Khám phá tác dụng đặc biệt của gạo Basmati Ấn Độ với sức khỏe

Mỗi một loại gạo khi nấu lên đều mang hương vị thơm ngon riêng của mình. Nhưng gạo basmati lại đặc biệt lấp đầy không gian của bạn với hương thơm ngọt ngào và dễ chịu của nó.

Basmati là một loại gạo có nguồn gốc ở Ấn Độ. Và cũng giống như các loại gạo khác, có hai loại Basmati- trắng và nâu.

Từ "basmati" thực sự xuất phát từ những từ Hindu là "bas" và "mati", có nghĩa là "thơm". Loại gạo này đặc biệt khác với loại gạo khác, vì nó chứa cả vitamin và khoáng chất, chất xơ, carbs, protein, có ít chất béo hơn hầu hết gạo, và vì vậy tốt cho sức khỏe hơn.

Ngoài những hợp chất chính làm cho gạo basmati tốt hơn so với các giống lúa khác, có nhiều chất dinh dưỡng khác đem lại lợi ích cho gạo basmati, và biến nó thành thức ăn cho những người ăn kiêng hoặc những người có vấn đề về sức khỏe.

Tốt cho việc ăn kiêng và kiểm soát cân nặng

Thực phẩm có nhiều chất xơ có thể kiểm soát sự thèm ăn của bạn, ức chế lượng chất béo mà cơ thể bạn hấp thụ, và cho bạn cảm giác đầy đủ với tốc độ nhanh hơn.

Gạo Basmati chứa lượng amylose cao, là loại carbohydrate khó tiêu hóa hơn.

Chất xơ trong gạo góp phần duy trì trọng lượng khỏe mạnh do kiểm soát sự thèm ăn. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ gạo chất xơ cao dẫn đến chất béo được thải ra ở tốc độ nhanh hơn là bị hấp thụ. Vì vậy gạo basmati sẽ là trợ thủ đắc lực cho mục tiêu kiểm soát cân của bạn và cũng cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn.

Thân thiện với bệnh tiểu đường

Các bệnh nhân tiểu đường sau khi được chẩn đoán sẽ phải nói lời tạm biệt với mì ống và gạo. Nhưng với gạo basmati thì không. Gạo Basmati thực sự có chỉ số đường huyết thấp hơn bất kỳ loại gạo nào khác, theo Hiệp hội Tiểu đường Canada.

Chỉ số GI (chỉ số đường huyết) của một loại thực phẩm được xác định bằng cách thức ăn giàu chất béo, protein, chất xơ và cách thức tiêu hóa tinh bột.

Carbohydrates khó tiêu hóa dẫn đến mức đường huyết thấp, có nghĩa là gạo basmati thực sự có thể giúp điều hòa lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe cho tim mạch

Gạo Basmati có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn đáng kể so với các loại gạo khác.

Việc ít chất béo bão hòa là một lợi ích cho sức khỏe của tim. Loại gạo này cũng chứa một lượng chất xơ cao có thể cung cấp cho bạn hệ thống tim mạch khỏe mạnh nếu bạn ăn thường xuyên.

Đối với chất béo, gạo basmati chứa chất béo chưa bão hòa, thấp hơn đáng kể cholesterol xấu. Vì vậy, nó được khuyến khích như là một hệ khỏe mạnh cho tim.

Chất béo không bão hòa giúp bảo vệ chống đông máu và các vấn đề sức khỏe khác xảy ra trong các động mạch. Chất béo bão hòa làm hoàn toàn trái ngược, và đặt người có nguy cơ hàng ngày cho các bệnh liên quan đến tim.

Một trong những điều tốt bạn có thể làm cho trái tim của bạn là có lượng chất xơ tốt và gạo basmati có thể cung cấp cho bạn. Tại sao? Rất dễ hiểu, chất xơ hòa tan có khả năng làm giảm sự hấp thụ cholesterol, vì nó liên kết với mật. Bằng cách này, cholesterol xấu được bài tiết với tốc độ nhanh hơn và cholesterol của bạn cuối cùng được hạ xuống.

Khả năng ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư

Một lần nữa, chất xơ là một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất mà gạo basmati cung cấp. Nó có chứa nhiều hơn 20% chất xơ so với gạo nâu điển hình. Một trong những lợi ích nổi bật mà chất xơ đóng góp cho cơ thể là khả năng ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng chất xơ có thể bảo vệ chống lại nhiều dạng ung thư, nhưng ung thư ruột kết nằm ở đầu danh sách. Điều này là do chất xơ làm hầu hết công việc của nó trong ruột kết, nhưng không có nghiên cứu nào cho thấy rằng lượng chất xơ mạnh cũng sẽ không giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư khác.

Các nghiên cứu cho thấy lượng chất xơ hấp thụ nhiều hơn, bạn càng ít bị ung thư đại tràng hoặc hình thành các tế bào ung thư.

Ung thư vú là một loại ung thư khác có thể ngăn ngừa bằng cách ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là nếu bạn tiêu thụ toàn bộ gạo basmati màu nâu. Chất xơ có thể liên kết các hormon estrogen và giúp cơ thể loại bỏ chúng, điều này có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tác dụng hạ huyết áp

Nếu bạn thường xuyên ăn gạo basmati nâu, rất có thể huyết áp của bạn có thể được hạ xuống do một số chất dinh dưỡng mà gạo nắm giữ.

Gạo Basmati chứa magiê và kali, cả hai đều được thể hiện trong các nghiên cứu khoa học để giảm huyết áp nếu được tiêu thụ thường xuyên với liều cao mỗi ngày. Kali và magiê đều hoạt động theo cách tương tự, bằng cách thư giãn các thành mạch máu, dẫn đến hạ huyết áp. Theo thời gian, những người được chẩn đoán bị tăng huyết áp có thể làm giảm các triệu chứng huyết áp cao nếu họ ăn gạo basmati thường xuyên.

Với giá trị dinh dưỡng cao, lợi ích sức khỏe của gạo basmati gần như là vô tận.Không chỉ an toàn cho rất nhiều chế độ ăn uống, nó còn đặc biệt tốt cho chế độ ăn uống bệnh tiểu đường dựa trên các hợp chất điều hòa glucose máu nhất định. Thật khó để tìm thấy một loại gạo hoặc mì ống nào khác thân thiện với chế độ ăn uống như thế. Tuy nhiên cần lưu ý rằng gạo basmati có cách nấu khác với các loại gạo khác, vì vậy bạn hãy chú ý làm theo hướng dẫn thích hợp để có kết quả tốt.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC