Cỏ xạ hương (Thyme) - Loại gia vị chứa vô vàn công dụng

Mục lục [Ẩn]

Cỏ xạ hương (thyme) là một loại thảo mộc mà bạn có thể ngạc nhiên khi biết nó có họ hàng với bạc hà. Hương vị đặc biệt của nó đã khiến nó trở thành một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn thịnh soạn, bao gồm món hầm, súp và bữa tối nướng.

Trước khi thêm một hương vị cay độc đáo vào thực phẩm, cỏ xạ hương đã được người Ai Cập sử dụng cho những thứ như ướp xác và thậm chí là hương của người Hy Lạp cổ đại.

Lá và dầu cỏ xạ hương từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc thảo dược để điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe thông thường.

1. Cỏ xạ hương là gì?

Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc có lá nhỏ mọc trên các cụm thân mỏng. Chúng thường được sử dụng để làm gia vị cho tất cả các loại món ăn, hoặc là một phần của hỗn hợp gia vị cùng với hương thảo (rosemary), cây xô thơm (sage) và kinh giới (marjoram).

Cỏ xạ hương thích hợp cho mọi chế độ ăn kiêng và rất hiếm khi được coi là chất gây dị ứng nên hầu như đối tượng nào cũng có thể sử dụng được.

2. Các loại cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương thông thường và cỏ xạ hương chanh là những loại thường được sử dụng trong nấu ăn. Cỏ xạ hương chanh trông tương tự như cỏ xạ hương thông thường nhưng có mùi thơm và hương vị chanh đặc biệt.

Bạn cũng có thể bắt gặp cỏ xạ hương len, cỏ xạ hương leo, cỏ xạ hương hoang dã và cỏ xạ hương yêu tinh — tất cả đều phù hợp để trồng cây hơn là sử dụng trong ẩm thực.

3. Nguồn gốc

Nguồn gốc của cỏ xạ hương có thể bắt nguồn từ các nền văn minh cổ đại trên khắp Địa Trung Hải, mặc dù hiện nay nó được trồng và sử dụng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đôi khi chúng không sử dụng trong ẩm thực.

Có bằng chứng về việc người Ai Cập cổ đại sử dụng đặc tính khử trùng mạnh mẽ của cỏ xạ hương trong các nghi lễ ướp xác. Người La Mã lại coi loại thảo mộc này là biểu tượng của lòng dũng cảm và sức mạnh và sẽ trao đổi nó với nhau, ghim nhánh cây vào quần áo của các chiến binh trước trận chiến và đốt từng bó để thanh lọc không khí trong nhà và nơi thờ cúng.

Trong thời kỳ Trung cổ, hợp chất sát trùng tích cực của cỏ xạ hương, thymol, được cho là có tác dụng bảo vệ khỏi nhiễm trùng và được sử dụng để điều trị các tổn thương da do căn bệnh này gây ra.

Trong suốt lịch sử được ghi chép lại, cỏ xạ hương đã được đưa vào các phương pháp bảo quản thực phẩm nhờ hương vị thảo dược dễ chịu và đặc tính kháng khuẩn.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn Độ

4. Cỏ xạ hương tươi và khô

Lá xạ hương khô có thể được thay thế cho lá tươi trong bất kỳ ứng dụng nào, nhưng hãy sử dụng lượng cỏ xạ hương khô bằng một phần ba so với lượng bạn sử dụng tươi.

5. Vị cỏ xạ hương như thế nào?

Cỏ xạ hương tươi có hương vị thảo mộc rõ rệt, đậm đặc với cỏ, gỗ và hương hoa (như hoa oải hương và hương thảo). Hương thơm cam quýt của Lemon thyme là nốt nổi bật nhất trong loại đó.

6. Nấu ăn với cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương có thể được sử dụng ở dạng nguyên vẹn hoặc bằng cách ngắt từng lá riêng lẻ từ thân cây.

Lá thyme có thể được thêm dưới dạng nguyên lá hoặc cắt nhỏ vào món ăn ở bất kỳ giai đoạn nấu nào. Tuy nhiên, nấu càng lâu, chúng sẽ càng mang đến nhiều hương vị hơn.

Thân cỏ xạ hương có dạng xơ và sẽ không bị gãy trong quá trình nấu, vì vậy nếu sử dụng cả thân cỏ xạ hương, hãy nhặt chúng ra và loại bỏ trước khi ăn. Nếu nướng với cỏ xạ hương, hãy loại bỏ từng lá nhỏ ra khỏi thân trước hoặc sử dụng cỏ xạ hương khô (đã được loại bỏ cuống).

7. Thảo mộc thay thế

Hương vị của cỏ xạ hương tương tự như hương thảo (rosemary) khô hoặc tươi, cây xô thơm (sage), lá oregano, kinh giới (marjoram) hoặc húng quế (basil) khô.

8. Lợi ích về sức khoẻ của cỏ xạ hương

Thymol trong cỏ xạ hương là một trong những nhóm hợp chất xuất hiện tự nhiên được gọi là chất diệt khuẩn. Đây là những chất có thể tiêu diệt các sinh vật gây hại, chẳng hạn như vi khuẩn truyền nhiễm.

Được sử dụng cùng với các chất diệt khuẩn khác, chẳng hạn như carvacrol, cỏ xạ hương có đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Một nghiên cứu từ năm 2010 cho thấy thymol có thể làm giảm khả năng kháng thuốc của vi khuẩn đối với các loại thuốc thông thường, bao gồm cả penicillin.

Tiêu diệt muỗi

Muỗi có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của Đông Nam Á.

Kể từ những năm 1990, nó đã lan rộng khắp thế giới, mang virus West Nile, sốt vàng da, viêm não St. Louis, sốt xuất huyết và sốt Chikungunya.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Chungbuk ở Hàn Quốc đã báo cáo rằng sự kết hợp giữa thymol, alpha-terpinene và carvacrol có hiệu quả trong việc tiêu diệt ấu trùng muỗi.

Điều trị huyết áp cao

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Belgrade, Serbia, đã phát hiện ra rằng chiết xuất nước thu được từ cỏ xạ hương làm giảm huyết áp trong các thử nghiệm trên chuột.

Chuột phản ứng với tăng huyết áp theo cách tương tự như con người, vì vậy những phát hiện này có thể có ý nghĩa đối với con người.

Tuy nhiên, cần có nhiều thử nghiệm hơn để dữ liệu chứng minh được ý nghĩa.

Chống nhiễm khuẩn thực phẩm

Một nhóm tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Động vật và Thú y, Bồ Đào Nha, đã nghiên cứu hoạt tính kháng khuẩn của các loại tinh dầu được chiết xuất từ nhiều loại cây thơm, bao gồm cả dầu cỏ xạ hương.

Họ báo cáo rằng dầu cỏ xạ hương, ngay cả ở nồng độ thấp, cho thấy tiềm năng như một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên chống lại một số vi khuẩn phổ biến trong thực phẩm gây bệnh cho con người.

Một nghiên cứu của Ba Lan đã thử nghiệm dầu cỏ xạ hương và dầu hoa oải hương, và họ đã quan sát thấy rằng dầu cỏ xạ hương có hiệu quả chống lại các chủng vi khuẩn Staphylococcus, Enterococcus, Escherichia và Pseudomonas kháng thuốc.

Ngăn ngừa ung thư ruột kết

Một nghiên cứu được thực hiện ở Lisbon, Bồ Đào Nha, đã phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ cỏ xạ hương mastic có thể bảo vệ con người khỏi bệnh ung thư ruột kết.

Ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men

Nấm Candida albicans (C. albicans) là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng nấm men ở miệng và âm đạo, một tình trạng tái phát gọi là “tưa miệng”.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Turin, Ý, phát hiện ra rằng tinh dầu cỏ xạ hương giúp tăng cường đáng kể khả năng tiêu diệt nấm C. albicans trong cơ thể người.

Chữa ho

Tinh dầu cỏ xạ hương, thu được từ lá của nó, thường được sử dụng như một phương thuốc chữa ho tự nhiên.

Trong một nghiên cứu năm 2006, sự kết hợp giữa húng tây và lá thường xuân giúp giảm ho và các triệu chứng khác của viêm phế quản cấp tính.

Lần tới khi bạn bị ho hoặc đau họng, hãy thử uống một ít trà cỏ xạ hương.

Điều trị các vấn đề về da thường gặp

Vấn đề về da là phổ biến trên toàn thế giới. Ở một số quốc gia, các chế phẩm thảo dược là những loại thuốc quan trọng.

Một nhóm tại Đại học Addis Ababa, Ethiopia, đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá lợi ích điều trị của kem chiết xuất hoa cúc 10% và kem chống nấm tinh dầu cỏ xạ hương 3% đối với các tổn thương giống như bệnh chàm.

Kết quả 66,5% số người được điều trị bằng kem trị nấm có chứa tinh dầu cỏ xạ hương chữa lành hoàn toàn, so với 28,5% những người sử dụng giả dược.

Điều trị mụn

Các nhà khoa học từ Leeds, Anh, đã thử nghiệm tác dụng của cỏ xạ hương đối với Propionibacterium acnes (P. acnes), vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Họ phát hiện ra rằng thảo mộc này có thể có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá.

Tác dụng kháng khuẩn của nó tỏ ra mạnh hơn so với nồng độ tiêu chuẩn của benzoyl peroxide, thành phần hoạt tính trong hầu hết các loại kem và sữa rửa mặt trị mụn.

Benzoyl peroxide cũng gây ra cảm giác nóng rát và kích ứng trên da, điều đó có nghĩa là cồn cỏ xạ hương có thể là một giải pháp trị mụn trứng cá dẫn đến ít tác dụng phụ hơn.

----------

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

Nguồn: MedicalNewsToday

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC