Tìm hiểu phương pháp rang khô gia vị của người Ấn Độ

Mục lục [Ẩn]

Gia vị đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực của người Ấn Độ. Và phương pháp rang khô gia vị (dry-roasting) được rất nhiều người yêu thích bởi sẽ làm tăng thêm hương vị và bảo quản lâu hơn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn về phương pháp này.

Tại sao cần rang khô gia vị?

Đầu tiên, rang khô sẽ giúp loại bỏ độ ẩm dư thừa và làm cho các loại hạt và gia vị giòn hơn, do đó khi xay hay nghiền cũng trở nên dễ dàng hơn. Thứ hai, khi chịu một lượng nhiệt cao khi rang, các tầng hương thơm của gia vị sẽ lan tỏa và tạo ra mùi vị đặc biệt hơn. Bạn có thể nếm thử hạt rau mùi sống và phiên bản rang, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Trước khi rang có hương hoa và chanh còn sau khi rang mùi vị trở nên mạnh hơn, có chút cỏ và đất. ​​

Và cuối cùng, khi rang khô sẽ giúp các gia vị tránh khỏi tình trạng ẩm mốc. Vì lý do này, hầu hết các gia đình làm masalas của họ trong những tháng mùa hè nóng nực và sử dụng chúng trong suốt cả năm. Các loại bột này thường được đựng trong lọ inox hoặc thủy tinh có nắp đậy kín.

Rang khô giúp tránh ẩm mốc (Nguồn: Internet)

Có thể rang khô gia vị dạng bột được không?

Thông thường các loại gia vị dạng bột không được rang. Nguyên nhân bởi khi ở dạng bột, các gia vị có diện tích nhỏ hơn nên khi rang cũng dễ bị cháy và các chất thơm dễ bay hơi.

Làm thế nào để rang khô gia vị?

Cách rang là cho toàn bộ gia vị vào chảo khô, đảo lại thường xuyên trên lửa vừa cho đến khi dậy mùi thơm ngậy. Sau đó để nguội trước khi cho vào cối hoặc máy xay gia vị để tán nhuyễn.

Rang khô tạo ra những hỗn hợp gia vị masala nào?

Gia vị rang khô có nhiều công dụng khác nhau. Một số được giữ riêng lẻ, trong khi những loại khác thường được pha trộn thành hỗn hợp sẵn sàng sử dụng. Dưới đây là một số điểm chung.

Các loại gia vị được rang và xay riêng: Những loại thuộc loại này thường là ớt đỏ khô, thìa là, rau mùi, lá cà ri và hạt thì là. Bột rang được sử dụng để trang trí cho các món ăn hoặc để gia tăng hương vị.

Gia vị rang khô trộn với ớt đỏ rang và giã nhỏ: Hỗn hợp làm từ ớt này được sử dụng khi bắt đầu nấu món ăn và được thêm vào khi đang chiên cà chua và hành tây. Một lượng nhỏ asafoetida đôi khi được thêm vào để giữ cho hỗn hợp tươi và khô lâu hơn.

Gia vị rang và giã (còn gọi là garam masala): Hỗn hợp này không sử dụng ớt đỏ như các loại gia vị khác. Độ cay của chúng đến từ các loại như tiêu đen, đinh hương, quế, v.v. Thông thường, gia vị này sẽ được thêm vào món ăn sau khi dọn ra đĩa để tăng hương vị, nhưng cũng có thể được thêm vào đầu tùy thuộc vào loại hình ẩm thực của vùng. Do có hương vị mạnh nên không quá phổ biến.

Khi rang khô lên hỗn hợp garam masala có hương vị đặc biệt (Nguồn: Internet)

Đâu là cách sử dụng gia vị rang khô riêng lẻ?

Có rất nhiều cách sử dụng cho các loại gia vị dạng bột đơn lẻ, nhưng một số phổ biến là:

  • Hạt rau mùi đã rang và xay và ớt đỏ có thể được sử dụng như một loại nước sốt trên bánh trước khi chiên.

  • Có thể thêm một chút bột nghệ vào món cơm để tăng thêm màu sắc.

  • Hạt thì là rang và giã nhỏ có thể tăng hương vị cho món raitas và bánh mì dẹt làm từ sữa chua.

  • Hạt thì là bột được dùng để trang trí trên các món salad và đồ uống làm từ sữa chua.

Những món ăn nào sử dụng masalas rang khô?

Garam masala có thể được sử dụng cho hầu hết mọi thứ, đặc biệt là trong các món thịt. Hỗn hợp gia vị dựa trên ớt (bột cà ri) có thể được sử dụng với phần lớn các món ăn, đóng vai trò là hương vị nền và được sử dụng cho rau, thịt và các loại đậu.

Tuy nhiên không phải tất cả các món ăn đều sử dụng garam masalas, hỗn hợp ớt hay các loại gia vị xay riêng lẻ nhưng một số sẽ sử dụng cả ba.

https://indianfoods.com.vn/products/gao-basmati-temasek-gold

Khi nào tôi nên thêm gia vị vào món ăn?

Tùy thuộc vào món ăn, khẩu vị mà gia vị có thể thêm vào đầu, giữa hoặc cuối của quá trình nấu ăn. Một số loại gia vị riêng lẻ có thể được xay và rắc lên trên ngay trước khi dùng. Các loại gia vị được thêm vào lúc đầu có xu hướng làm dịu hương vị hoặc phủ lên thịt hoặc rau. Những gia vị được thêm vào cuối sẽ giữ được vị cay nồng hơn.

Cách bảo quản gia vị còn dư?

Các loại gia vị nguyên chất ít bị mất hương vị nhanh hơn so với các loại gia vị xay sẵn. Để bảo quản được lâu, bạn nên để cả gia vị trong hộp kín, khu vực mát, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Để bảo quản lâu hơn nữa, tủ lạnh hoặc tủ đông là lựa chọn hợp lý.

Hãy bảo quản gia vị nơi khô ráo (Nguồn: Internet)

Trên đây là những câu hỏi phổ biến về phương pháp rang khô cũng như cách bảo quản gia vị. Để đặt mua các loại gia vị nổi tiếng của người Ấn Độ, bạn có thể truy cập Indian Food - nơi chuyên cung cấp các gia vị và các nguyên liệu Ấn Độ.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC