Hướng dẫn chọn món Ấn cho người mới bắt đầu

 

Giả sử bạn đã quyết định bắt đầu một cuộc phiêu lưu ẩm thực mới, lần đầu tiên thử nghiệm một món ăn hoàn toàn mới, bạn sẽ chọn món gì? Tất nhiên, bạn sẽ không muốn bước đột phá đầu tiên của mình lại gặp phải một món ăn mới không thể ăn được.

Vậy hãy để Indianfoods chọn những món ăn tiêu biểu nhất của Ấn Độ để khuyến nghị cho chuyến phiêu lưu lần này của bạn nhé!

Samosa

Sa-mô-sa (Samosas) là món chay rất phổ biến ở Ấn Độ và đã có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới. Sa-mô-sa có hình tam giác, được gói bằng lá quấn chả giò (spring roll pastry), trong nhân có khoai tây, hạt đậu Hòa Lan, hành tây và một số gia vị truyền thống quen thuộc của người Ấn.

Samosas không phải lúc nào cũng cay, món này thường được dùng như một món khai vị trước bữa ăn - mặc dù chúng có thể được ăn bất cứ lúc nào.

Tuy là món bánh khá nổi tiếng từ Ấn Độ nhưng món bánh này rất phù hợp với khẩu vị của người Việt. Ngoài thịt bò bạn cũng có thể thay thế bằng các loại nhân khác như thịt heo, tôm... cho phù hợp với sở thích của mình.

Chutney và raita

Đây là loại nước sốt mà bạn sẽ nhúng samosas của bạn, mặc dù những loại nước sốt / nước sốt này có nhiều ứng dụng khác nữa. "Chutney" về cơ bản là một từ cho bất kỳ loại nước sốt nào có gia vị, trái cây và / hoặc rau. Bạn sẽ thường xuyên tìm thấy hai loại: đỏ và xanh lá cây. Màu đỏ là me, vừa ngọt vừa chua. Màu xanh lá cây thường là bạc hà hoặc rau mùi. Hãy nghĩ về chúng như phiên bản Ấn Độ của salsas. Raita là một loại nước sốt làm từ sữa chua với sự pha trộn của các loại gia vị có thể bao gồm rau mùi, thì là, bạc hà và các loại thảo mộc khác. Tôi thích có raita khi ăn kèm để làm dịu bớt các món ăn cay.

Naan

Là loại bánh làm từ bột mì trắng (như bột bánh người Việt vẫn dùng), bột nhồi kèm bơ sữa (hoặc phết bơ sau khi chín), có thể kèm thêm phụ gia như tỏi để làm thành Nan tỏi (“Garlic Nan”), vừng đen (Nan vừng đen – Kandhani Nan), vừng trắng (Nan vừng trắng – Roghani Nan), phô mai (Nan phô mai – Cheese Nan), hoặc không gì cả làm thành Plain Nan (plain trong tiếng hindi có nghĩa là thông thường). Bột được nhồi kĩ bằng tay, cán mỏng và đem nướng trong lò Tandoor (loại lò hình trụ tròn, đốt bằng than hoặc củi, nhiệt độ bên trong lò có thể lên tới 480 độ C)

Bạn có thích bánh mì béo, tròn một triệu lần mềm hơn so với miếng bánh mì pita mềm? Vậy, bạn sẽ thích naan. Mọi người đều thích naan. Thật ngạc nhiên. Nhúng nó vào tương ớt hoặc một ít raita hoặc vào nước sốt cho gà bơ. Làm bất cứ điều gì bạn muốn với nó.

Pakora

Nếu bạn thích tempura rau hoặc đậu bắp chiên hoặc bất kỳ món nào khác từ rau xào, bạn có thể nghĩ đến, có lẽ bạn sẽ thích pakora. Mặc dù pakora có thể có thịt gà bên trong, nhưng đó là loại rau đập mà bạn thường thấy nhất. Hãy tìm cà tím, khoai tây, hành tây, rau bina và súp lơ làm tiêu chuẩn.

Bánh mì Pakora với tên gọi khá lạ nhưng thực chất là món bánh mì sandwich kẹp với các loại rau củ ngọt mát và đem chiên giòn rồi chấm với tương ớt hoặc nước sốt cà chua. Với hương vị giòn rụm bên ngoài, đậm đà bên trong và màu vàng ươm hấp dẫn, bánh mì Pakora sẽ là lựa chọn lý tưởng vào bữa sáng của bạn đấy.

Saag paneer

Đây là món ăn lần đầu tiên đưa chúng tôi đến với thực phẩm Ấn Độ, chủ yếu là vì tình yêu rất lớn đối với rau bina kem. Saag paneer rất giống nhau, nhưng có các khối phô mai mềm (như panela) bồng bềnh trong hỗn hợp rau kem. Nó không chỉ là rau bina ở đó; màu xanh lá cây tươi sáng của saag paneer đến từ sự pha trộn của tất cả các loại rau xanh, từ rau xanh collard đến bông cải xanh. Đó là một trong những món ăn bạn sẽ tìm thấy thường xuyên trên thực đơn và các món ăn tự chọn, và một trong những món bạn sẽ không bao giờ có thể bỏ qua.

Gà Tandoori

Một tandoor chỉ đơn giản là một lò nướng, và gà tandoori là - để đặt nó thậm chí còn đơn giản hơn - chỉ cần gà nướng với một vài gia vị. Màu đỏ cam tươi của thịt gà đến từ hỗn hợp gia vị đó: bột nghệ, ớt cayenne, bột ớt và ớt bột đều có thể được sử dụng. Mặc dù vậy, gà tandoori bạn sẽ gặp ở đây hiếm khi rất cay. Thay vào đó, nó thường thơm ngon với một chút vị ngọt của khói từ ớt bột và lò nướng.

Chana Masala

Đây là một món ăn sẽ khiến bạn nhớ đến ớt, nếu ớt được làm bằng đậu xanh thay vì thịt bò. Những hạt đậu garbanzo nhỏ ("chana") được hầm trong hỗn hợp cà chua xắt nhỏ, hành tây và gia vị bao gồm tỏi, ớt và garam masala (một hỗn hợp cà ri có hạt tiêu, đinh hương, quế, thì là và thảo quả). Nó làm cho một món ăn chính thịnh soạn mặc dù là người ăn chay.

 

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC