Tất cả những thông tin bạn cần biết về hạt ngò Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Hạt ngò Ấn Độ từ lâu đã được sử dụng để tạo hương vị cho món ăn đồng thời hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh. Cùng IndianFoods tìm hiểu về loại gia vị ‘’thần thánh’’ này nhé!

Hạt ngò Ấn Độ là gì?

Ngò là một loại thảo mộc có mùi thơm không chỉ có mặt trong các món Ấn Độ mà còn được dùng rộng rãi trong ẩm thực nhiều nước khác. Lá, thân và hạt của nó có mùi thơm hăng và dễ nhận biết, thường được dùng dạng tươi/ sấy khô trong nấu ăn..

Lá và thân cây thường được gọi là 'dhaniya' ở tiểu lục địa Ấn Độ còn ở Việt Nam là hạt ngò hoặc ngò tây. Còn hạt rau mùi là những hạt nhỏ, tròn, màu nâu và được nghiền thành bột, sử dụng để làm gia vị cho món cà ri và nước sốt.

Hạt ngò có hương thơm đặc trưng

Giá trị dinh dưỡng hạt ngò Ấn Độ

Hạt ngò là nguồn cung cấp lớn các chất xơ, canxi, magiê, mangan và sắt. Nó có mười một thành phần gồm tinh dầu và sáu loại axit, bao gồm axit ascorbic hoặc vitamin C, mỗi loại có một số đặc tính có lợi.

Dưới đây là bảng dinh dưỡng chi tiết trên 100gr hạt ngò Ấn Độ:

Nước92.21
Protein (g)2.13
Chất béo0.52
Carb3.67
Chất xơ2.8
Đường0.87
Iron1.77
Magnesium26
Phosphorus48
Sodium46
Zinc0.5
Vitamin C27

Những tác dụng tới sức khỏe của hạt ngò Ấn Độ

Chống oxy hóa

Hạt ngò cung cấp một số chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các hợp chất này bao gồm terpinene, quercetin và tocopherols có tác dụng chống ung thư, tăng cường miễn dịch và bảo vệ thần kinh, theo các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. Đồng thời chúng đã được chứng minh là có khả năng chống lại chứng viêm trong cơ thể.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy rau mùi có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mức cholesterol LDL (có hại). Hơn nữa, nhiều người nhận thấy rằng ăn các loại thảo mộc và gia vị cay nồng như hạt ngò giúp họ giảm lượng natri nạp vào cơ thể, từ đó có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ở những người tiêu thụ nhiều hạt ngò cùng với các loại gia vị khác, tỷ lệ mắc bệnh tim có xu hướng thấp hơn - đặc biệt là so với những người theo chế độ ăn phương Tây, vốn chứa nhiều muối và đường hơn.

https://indianfoods.com.vn/products/hat-ngo-coriander-whole

Cải thiện sức khỏe não

Những các bệnh về não, bao gồm Parkinson, Alzheimer và đa xơ cứng, có liên quan đến chứng viêm. Thật may mắn là đặc tính chống viêm của hạt ngò có thể bảo vệ chống lại những bệnh này.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy chiết xuất hạt ngò bảo vệ chống lại tổn thương tế bào thần kinh sau các cơn co giật do thuốc gây ra, có thể là do đặc tính chống oxy hóa của loại thảo mộc này. Một nghiên cứu khác đã ghi nhận rằng lá rau mùi giúp cải thiện trí nhớ, cho thấy rằng loại cây này có thể có tác dụng chữa bệnh Alzheimer.

Hạt ngò mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe

Chống nhiễm trùng

Hạt ngò có chứa các hợp chất chống vi khuẩn có thể giúp chống lại một số bệnh nhiễm trùng. Dodecenal, một hợp chất trong rau mùi, có thể chống lại vi khuẩn như Salmonella, là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm đe dọa tính mạng và ảnh hưởng đến 1,2 triệu người hàng năm ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy hạt rau mùi là một trong số các loại gia vị Ấn Độ có thể chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giúp giảm mức cholesterol thấp hơn

Hạt ngò có chứa các axit có lợi như axit linoleic, axit oleic, axit palmitic, axit stearic và axit ascorbic (vitamin C). Theo Tạp chí Sinh học Môi trường, những hợp chất này mang lại hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol trong máu. Chúng cũng có thể giúp giảm mức độ lắng đọng cholesterol LDL xấu theo thành trong của động mạch và tĩnh mạch.

Cholesterol LDL là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch nghiêm trọng như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ. Quan trọng hơn, loại thảo mộc này cũng có thể giúp nâng cao mức cholesterol “tốt” hoặc HDL, hoạt động như một tuyến phòng thủ chống lại một số tình trạng nguy hiểm. Một nghiên cứu cho thấy rằng những con chuột được cho ăn hạt ngò đã giảm đáng kể lượng cholesterol LDL (xấu) và tăng HDL (tốt) cholesterol.

Giảm tình trạng tiêu chảy

Một nghiên cứu được công bố trên Ethnobotanical Leaflets cho biết hạt ngò có thể hữu ích trong việc giảm tiêu chảy do tác động của vi sinh vật và nấm vì các thành phần như cineole, borneol, limonene, alpha-pinene và beta-phellandrene đều có tác dụng kháng khuẩn. Loại thảo mộc này cũng ngày càng phổ biến như một phương pháp điều trị tại nhà để ngăn ngừa buồn nôn, nôn mửa và rối loạn dạ dày.

Điều hòa huyết áp

Nghiên cứu trên Tạp chí Ethnopharmacology cho thấy rau mùi có thể giúp hạ huyết áp một cách tích cực. Bằng cách tăng cường sự tương tác của các ion canxi và acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh trong hệ thần kinh ngoại vi và trung ương giúp thư giãn sự căng thẳng của mạch máu, do đó chúng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ.

Chữa lành vết loét

Các chất chiết xuất từ tinh dầu rau mùi đã cho thấy tiềm năng trong việc điều trị viêm ruột kết. Nghiên cứu cũng cho thấy loại thảo mộc này có đặc tính chống viêm và giảm đau. Điều này làm cho hạt ngò Ấn Độ trở thành ứng cử viên sáng giá trong việc hỗ trợ phòng ngừa bệnh viêm ruột.

Bảo vệ da

Hạt ngò có thể mang đến một số lợi ích cho da, bao gồm cả phát ban nhẹ như viêm da. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa trong chiết xuất gia vị này có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào dẫn đến lão hóa da nhanh chóng, cũng như tổn thương da do bức xạ tia cực tím B.

Tăng cường sức khỏe xương

Canxi và các khoáng chất thiết yếu khác được tìm thấy trong hạt ngò sẽ giúp hỗ trợ sự phát triển và độ bền của xương, cũng như bảo vệ chống lại bệnh loãng xương. Hãy thêm một lượng nhỏ loại thảo mộc này vào chế độ ăn uống của bạn hàng ngày để giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chắc khỏe trong nhiều năm tới.

Hỗ trợ tiêu hóa

Do hàm lượng tinh dầu phong phú, hạt ngò có thể giúp bài tiết thích hợp các enzym và dịch tiêu hóa trong dạ dày; Điều này sẽ kích thích tiêu hóa và chuyển động nhu động, đồng thời hữu ích trong việc giảm các triệu chứng chán ăn. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng khó tiêu sẽ giảm bớt nếu thường xuyên bổ sung lá và hạt ngò vào chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 32 người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) cho thấy rằng uống ba lần chiết xuất từ hạt ngò mỗi ngày làm giảm đáng kể tình trạng đau bụng, đầy hơi và khó chịu, so với nhóm không dùng. Loại gia vị này cũng được sử dụng như một chất kích thích sự thèm ăn trong y học cổ truyền Iran.

Chăm sóc mắt

Rau mùi chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất, tất cả đều có lợi trong việc ngăn ngừa rối loạn thị lực, thoái hóa điểm vàng và giảm căng thẳng cho mắt. Trong lá của ngò còn chứa beta-caroten có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh khác ảnh hưởng đến mắt, thậm chí có thể đẩy lùi tác hại của việc suy giảm thị lực ở những bệnh nhân già. Dầu rau mùi cũng có thể được sử dụng rộng rãi trong việc điều chế một số sản phẩm chăm sóc mắt.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Hạt rau mùi, chiết xuất và dầu đều có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Do đó những người có lượng đường trong máu thấp hoặc đang dùng thuốc tiểu đường nên cân nhắc bổ sung loại thảo mộc này vào chế độ ăn.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng hạt ngò làm giảm lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy hoạt động của enzym giúp loại bỏ đường khỏi máu.

Một nghiên cứu ở những con chuột bị béo phì và lượng đường trong máu cao sử dụng một liều duy nhất (9,1 mg mỗi pound trọng lượng cơ thể hoặc 20 mg mỗi kg) chiết xuất hạt ngò làm giảm lượng đường trong máu 4 mmol / L trong 6 giờ, tương tự như tác dụng của thuốc điều trị đường huyết glibenclamide.

Trên đây là những thông tin bạn nên biết về hạt ngò Ấn Độ. Không chỉ tạo hương vị đặc trưng cho các món ăn mà loại thảo mộc này còn được ứng dụng rộng rãi để chữa nhiều bệnh. Bạn có thể tìm mua hạt ngò tại IndianFoods. Chúng tôi chuyên bán sỉ và lẻ các gia vị từ Ấn Độ cũng như các mặt hàng như gạo Basmati, đậu, hạt… với giá cả cạnh tranh.

Nguồn tham khảo:

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC