Công dụng của hạt ngò với sức khỏe

Mục lục [Ẩn]

Hạt ngò là gì? Còn được gọi là hạt ngò rí, là hạt được thu hái từ cây ngò (cây rau mùi), sau đó đem phơi sấy khô và sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Loại hạt này có tác dụng, hiệu quả rất tốt trong phòng trị bệnh và bảo vệ sức khỏe.

Hạt ngò tên tiếng anh là Coriander seeds, nó có những thành phần dinh dưỡng tốt như: Các loại vitamin A, C, K, B1, B2… axit linoleic, cineole, folate, phốt pho, mangan, omega 3, sắt… có tác dụng chống viêm, điều trị bệnh hiệu quả, tác dụng nhanh, an toàn.

Loại bỏ các kim loại nặng trong cơ thể

Nếu cơ thể bị ngộ độc kim loại nặng có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của được công bố trên tạp chí Acupuncture & Electro therapeutics Research cho thấy hạt ngò có tác dụng đẩy các kim loại nặng ra ngoài như thủy ngân, chì, nhôm... qua đường tiêu hóa. Giảm tình trạng chóng mặt, mệt mỏi do bị phơi nhiễm thủy ngân, số lượng kim loại nặng tồn tại trong cơ thể quá lớn.

Bạn chỉ cần uống nước trà hạt này mỗi ngày để loại bỏ, đẩy các kim loại lọc ra ngoài, thanh lọc cơ thể.

Hạt ngò được thu hái từ cây ngò

Chữa mụn trứng cá, mụn bọc

Coriander seeds là một loại thuốc trị mụn tự nhiên rất hiệu quả, an toàn. Coriander seeds với hàm lượng vitamin C cao, giúp làm sáng da, tránh tình trạng da khô, da tiết nhờn dầu gây mụn. Để chữa da mụn, bạn chỉ cần rửa mặt sáng tối với nước hạt ngò đã nấu sôi và để nước hơi ấm.

Chống viêm nhiễm

Chất axit linoleic và cineole và axit béo omega 3, omega 6 cao trong hạt ngò có tác dụng sát khuẩn, chống các bệnh viêm nhiễm ngoài ra và bệnh viêm khớp cao.

Giúp mắt sáng hơn, bảo vệ mắt

Lượng beta carotene với chất oxy hóa trong hạt ngò rí cao, nó có tác dụng trong việc cải thiện thị lực, giúp mắt nhìn rõ hơn, tránh các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, bạn hãy sử dụng Coriander seeds để có đôi mắt sáng, bảo vệ mắt trước các bệnh ảnh hưởng đến thị lực của mình.

Tác dụng của Coriander seeds trong chữa bệnh

Tăng cường hệ miễn dịch

Các loại vitamin A, C, K trong loại hạt này có tác dụng thúc đẩy, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, đẩy lùi và chống lại các tác nhân vi khuẩn, nấm gây bệnh từ bên ngoài và bên trong cơ thể.

Giúp xương chắc khỏe, phòng chống bệnh loãng xương

Với hàm lượng canxi cao trong hạt ngò, đây là loại hạt có tác dụng bổ trợ, giúp xương chắc khỏe, dẻo dai và phòng chống, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương đặc biệt là ở người già.

Chữa bệnh tiểu đường

Hạt ngò có tác dụng cực kỳ tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Các hoạt chất trong loại hạt này có tác dụng kiểm soát và giảm lượng đường trong máu ở mức ổn định, chỉ số GI không quá cao.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Food Science (Mỹ) công bố thì Coriander seeds có chất chống oxy hóa cao, tác dụng cân bằng lượng đường huyết và giảm cholesterol.

Bột hạt mùi

Chữa bệnh khó ngủ, mất ngủ

Nước trà hạt ngò có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, giúp an thần, dễ ngủ, ngủ ngon hơn. Bạn nên uống nước thảo mộc này vào mỗi buổi tối để dễ ngủ, buồn ngủ.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Các hợp chất vitamin C, E, axit caffeic, beta carotene, ferulic, kaempferol, quercetin… là các chất chống oxy hóa rất tốt, có tác dụng cân bằng oxy hóa trong các tế bào, tiêu diệt các tế bào ung thư hình thành và phòng chống, điều trị bệnh ung thư ở giai đoạn đầu, chớm bệnh.

Bảo vệ hệ tim mạch

Lượng folate trong hạt ngò rí sẽ làm giảm các enzyme có hại trong cơ thể, ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ ở người có tiền sử về bệnh tim. Ngoài ra, hạt này còn có tác dụng thanh lọc máu tốt, loại bỏ đẩy lùi các homocysteine - loại axit amin có hại cho hệ thống tim mạch và các mạch máu. Người mắc bệnh tim mạch nên sử dụng hạt ngò thường xuyên để ổn định tim mạch, tránh các cơn đau tim.

Hạt ngò điều trị bệnh sởi rất hiệu quả

Chữa hôi miệng

Hạt ngò chứa lượng tinh dầu lớn và mùi thơm dịu nhẹ có tác dụng chữa hôi miệng, giúp hơi thở thơm tho tự tin hơn. Để trị hôi miệng bạn chỉ cần nhai từ 3 - 5 hạt mỗi ngày sẽ giảm và hết hôi miệng sau một thời gian điều trị.

Điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Hạt ngò có công dụng tuyệt vời trong việc thúc đẩy sởi mọc đều và nhanh, làm cho độc tố sởi được phát ra ngoài, giảm tình trạng nhiễm độc sởi ở trẻ.

Bạn có thể đun nước hạt ngò tắm cho trẻ, nước tắm này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm giúp bệnh nhanh khỏi. Hoặc có thể giã nhỏ hạt ngò và trộn đều với rượu xoa khắp người sẽ giúp sợi mọc đều và nhanh hết.

Ngoài những công dụng trên, hạt ngò có tác dụng gì nữa thì nó còn có tác dụng như điều trị bệnh trĩ, tăng ham muốn tình dục, rối loạn tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt, tăng cường trí nhớ, điều trị bệnh thiếu máu…

Với những công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe, với các giá trị dinh dưỡng có trong hạt ngò thì đây là loại hạt mà gia đình nào cũng nên sở hữu và sử dụng nó với mục đích làm gia vị, làm trà uống hay làm dược liệu chữa bệnh đều được.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-ngo-coriander-whole

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC