nếu bạn sử dụng loại gạo khác sẽ làm hỏng món cơm gà Biryani và món không hề ngon, thậm chí là khó ăn. Vì thế nhớ phải dùng gạo hạt dài Ấn độ để chế biến món này.

gao an do basmatiLàm cơm gà Biryani nhất định phải dùng gạo Basmati để chế biến

Cách chế biến

  • Ngâm 3 chén gạo trong nước lạnh khoảng 30 phút để gạo có đủ thời gian ngấm nước (tùy phần ăn của mỗi gia đình có thể tăng hoặc giảm). Ngâm xong, bỏ gạo vào nồi nấu cộng 6 chén nước. Bỏ thêm chút muối, bơ, lá nguyệt quế vào để sau khi cơm chín sẽ đậm đà, thơm.
  • Chọn phần ức gà, hoặc đùi gà đã bỏ da và xương vào tô ướp đều với bột gia vị Biryani Masala, 1 cốc sữa chua, bơ, hành tây đã chiên vào trộn đều, để trong tủ mát 20 phút.
  • Lấy phần gà đã ướp đủ thời gian, cơm đã chín ra chuẩn bị nấu: Đặt phần gà xuống đáy nồi, bỏ 1 nửa số cơm lên trên phần gà, tiếp tục rắc lá bạc hà, hành tây chiên, rau mùi lên trên bề mặt cơm và lại bỏ nốt phần cơm còn lại lên trên, cho thêm chút nhụy hoa nghệ tây loại cao cấp, bơ sữa Amul Ghee vào.
  • Đặt nồi đã bỏ đủ nguyên liệu lên bếp, nấu chừng 10 phút. Đậy kín nắp, không để hơi nước bay ra ngoài để cơm và gà chín đều. Đủ thời gian, cơm gà đã chín và bày ra đĩa thưởng thức món cơm gà Biryani từ gạo hạt dài Ấn Độ.

Món cơm rang (cơm chiên) từ gạo hạt dài Ấn Độ

Món cơm rang là món phổ biến trong ẩm thực Việt, nhưng thường người Việt chế biến món này với gạo Việt nên cơm thường bị khô cứng, không thơm, béo ngậy. Sự thay đổi trong việc lựa chọn nguyên liệu, làm món cơm rang từ gạo Ấn Độ lại khiến món cơm rang trở nên ngon, lạ miệng, gây nghiệp hơn vì cơm rang từ gạo Basmati rất mềm, thơm, dẻo khi được kết hợp với một số bột gia vị Ấn Độ. Dưới đây là cách chế biến món cơm rang từ gạo Basmati

Chế biến món cơm rang thịt bò kiểu Ấn Độ

Nguyên liệu

Cơm đã nấu chín từ gạo hạt dài Ấn Độ, hạt bắp ngô ngọt, thịt bò, bột gia vị Ấn Độ, dầu ăn, bơ thực vật, muối, rau mùi, cà rốt, hành khô.

Cách chế biến

Ướp thịt bò với các loại gia vị trong vòng 15 phút. Đổ dầu vào chảo, phi hành khô thơm lên, tiếp tục cho phần thịt bò đã ướp vào chảo dầu xào tái đi.

Tiếp tục đổ phần cơm đã nấu từ gạo Ấn Độ kèm những gia vị còn lại vào chảo đảo đều, liên tục chừng 5 phút.

Tắt bếp, bỏ phần cơm rang đã chế biến ra đĩa và vài lá rau mùi lên trang trí và thưởng thức.

Chế biến món cơm nhồi ớt chuông từ gạo Basmati

Để tạo sự khác biệt, đổi mới trong bữa ăn hàng ngày bạn có thể chế biến món cơm nhồi ớt chuông cực kỳ đơn giản. Nhưng nhớ nguyên liệu phải là gạo Ấn Độ thì món ăn mới chuẩn bị, thơm ngon được.

gao an do basmatiLàm món cơm nhồi ớt chuông ngon, đẹp mắt từ gạo Ấn Độ

Bỏ đường nâu, muối, giấm, cốc nước vào nấu trong khoảng 3 phút. Khi hỗn hợp nước này nguội trộn đều với cơm. Cắt bỏ 2 đầu quả ớt chuông, cắt phần thân ớt làm 3 phần (Lưu ý cắt ngang quả ớt, để làm khung bỏ cơm vào). Đặt phần khung ớt lên đĩa và bỏ phần cơm đã trộn. Tiếp tục lấy phần ngô ngọt, đậu hà lan đã luộc qua trang trí lên trên bề mặt cơm để món ăn thêm phần sinh động, đẹp mắt.

Bạn có thể ăn món cơm nhồi ớt chuông với thịt gà, thịt bò, hải sản tùy vào ý thích kết hợp của mỗi người.

Với những cách thực hiện, chế biến món ăn cực kỳ đơn giản từ gạo Basmati, bạn có thể nấu cho gia đình một bữa ăn theo kiểu Ấn vừa lạ miệng vừa hấp dẫn. Lưu ý, những món ăn trên chỉ ngon, đúng hương vị khi nấu với gạo Basmati Ấn Độ, nấu loại gạo khác sẽ không thể ngon và theo ẩm thực Ấn Độ được. Gạo hạt dài Ấn Độ quyết định đến 70% độ ngon, hấp dẫn của món ăn.

https://indianfoods.com.vn/products/gao-basmati-temasek-gold

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC