Thực phẩm Ấn Độ đặc biệt thế nào dưới góc nhìn khoa học?

Món ăn Ấn Độ ngon, cay có thể là một trải nghiệm không giống bất kỳ món ăn nào khác, và hóa ra có thể có một lý rất khoa học cho điều đó. Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ ở Jodhpur đã sàng lọc hàng ngàn công thức nấu ăn và phát hiện ra rằng, không giống như hầu hết các món ăn phương Tây, các món ăn Ấn Độ được kết hợp bới các thành phần với các hợp chất hương vị không trùng lặp. Họ không nói về các vị cơ bản - mặn, ngọt, umami — mà đúng hơn là các khối tạo dựng hương vị, là những hợp chất hóa học như capsaicin.

Theo truyền thống, các món ăn từ phương Tây có xu hướng làm theo những gì được gọi là ghép nối các thực phẩm tương đồng, có nghĩa là các thành phần được đặt lại với nhau vì chúng có cấu tạo hương vị tương tự. Ví dụ, cặp đôi bia-và-pho mát bạn vừa mới dùng tại bữa tiệc tối rất hợp với nhau vì có nhiều hợp chất hóa học giống như rượu vang đỏ và thịt bò.

Thực phẩm Ấn Độ thì ngược lại. Trong một món ăn dùng để nghiên cứu có chứa cua, có đến 5 sự phối trộn hương vị với nhau, và với hành tây thì có đến bảy. Chúng chỉ có một thành phần: cồn isopropyl. Có rất nhiều món ăn khác không có sự tương đồng nào về hương vị cả. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự chồng chéo hương vị trong thức ăn Ấn Độ thấp hơn trong một công thức được tạo ra hoàn toàn ngẫu nhiên.


BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC