Kinh giới ngọt (Marjoram) là gì? Những lợi ích sức khỏe của chúng

Mục lục [Ẩn]

Kinh giới ngọt (Marjoram) là một loại thảo mộc độc đáo phổ biến trong nhiều món ăn Địa Trung Hải, Ấn Độ và Việt Nam.

Nó từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc thảo dược và chứa một số hợp chất có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Bài viết dưới đây IndianFoods sẽ cho bạn biết mọi thứ về cây kinh giới ngọt.

1. Kinh giới ngọt (Marjoram) là gì?

Kinh giới ngọt là một loại thảo mộc lâu năm thuộc họ bạc hà. Có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và một phần của Châu Á và Châu Phi, một số nền văn minh cổ đại đã coi loại thảo dược này là biểu tượng của hạnh phúc. Trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần tình yêu Aphrodite trồng kinh giới.

Những chiếc lá màu xanh mờ tạo thành những cụm nhỏ nhắn giống những nút thắt. Do đó nó đôi khi được gọi là "kinh giới thắt nút".

Hơn nữa, kinh giới đã được chứng minh là có một số đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nó đã được sử dụng trong y học để giúp điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, nhiễm trùng và đau bụng kinh.

2. Vị của kinh giới ngọt ra sao?

Marjoram có hương vị của đất và gỗ, với hương thơm của cây thông và cam quýt giống như nhựa thơm. Đậm đà, ngăm đắng với hương vị gợi nhớ đến oregano và húng tây.

3. Cách kinh giới sử dụng trong ẩm thực

Kinh giới thường được sử dụng để tạo hương vị và trang trí cho súp, món hầm, salad, nước sốt, v.v. Nó cũng có thể được làm thành một loại trà thảo dược.

4. Dạng khô và dạng tươi

Bạn có thể mua kinh giới ở dạng tươi hoặc khô. Loại thảo mộc này thường được sử dụng với số lượng nhỏ để trang trí hoặc làm gia vị.

Tốt nhất là thêm lá kinh giới tươi vào công đoạn nấu ăn cuối cùng để hương vị vẫn tươi và đậm đà. Trong khi đó, lá kinh giới khô phù hợp để sử dụng trong hỗn hợp thảo mộc.

Marjoram cũng có thể được kết hợp vào dầu ăn bằng cách trộn 1 thìa canh (15ml) loại dầu yêu thích của bạn với 1 thìa cà phê (1 gam) kinh giới. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này để nấu ăn hàng ngày hoặc để ướp rau và thịt.

Khi nấu súp hoặc món hầm, hãy thử gói 2–3 thìa canh (6–9 gam) lá kinh giới trong một miếng vải thưa nhỏ và ngâm vào nồi khi nấu.

5. Những lợi ích sức khoẻ của lá kinh giới ngọt

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm

Chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi phân tử có khả năng gây hại được gọi là gốc tự do.

Một số hợp chất trong kinh giới, chẳng hạn như carvacrol, đã được chứng minh là có tác dụng chống oxy hóa. Đặc biệt, chúng có thể giúp giảm viêm.

Mặc dù viêm là một phản ứng bình thường của cơ thể, nhưng viêm mãn tính có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm tiểu đường, ung thư và rối loạn tự miễn dịch. Vì vậy, giảm viêm có thể làm giảm nguy cơ của bạn.

Kháng khuẩn

Kinh giới cũng đã chứng minh tính chất kháng khuẩn.

Các cách sử dụng phổ biến bao gồm thoa tinh dầu đã pha loãng lên da của bạn để điều trị nhiễm nấm, cũng như dùng các chất bổ sung để giúp điều trị sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột.

Hơn nữa, loại thảo mộc này còn được sử dụng như một loại thuốc trừ sâu tự nhiên cho các loại cây lương thực khác nhau.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại Gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng tiêu biểu Ấn Độ

Giảm bớt các vấn đề về tiêu hóa

Kinh giới trong lịch sử đã được sử dụng để ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như loét dạ dày và một số bệnh do thực phẩm gây ra.

Một nghiên cứu về sáu loại thảo mộc cho thấy rằng kinh giới chống lại Clostridium perfringens, một mầm bệnh phổ biến từ thực phẩm.

Điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và nội tiết tố

Kinh giới đã được chứng minh là có tác dụng kích thích kinh nguyệt. Chiết xuất hoặc trà của nó có thể giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cũng như khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố ở những phụ nữ không mang thai có chu kỳ không đều.

Nó cũng có thể giúp điều trị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), một chứng rối loạn nội tiết tố với các triệu chứng như kinh nguyệt không đều và mụn trứng cá.

Một nghiên cứu ở 25 phụ nữ mắc PCOS cho thấy trà kinh giới cải thiện cấu hình nội tiết tố và độ nhạy insulin của họ.

6. Lưu ý khi sử dụng

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh bổ sung kinh giới. Do ảnh hưởng của nó đối với các hormone sinh sản và kinh nguyệt khác nhau, loại thảo mộc này có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực trong thai kỳ.

Kinh giới có thể tương tác với một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc làm loãng máu và thuốc chống đông máu, làm tăng nguy cơ chảy máu.

Nó cũng có thể tương tác với một số loại thuốc trị tiểu đường bằng cách hạ thấp lượng đường trong máu, có khả năng dẫn đến mức thấp nguy hiểm. Nếu bạn bị tiểu đường, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng kinh giới.

----------

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có đủ chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ Tận tâm, Tử tế, trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài có trước - có sau

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong hơn 10 năm qua và IndianFoods hứa luôn hoàn thiện mình hơn nữa để luôn đem đến những sản phẩm tốt, Tử Tế nhất đến mọi nhà.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Gặp nhân viên bán hàng/ tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ (Indian Cuisine)
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ (India Culture)
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

Nguồn: Healthline

  1. Nghiên cứu chống oxi hoá: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5871212/

  2. Nghiên cứu cân bằng hóc môn nữ: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5871212/#bibr11-2156587216650793

  3. Nghiên cứu giảm viêm: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25721137/


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC