Sự khác nhau giữa món ăn Miền Bắc và Miền Nam Ấn Độ

Sự khác biệt về thổ nhưỡng, phong tục tập quán giữa ba miền Bắc – Nam Ấn Độ đã dẫn đến sự khác nhau trong ẩm thực. Chính những điểm khác nhau nhau của ẩm thực miền Bắc, miền Nam này đã tạo nên một nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Vậy sự khác nhau đó là gì? Hãy cùng Indianfoods tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những gì bạn sẽ tìm thấy ở miền Bắc:

Món ăn nổi bật: Bạn sẽ thấy rất nhiều loại bánh mì và món cà ri ở miền Bắc. Phần lớn những gì bạn ăn trong các nhà hàng ở phương Tây - như bánh mì naan, rotis, samosas, cà ri như palak paneer (rau bina và phô mai) và aloo ghobi (khoai tây và súp lơ), và các loại tương tự — là Bắc Ấn Độ.
Hỗn hợp gia vị và bột: Garam masala là hỗn hợp gia vị chiếm ưu thế được sử dụng.
Các món chua: Sourness là một hương vị phổ biến trong thực phẩm Ấn Độ. Amchoor (bột xoài khô) được sử dụng như một chất làm chua trong cà ri.
Thảo mộc khô: Ở miền Bắc, một số nước sốt có dấu với việc sử dụng lá cỏ khô.
Đồ uống nóng: Ở miền Bắc, bạn kết thúc một bữa ăn với trà hoặc chai.

Những gì bạn sẽ tìm thấy ở miền Nam:

Món ăn nổi bật: Nói chung, món ăn ở Nam Ấn Độ được dựa trên cơm, đậu lăng và món hầm. Các món ăn như dosa (đậu lăng và gạo), idli (bánh gạo đậu lăng hấp), saaru / rasam (cà chua, me và súp đậu lăng), và huli / sambar (đậu lăng cay và rau hầm) đều từ miền Nam.
Gia vị hỗn hợp và bột: Huli pudi (bột sambar) thường được sử dụng để gia vị món ăn.
Thành phần chua: Tamarind được sử dụng trong món hầm.
Thảo mộc khô: Cà ri khô lá hương vị một số các món súp.
Đồ uống nóng: Bạn sẽ kết thúc bữa ăn với một loại cà phê đặc biệt được làm từ rau diếp xoăn.


Tất nhiên, sự so sánh giữa ẩm thực Bắc và Nam Ấn Độ chưa đầy đủ để nói về sự đa dạng của ẩm thực đất nước này. Chúng ta không nên quên về Tây và Đông Ấn Độ: Tây Ấn Độ - bao gồm Goa và Gujarat - và Đông Ấn Độ - bao gồm cả Tây Bengal - tất cả đều có những món ăn riêng biệt và phong phú của riêng họ. Đây là lý do tại sao nghiên cứu các loại thực phẩm của Ấn Độ là rất hấp dẫn: Luôn luôn có một cái gì đó mới để tìm hiểu.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC